Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà của sự sẻ chia

07:57, 21/02/2021

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua, nhiều tổ chức hội trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội, chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2020, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (BTNTT&TMC) tỉnh đã vận động xây được 7 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có con bị khuyết tật với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Nhân dịp năm mới, Hội đã tổ chức bàn giao nhà và tặng quà một số hộ.

Trong căn nhà mới vừa được hỗ trợ xây dựng, chị H’Juê Niê (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc) không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: “Vợ chồng tôi ra ở riêng với đôi bàn tay trắng, lại nuôi hai con nhỏ ăn học nên kinh tế eo hẹp. Trước đây, căn nhà cũ của gia đình rất tạm bợ, mỗi lần trời mưa là nhà dột, khi gió lớn lo sập. Năm 2020, gia đình tôi được Hội BTNTT&TMC tỉnh cùng các mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với số tiền tằn tiện dành dụm lâu nay, làng xóm giúp ngày công dựng được ngôi nhà khang trang. Giờ không còn lo lắng về chỗ ở nữa, sang năm, tôi sẽ đi lao động ngoài tỉnh để có nguồn vốn phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập cho gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh (bên trái) thăm hỏi gia đình chị H’Juê Niê trong căn nhà mới.
Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh (bên trái) thăm hỏi gia đình chị H’Juê Niê trong căn nhà mới.

Gia đình ông Wiêr và gia đình ông Khui (dân tộc Xê Đăng ở buôn Ea Mao, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc) cùng chung hoàn cảnh chủ hộ bị khuyết tật, sức khỏe kém, cuộc sống vô cùng khó khăn, ngôi nhà cũ tạm bợ chật chội. Trước hoàn cảnh đó, Hội BTNTT&TMC tỉnh đã vận động các mạnh thường quân quyên góp và xây dựng 2 căn nhà cho hai gia đình với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội”, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã vận động kinh phí của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được gần 3,2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà và tặng sổ tiết kiệm, quà cho cựu TNXP.

Vừa qua, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Tập đoàn Bảo Việt đã trao ngôi nhà Nhân ái cho gia đình cựu TNXP Vũ Thị Hiệp (thôn 2b, xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) trị giá 80 triệu đồng. Trong đó, Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Nghĩa tình đồng đội 10 triệu đồng, địa phương, họ hàng, làng xóm… đóng góp số còn lại.  Bà Vũ Thị Hiệp là cựu TNXP tham gia phục vụ chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hiện bà Hiệp thuộc diện hộ nghèo, nhà cửa tạm bợ, bản thân lại có bệnh nặng nên cuộc sống thêm khó khăn. Được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang là một niềm vui rất lớn với bà.

Căn nhà mới của gia đình ông Wiêr (buôn Ea Mao, xã Ea Yiêng).
Căn nhà mới của gia đình ông Wiêr (buôn Ea Mao, xã Ea Yiêng).

Hầu hết những ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng đều được hoàn thành và bàn giao cho các gia đình vào trước Tết Nguyên đán, mang lại niềm vui, giúp bà con đón một cái Tết nghĩa tình, ấm áp.

Những năm qua, với tinh thần “tương thân, tương ái”, nhiều chương trình, cuộc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, giúp đỡ xây dựng nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công… đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng. Những căn nhà mới không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần yêu thương, sẻ chia của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống.

Ánh Ngọc

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.