Multimedia Đọc Báo in

Hành trình tháng Ba biên giới

09:00, 24/03/2021

Là hoạt động thường niên của tuổi trẻ tỉnh nhà, Hành trình tháng Ba biên giới năm nay đã và đang được các cấp Đoàn, Hội triển khai sâu rộng, hiệu quả với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực hướng về miền biên cương của Tổ quốc.

Buổi lễ đặc biệt nơi cột mốc biên giới

Trong cái nắng oi ả của những ngày đầu tháng Ba, chúng tôi được tham dự một buổi lễ đặc biệt tại cột mốc số 41 - mốc cuối cùng trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Mundulkiri (Vương quốc Campuchia). Đó là lễ kết nạp Đoàn cho 40 thanh niên ưu tú có thành tích trong học tập, rèn luyện trưởng thành từ các hoạt động phong trào của xã Ia R’vê (huyện Ea Súp). Trong không khí trang nghiêm, các bạn trẻ đã ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng bộ đội biên phòng, tìm hiểu về lịch sử hình thành cột mốc này. Qua lời kể của cán bộ, chiến sĩ, các bạn trẻ càng thấu hiểu về những khó khăn, gian khổ trong quá trình xây dựng cũng như ý nghĩa của việc bảo vệ cột mốc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Lễ kết nạp Đoàn tại cột mốc biên giới số 41.
Lễ kết nạp Đoàn tại cột mốc biên giới số 41.

Được biết, đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Tháng Ba biên giới” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn xã Ia R’vê phối hợp tổ chức. Các đoàn viên mới được thăm Đồn Biên phòng Ea H’leo; dâng hương, hoa tưởng niệm tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ của Đồn, để cùng thể hiện sự thành kính, tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đến các thế hệ cha anh đã nguyện hiến tuổi xuân cho độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Ngoài ra, còn được tham quan, nghe giới thiệu về cột mốc, đường biên, tận mắt chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới.

Là một trong những đoàn viên mới vinh dự được tham dự buổi lễ, em Lê Thị Ngọc Quyên chia sẻ: “Là một người con của vùng biên, em rất vinh dự và tự hào khi được kết nạp Đoàn tại cột mốc biên giới. Từ hoạt động này, chúng em thấy mình cần có trách nhiệm hơn trong học tập, rèn luyện, xứng đáng là đoàn viên thanh niên thế hệ mới, xây dựng ý thức tự giác cùng chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc”.

Thắp sáng vùng quê xa

Thôn 8, xã Ia R’vê có 186 hộ dân, đa phần làm nông nghiệp nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Hệ thống điện thắp sáng vừa được xây dựng dọc tuyến đường thôn đã góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo nông thôn vùng biên, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Hệ thống này là công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê", có chiều dài 1 km với 20 trụ đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, do Tỉnh Đoàn Đắk Lắk, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp thực hiện, được đoàn viên thanh niên địa phương và cán bộ, chiến sĩ biên phòng đảm nhận thi công.

Công trình thắp sáng đường quê được xây dựng tại thôn 8,  xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.
Công trình thắp sáng đường quê được xây dựng tại thôn 8, xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Ông Phạm Hồng Linh, thôn trưởng thôn 8 cho hay, trong quá trình thi công, nhân dân trong thôn rất đồng tình, ủng hộ, đóng góp công sức cùng hoàn thiện công trình  này. Ngày khánh thành, Tỉnh Đoàn còn tặng thôn những lá cờ Tổ quốc để treo dọc tuyến đường, mang lại diện mạo mới, sức sống mới địa phương. Trước kia vào ban đêm đường thôn chìm trong bóng tối, ai có việc phải ra đường cũng ngại, bây giờ, mỗi khi mặt trời xuống núi cũng là lúc ánh điện bừng sáng cả tuyến đường, người dân ai cũng phấn khởi...

Hành trình tháng Ba biên giới được triển khai từ ngày 1 đến 31-3. Trong đó, tổ chức Đoàn - Hội các xã, huyện biên giới đẩy mạnh hoạt động tình nguyện trên địa bàn, những đơn vị còn lại huy động nguồn lực hướng về vùng biên. Qua đó thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ trong tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; thắt chặt hơn nữa tình cảm và tinh thần đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên với các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới của Tổ quốc.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.