Multimedia Đọc Báo in

Thắp lên ngọn lửa truyền thống

08:57, 02/04/2021

Diễn ra đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội trại “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” đã ghi dấu ấn đặc biệt của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Sôi nổi những hoạt động

Rộn ràng, vui tươi, hào hứng đến với hội trại, gần 400 trại sinh của các đơn vị thuộc các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc phải vượt qua “Thủ tục nhập trại”, cùng di chuyển qua các chướng ngại vật mà Ban tổ chức đặt ra, để chính thức được trao thẻ và trở thành trại sinh chính thức. Bước qua thử thách đầu tiên, các đơn vị bắt tay ngay vào làm trại, làm sao để trại đẹp nhất, độc đáo nhất. Việc cạnh tranh giữa các đội diễn ra rất kịch tính bởi đây là tiêu chí để chấm điểm thi đua. Mỗi trại đều phải bảo đảm các tiêu chí về kỹ thuật, trang trí, có sự sáng tạo và thuyết minh ý tưởng. Với những cái tên đầy ý nghĩa như: Vượt sóng, Tiếp bước, Khát vọng, Tự hào... đến những câu khẩu hiệu như “Vững bước đi lên”, “Đoàn kết sáng tạo”, “Rèn đức luyện tài ngày mai lập nghiệp”… mỗi đơn vị mang đến một màu sắc riêng biệt, đầy ấn tượng nhưng đều chứa đựng khí thế tự hào, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo thi đua sôi nổi của tuổi trẻ.

Trại sinh hào hứng với các trò chơi dân gian.
Trại sinh hào hứng với các trò chơi dân gian.

Anh Phạm Bá Nguyên (Huyện Đoàn Krông Ana) cho biết: “Để đến với hội trại lần này, đơn vị đã huy động lực lượng tham gia xây dựng trại, lên ý tưởng sao cho vừa ấn tượng mà lại chứa đựng nhiều ý nghĩa, thể hiện được sức trẻ. Với chuỗi hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, các trại sinh đã cùng nhau trải qua những ngày vất vả nhưng đầy hào hứng. Có lẽ những kỷ niệm về hội trại, trải nghiệm cùng phối hợp để vượt qua thử thách chúng tôi sẽ không thể nào quên được”.

Như ở tất cả các hội trại, trò chơi lớn là một phần không thể thiếu với những màu sắc riêng. Trò chơi được chia thành các chặng đường (trạm) có thử thách riêng biệt từ dễ đến khó dần để người chơi vượt qua. Đặc biệt, năm nay, trong phần trò chơi lớn, các trại sinh đã được tham dự buổi lễ kết nạp Đoàn đặc biệt tại Nhà đày Buôn Ma Thuột, được chứng kiến khoảnh khắc thiêng liêng khi 90 thanh niên ưu tú được trao huy hiệu, thẻ Đoàn để chính thức đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bước qua ngày thứ hai, các đơn vị hào hứng tham gia thi đấu các trò chơi dân gian. Với các môn thi như kéo co, giã gạo nấu cơm, ném còn…, các trại sinh đã mang đến bầu không khí sôi nổi, khí thế đua tranh trong rộn rã đậm chất hội trại. Tiếng hô hào cổ vũ, tiếng cười sảng khoái mỗi khi đội mình giành được điểm lại vang lên, đội thua hay thắng đều nhận được những tràng pháo tay động viên, sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả.

Giao lưu lửa trại truyền thống.
Giao lưu lửa trại truyền thống.
“Hội trại không chỉ tạo một môi trường năng động, một không gian giải trí lành mạnh và bổ ích cho đoàn viên thanh niên, mà còn thể hiện sự quan tâm của tổ chức đoàn, hội trong việc đào tạo, bồi dưỡng, cổ vũ các bạn trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Buổi tối cùng ngày, các trại sinh được hòa mình vào không khí đầy sức trẻ của không gian âm nhạc chào mừng 90 năm thành lập Đoàn, trở nên tự tin hơn khi đứng trước đám đông, dám lên sân khấu và thể hiện khả năng của mình. Bên ngọn lửa trại bùng sáng niềm hy vọng, nhiệt huyết tuổi trẻ, trại sinh cùng nắm tay nhau hò reo, ca hát, ghi dấu kỷ niệm đẹp về một thời tuổi trẻ cống hiến.

Rèn luyện kỹ năng cán bộ Đoàn

Bên cạnh việc tạo sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích, giúp đoàn viên thanh niên ôn lại truyền thống 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn thì hội trại lần này cũng là dịp khảo sát, đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ Ðoàn, Hội, qua đó kịp thời bổ sung kiến thức, kỹ năng căn bản cần thiết cho các thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở.

Qua chuỗi hoạt động, Ban tổ chức mong muốn đoàn viên thanh niên đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Anh Võ Long Châu (Thành Đoàn Buôn Ma Thuột) chia sẻ: "Không chỉ là nơi giao lưu học hỏi, giúp ôn lại những kỹ năng, kiến thức cơ bản trong công tác Đoàn – Đội, phát huy tinh thần xung kích, phát huy điểm mạnh và khắc phục hạn chế của đoàn viên thanh niên trong quá trình làm việc nhóm mà qua hội trại, mỗi đoàn viên thanh niên còn được tiếp cận, trải nghiệm với nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Đoàn viên thanh niên thể hiện tinh thần đoàn kết qua các trò chơi vận động.
Đoàn viên thanh niên thể hiện tinh thần đoàn kết qua các trò chơi vận động.

Kết hợp trò chơi vận động với các kỹ năng cần thiết đòi hỏi các trại sinh không những có thể lực tốt mà còn cần sự khéo léo, nhanh nhạy. Bên cạnh đó, cách làm việc nhóm, sự sáng tạo luôn được Ban tổ chức đặt ra để các trại sinh phát huy vai trò thủ lĩnh, có thể vận dụng những kỹ năng, kiến thức đã học nhằm giải quyết những trường hợp cấp bách trong cuộc sống. Anh Y Khoát Ayun, Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc cho biết: “Với mục đích tạo môi trường năng động, phát huy khả năng, góp sức trẻ cho cộng đồng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, khóa huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Đó cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp các trại sinh có thêm kiến thức bổ ích để vượt qua nhiều thử thách tại hội trại lần này”.

Anh Phương

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.