Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn phong trào thanh niên

08:16, 05/05/2021

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, “dám nghĩ, dám làm” của tuổi trẻ, những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà luôn ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng.

Lan tỏa các phong trào

Với khí thế sôi nổi cùng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Tháng Thanh niên được các cấp bộ đoàn tổ chức thường niên, tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như: xây dựng công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; triển khai phong trào sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn dân cư… Đơn cử trong Tháng Thanh niên 2021, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, toàn tỉnh thực hiện được hơn 710 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí trên 8,2 tỷ đồng.

Y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho thiếu nhi xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.
Y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho thiếu nhi xã Ia R'vê, huyện Ea Súp.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, phong trào “Tuổi trẻ chung tay phòng chống dịch bệnh” cũng được các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài việc tặng nước rửa tay, khẩu trang y tế cho người dân, các đơn vị còn xây dựng mô hình bồn rửa tay sát khuẩn, làm tấm che giọt bắn gửi tặng lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn đã có những giải pháp sáng tạo như truyền tải các thông điệp về phòng chống dịch COVID-19, hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền trực quan, lưu động đến từng thôn, buôn; đồng thời phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube với nhiều hình thức sáng tạo…

 

Mỗi công trình, phần việc thanh niên đều chứa đựng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đã và đang phát huy hiệu quả trên các mặt của đời sống. Đồng thời góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐVTN, xây dựng hình ảnh tuổi trẻ thế hệ mới sáng tạo và trách nhiệm”.

 

 
Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn

Với phương châm “Mỗi ĐVTN một ngày tình nguyện, mỗi chi đoàn, chi hội một hoạt động tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện” các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ và có tính lan tỏa với những chương trình thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở như: "Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện", "Tết ấm áp – Tết yêu thương", "Hành trình về với địa chỉ đỏ", Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Ngày hội hiến máu nhân đạo, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, hoạt động “Chung tay vì miền Trung ruột thịt”...  Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn chia sẻ: “Tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn, các phong trào, hoạt động đều được ghi dấu bằng các công trình, phần việc thiết thực trên tất cả các lĩnh vực. Không chỉ ngày cuối tuần, kể cả những ngày trong tuần, hoạt động tình nguyện của ĐVTN vẫn diễn ra rất sôi nổi ”.

Khơi dậy sức trẻ

Có thể nói, phong trào thanh niên không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội mà ở đó, tuổi trẻ có cơ hội để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và họ đã, đang thực sự trở thành đội quân xung kích, sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới, khẳng định sức trẻ của mình trên con đường hội nhập.

Qua các phong trào, người dân tin tưởng hơn vào một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, làm việc kỷ luật và hiệu quả, luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Sức sống của phong trào không chỉ thể hiện với số lượng thanh niên tham gia mỗi năm càng đông đảo, hiệu quả, hình thức ngày càng phong phú, mà còn là dấu ấn về những công trình gắn với phong trào tình nguyện. Ðịa bàn của phong trào không chỉ gói gọn ở các địa phương trong tỉnh mà nhiều công trình, phần việc đã được mang đến tận nước bạn Campuchia, Lào xa xôi. Thông qua việc triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện được gần 1.000 công trình, trên 6.000 phần việc thanh niên; vận động hơn 35.000 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện; đề xuất trên 20.000 ý tưởng, sáng kiến.

Đoàn viên thanh niên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.
Đoàn viên thanh niên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng, phong trào thanh niên đã tạo môi trường rèn luyện nhân cách, đạo đức, bản lĩnh và kỹ năng cộng đồng cho các bạn trẻ. Đã có hàng chục, hàng trăm nghìn thanh niên, sinh viên, học sinh đăng ký tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện ngay từ khi được phát động. Sự trưởng thành của phong trào cũng đồng hành với sự trưởng thành của các chiến sĩ tình nguyện trong cả tư tưởng và nhận thức.

Chị Lê Thị Thư (Giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp khởi sự kinh doanh tỉnh năm 2020) tâm sự: “Vinh dự là một thanh niên được đứng trong hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi may mắn được tiếp cận với những thông tin đào tạo, các lớp tập huấn, các chương trình, cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn tổ chức, có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong các mô hình và dự án khởi nghiệp. Theo tôi, không chỉ riêng phong trào khởi nghiệp mà sức trẻ của ĐVTN đã thể hiện giữa thực tiễn đời sống bằng những hình ảnh đẹp và việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình. Các bạn đã tự ý thức được trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp hơn”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.