Multimedia Đọc Báo in

Nữ đại biểu của buôn làng

06:59, 05/03/2021

Hơn 15 năm làm Chi hội trưởng phụ nữ, 5 năm là đại biểu HĐND xã, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của bản thân, chị H’Luin Mlô ở buôn Trắp, xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ) luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2006, khi vừa tròn 25 tuổi, chị H’Luin Mlô được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn Trắp. Chi hội có 100% hội viên là người dân tộc thiểu số, đa số chị em thường ngại tiếp xúc, không mặn mà với sinh hoạt đoàn thể. Để thu hút chị em tham gia hoạt động hội, chị H’Luin thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng chị em để xây dựng kế hoạch hoạt động cho phù hợp như: xây dựng quỹ hội giúp nhau giảm nghèo; hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thu hút hội viên tham gia. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt, chị H’Luin khéo léo lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước; vận động chị em chung tay xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến nay, Chi hội đã tín chấp cho 57 hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 2,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế; đến nay Chi hội chỉ còn 2 hội viên nghèo, 6 hội viên cận nghèo, 96/103 hộ hội viên đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Chị H'Luin  (bên phải) vận động bà con trong buôn bảo tồn  văn hóa truyền thống.
Chị H'Luin (bên phải) vận động bà con trong buôn bảo tồn văn hóa truyền thống.

Để nêu gương cho các chị em làm theo, bản thân chị H’Luin tích cực lao động sản xuất, xây dựng mô hình xen canh cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao với thu nhập mỗi năm 100 triệu đồng. Gia đình chị nhiều năm liền được công nhận danh hiệu văn hóa.

Năm 2015 chị H’Luin đảm nhận vai trò là đại biểu HĐND xã. Để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ là đại biểu dân cử, chị đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức cho bản thân. Đồng thời, thường xuyên thu thập, ghi nhận những kiến nghị của cử tri, của nhân dân thông qua các cuộc họp của buôn, sinh hoạt các hội, đoàn thể. Nhờ vậy, thời gian qua nhiều vấn đề bức xúc, tồn đọng trên địa bàn đã được chị phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn giải quyết, đảm bảo quyền lợi của cử tri và nhân dân như: bảo hiểm y tế, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện chế độ chính sách đối với trẻ khuyết tật…

Bằng kinh nghiệm, vốn kiến thức của bản thân, chị H’Luin chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại buôn thường xuyên vận động bà con và hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, buôn Trắp có trên 80% đường giao thông được cứng hóa, bê tông hóa; 100% gia đình có điện thắp sáng; 100% trẻ em trong độ tuổi đều đến trường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Với những đóng góp tích cực, chị H’Luin vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam vinh danh là phụ nữ tiêu biểu, được tặng kỷ niệm chương và nhiều giấy khen.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.