Multimedia Đọc Báo in

Người "thắp lửa" phong trào thanh niên

08:49, 02/04/2021

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, anh Bùi Văn An quyết định trở về xã Ea H'mlay (huyện M'Drắk) lập nghiệp và tham gia công tác Đoàn tại địa phương.

Từ năm 2013, anh An được tín nhiệm làm Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn xã Ea H’mlay cho đến nay. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, anh dành nhiều tâm huyết tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Ea H'mlay chung sức xây dựng nông thôn mới”, anh An và Ban Chấp hành Đoàn xã đã huy động trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia thu gom rác thải, phát quang hơn 25 km trục đường chính trên địa bàn xã; phối hợp với ban tự quản các thôn 6, 7 và thôn 10 xây dựng công trình thanh niên “Sân bóng chuyền bê tông”, với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng; duy trì tốt hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện vệ sinh môi trường, ngày chủ nhật xanh. Bản thân anh đã chủ động kết nối với các tập thể, cá nhân từ thiện, các đơn vị trong và ngoài huyện, tỉnh triển khai các hoạt động tình nguyện tại địa phương, với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

Anh Bùi Văn An (thứ ba từ phải sang) trao tiền hỗ trợ cho gia đình hộ nghèo bị tai nạn lao động trên địa bàn xã
Anh Bùi Văn An (thứ ba từ phải sang) trao tiền hỗ trợ cho gia đình hộ nghèo bị tai nạn lao động trên địa bàn xã

Không chỉ tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, anh An còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện phong trào "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp". Trong đó, việc xây dựng Quỹ Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã được 11/11 chi đoàn hưởng ứng, qua đó mỗi chi đoàn bằng nhiều hình thức sẽ giúp 1 - 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Đoàn xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế trên 5,6 tỷ đồng; trao vốn khởi nghiệp cho 3 đoàn viên có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả với số tiền 30 triệu đồng. Năm 2016, anh An phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn xã xin chủ trương của UBND xã Ea H'mlay vận động đoàn viên thanh niên tham gia trồng và chăm sóc cây keo nguyên liệu trên diện tích gần 1 ha đất công để gây quỹ hoạt động.

Qua phong trào "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp", đã có nhiều hộ đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã từng bước xây dựng mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định. Điển hình như anh Trần Trọng Lê ở Chi đoàn thôn 5. Năm 2018, anh Lê được Đoàn xã hỗ trợ 10 triệu đồng vốn khởi nghiệp để đầu tư xây dựng mô hình nuôi bò vỗ béo. Sau một năm anh Lê đã hoàn trả nguồn vốn vay và phát triển mô hình ổn định.

Đoàn viên thanh niên xã Ea H'mlay chăm sóc vườn keo  của Đoàn xã.
Đoàn viên thanh niên xã Ea H'mlay chăm sóc vườn keo của Đoàn xã.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của thủ lĩnh Đoàn Nguyễn Văn An, trong nhiều năm qua, xã Ea H'mlay đã trở thành điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở huyện M’Drắk. Bản thân anh An đã được Tỉnh Đoàn, Hội LHTNT Việt Nam tỉnh nhiều lần khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên..

Mỹ Sự

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.