Multimedia Đọc Báo in

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất – Không chỉ là tắt điện

06:04, 31/03/2021

Với thông điệp “Hãy lên tiếng vì thiên nhiên”, chiến dịch Giờ trái đất năm 2021 không chỉ dừng lại ở chỗ tiết kiệm được bao nhiêu kWh trong một giờ tắt điện, mà còn kêu gọi, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới thay đổi từ hành vi nhỏ nhất trong cuộc sống.

Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới thông qua những hành động cụ thể; trong đó có việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian một giờ vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hằng năm. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều hành động tích cực để hưởng ứng và cùng tham gia. Đó không chỉ là sự chung tay thực hiện của các đơn vị, ban, ngành mà đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Số liệu thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk cho thấy, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2021, trong một giờ tắt điện, toàn tỉnh đã tiết kiệm 13.300 kWh điện.

Theo ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công thương, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc phổ biến, tuyên truyền về Giờ trái đất được thực hiện theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình và treo băng rôn, khẩu hiệu; đồng thời, tuyên truyền toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị  biết để thực hiện và vận động người thân, gia đình cùng tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã triển khai đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân địa phương cùng chung tay thực hiện; các đơn vị quản lý biển quảng cáo trên các tuyến đường chính, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn… cũng hưởng ứng bằng cách tắt bớt các đèn chiếu sáng, đèn trang trí.

Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2021.
Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2021.

Đơn cử như ở Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, các quán cà phê, cửa hàng dịch vụ tại khu vực này đã tham gia hưởng ứng chiến dịch bằng việc tắt tất cả các bóng điện trong thời gian từ 20 giờ 30 - 21 giờ 30 tối 27-3. Điều đáng mừng là việc tắt đèn của các hàng quán đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình của khách hàng, du khách cũng như nhiều người dân trên địa bàn thành phố. Nhiều khách hàng tỏ ra ngạc nhiên khi quán tắt điện, nhưng khi biết việc làm này nhằm hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất thì họ đều ủng hộ, thậm chí còn thích thú với những ngọn nến được thắp lên thay thế trong khoảng thời gian này.

Có thể nói, chỉ với một giờ tắt đèn, nếu chỉ tính ở một khu vực hay một hộ gia đình thì chẳng đáng là bao, nhưng khi tất cả cùng "đồng thanh tương ứng” đã có thể tiết kiệm một lượng điện chiếu sáng rất lớn. Chị Lê Thị Thủy, một người dân ở phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, không chỉ tắt các bóng đèn điện để hưởng ứng chiến dịch mà gia đình chị còn thực hiện tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường qua những hành động đơn giản được thực hành hằng ngày như: tắt đèn khi không cần thiết, mang theo giỏ và các hộp nhựa đựng thực phẩm khi đi chợ; từ chối dùng chai nhựa, ống hút nhựa bằng cách mang theo bình giữ nhiệt khi đi mua cà phê, nước uống; mang theo túi thân thiện môi trường khi đi siêu thị...

Đoàn viên thanh niên thị xã Buôn Hồ tham gia dọn vệ sinh môi trường dọc Quốc lộ 14, đoạn qua thị xã.
Đoàn viên thanh niên thị xã Buôn Hồ tham gia dọn vệ sinh môi trường dọc Quốc lộ 14, đoạn qua thị xã.

Hay như với Đoàn thanh niên phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ), hưởng ứng chiến dịch, ngày 27-3 đoàn viên thanh niên phường đã tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở khu vực dọc Quốc lộ 14 để bảo vệ môi trường; vận động nhân dân trên địa bàn thay đổi nhận thức, hạn chế đến mức tối đa việc dùng sản phẩm nhựa như túi ni lông, ly nhựa, hộp xốp… để chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.

Có thể nói, chỉ cần mỗi người có một hành động thiết thực như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết; thay thế các thiết bị điện cũ tiêu hao năng lượng bằng đèn tiết kiệm năng lượng; sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ... là đã góp phần tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm được một khoản chi phí cho gia đình, cơ quan, đơn vị. Hơn thế nữa, mục tiêu chiến dịch hướng đến không chỉ dừng lại ở việc tắt điện trong một giờ mà đó còn là hành động suốt 365 ngày, từ năm này qua năm khác, từ mỗi gia đình đến toàn xã hội mới chính là thông điệp quan trọng nhất. Chính vì vậy, mỗi người, mỗi đơn vị bằng những hành động rất cụ thể từ tiết kiệm điện đến việc nói không với túi ni lông, sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường... là đã góp phần xây dựng một cuộc sống xanh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.