Multimedia Đọc Báo in

BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm thêm 2 thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ

09:38, 12/04/2021

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục cắt giảm thêm 2 thủ tục hành chính (TTHC), đưa bộ TTHC của ngành BHXH từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân. 

2 TTHC bị bãi bỏ, gồm 1 TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) và một TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT. Trong đó, TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN được cắt giảm do đã được quy định chi tiết tại các TTHC liên quan, đó là thủ tục “Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng”, còn TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT cắt giảm do không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, đó là “Khám, chữa bệnh BHYT”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy, Bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam được cắt giảm từ 114 TTHC (năm 2015) đến nay còn 25 TTHC, giảm đáng kể thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Hiện mỗi lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT chỉ còn 3 TTHC, thay vì 4 thủ tục như trước. Đồng thời, trong 25 TTHC có 24 TTHC được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Việc cắt giảm TTHC nói trên được thực hiện theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH, ngày 25-2-2021 của BHXH Việt Nam. Quyết định này được ban hành dựa trên cơ sở các quy trình nghiệp vụ đã được điều chỉnh, đơn giản hóa theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Việc ban hành Quyết định không chỉ góp phần tiếp tục hoàn thiện công tác cải cách hành chính của ngành BHXH Việt Nam mà còn đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như: giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai giao dịch điện tử trong hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai nộp BHXH…

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.