Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắc: Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

06:05, 31/03/2021

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Krông Pắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện, tạo niềm tin cho người dân tham gia.

Tuyên truyền trúng, hiệu quả cao

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Krông Pắc đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân nhằm tuyên truyền các chế độ, chính sách của BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về quyền lợi, mức hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, tư vấn về mức đóng phù hợp với thu nhập và hoàn cảnh của từng gia đình. 

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên hệ thống loa phát thanh để đưa thông tin sâu rộng đến người dân trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT cho người bệnh trong thời gian chờ đến lượt khám bệnh nhằm tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tư vấn cho người dân về lợi ích của BHXH tự nguyện.
Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tư vấn cho người dân về lợi ích của BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, xác định đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện tới người dân, BHXH huyện đã tích cực phát huy vai trò của đội ngũ này một cách hiệu quả. Ông Trương Quốc Tưởng, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Ea Kly, huyện Krông Pắc cho biết: "Tôi đã tìm hiểu và nắm vững các chính sách, Luật BHXH, BHYT để có thể tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân tham gia. Tôi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong gia đình, từ đó tuyên truyền, tư vấn cho họ hiểu được những lợi ích khi tham gia chính sách này, nên số lượng người tham gia mới phát triển nhanh. Trung bình mỗi tháng tôi vận động được từ 150 - 170 người tham gia BHYT, từ 10 - 12 người tham gia BHXH tự nguyện".

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, người dân trên địa bàn đã nâng cao nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện và tự nguyện tham gia loại hình này. Bà Phạm Thị Hà (thôn 12A, xã Ea Kly) chia sẻ: Năm 2016, sau khi được tư vấn về chính sách, lợi ích của BHXH tự nguyện, bà đã chọn tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 5 triệu đồng/năm. Sau hơn 4 năm tham gia, bà đang dự tính nâng mức đóng lên 7 triệu đồng/năm để về già sẽ được nhận mức lương cao hơn.

Còn với chị Đặng Thị Dung (thôn 10, xã Ea Kly) thì sau nhiều lần được nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của xã tư vấn, vận động chị đã chọn tham gia BHXH tự nguyện. Chị Dung bộc bạch: "Dự kiến đầu tháng 4 tôi sẽ tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 6 triệu đồng/năm chia làm 2 lần đóng. Tôi sẽ cố gắng làm lụng tích lũy, nếu dư giả sẽ tăng mức đóng hằng năm để sau này được nhận khoản lương hưu đủ chi tiêu cho tuổi già".

Quyết tâm mở rộng diện bao phủ

Năm 2020, BHXH huyện Krông Pắc phát triển được gần 1.500 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vượt chỉ tiêu được giao và là một trong số các đơn vị đứng đầu toàn tỉnh về phát triển BHXH tự nguyện. Để tiếp tục mở rộng diện bao phủ, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm 2021, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Theo Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc Nguyễn Văn Thảo, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, đơn vị cũng giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn; phối hợp với Bưu điện huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đối thoại về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng như: người hoạt động không chuyên trách ở các thôn, buôn, tổ dân phố, hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, người buôn bán nhỏ, người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động... nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH toàn dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.