Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Triển khai biện pháp mạnh ngăn chặn dịch lây lan rộng

07:58, 21/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là khi số ca mắc mới trên địa bàn liên tục gia tăng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng.

Thần tốc truy vết

Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên trong cộng đồng dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, Ban Chỉ đạo TP. Buôn Ma Thuột đã họp khẩn và chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố phối hợp với các địa phương tăng cường nhân lực tập trung triển khai các biện pháp để thần tốc truy vết, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 và các trường hợp nghi vấn khác có liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng; phối hợp với các ngành, đơn vị  liên quan và địa phương kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, nhân lực để sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly, điều trị bệnh trong mọi tình huống.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan  đến các ca bệnh.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh.

Ngay trong đêm 17-7 (thời điểm ca bệnh đầu tiên được công bố) lực lượng y tế lập tức vào cuộc điều tra, khoanh vùng, phong tỏa, phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết, với tinh thần khẩn trương, nhanh và kịp thời, ngành y tế thành phố đã giám sát, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp nghi ngờ để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để lan rộng. Đến chiều 20-7, lực lượng y tế đã truy vết được 150 trường hợp F1, trong đó có 10 trường hợp chuyển thành F0 (có kết quả dương tính với SARS-CoV-2) và trên 300 trường hợp F2. Các trường hợp F0 đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh; các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung; các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà. Cùng với đó, ngành y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phong tỏa cách ly y tế, phun hóa chất khử khuẩn tại hàng chục địa điểm, địa bàn dân cư có yếu tố dịch tễ liên quan.

Sẵn sàng các phương án cho mọi tình huống

Trước tình hình các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lượng người từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng trong những ngày qua rất đông.

Theo ghi nhận, ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14 (thuộc xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) bình quân một ngày có trên 1.000 trường hợp người dân trở về, đặc biệt là trong hai ngày vừa qua tăng đột biến lên trên 2.000 người.

Theo Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, trong bối cảnh đó, thành phố đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch cấp bách như: củng cố, hoàn chỉnh lại các phương án phòng chống dịch; kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột (phường Thành Nhất).

Ban Chỉ đạo thành phố cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo các xã, phường tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phân công lực lượng trực 24/24 giờ, tăng cường tuyên truyền cho tổ COVID-19 cộng đồng giám sát, theo dõi người trở về từ các địa phương có dịch, nhất là các tỉnh, thành phía Nam để có giải pháp xử lý kịp thời; chuẩn bị khu cách ly tạm cho từng địa bàn, đáp ứng điều kiện có nhiều người phải cách ly để theo dõi.

Đối với lực lượng phòng chống dịch, thành phố cũng đã đề nghị với Sở Y tế và các ngành chức năng tăng cường nhân lực bổ sung cho Trung tâm Y tế thành phố đẩy mạnh công tác điều tra, truy vết nhanh hơn, hiệu quả hơn, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Block A, Chung cư Hoàng Anh Gia Lai (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) bị phong tỏa do liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Block A, Chung cư Hoàng Anh Gia Lai (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) bị phong tỏa do liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đối với các trường hợp công dân trở về từ các tỉnh phía Nam, khi thực hiện khai báo y tế không có các triệu chứng của bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo thành phố giao Ban Chỉ đạo các xã, phường ra quyết định cách ly theo dõi y tế tại nhà và Ban Chỉ đạo xã, phường và tổ COVID-19 cộng đồng có nhiệm vụ theo dõi, giám sát trong suốt quá trình cách ly. Bên cạnh đó, thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tham gia giám sát lẫn nhau; thực hiện dán thông báo “Gia đình có người cách ly y tế” đối với những gia đình có người cách ly y tế để mọi người dân biết và hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch. Trong trường hợp khi đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, người dân không thực hiện nghiêm, thành phố sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí sẽ xử lý hình sự đối với các trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, TP. Buôn Ma Thuột đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và thành phố đang cơ bản kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, trong trường hợp thành phố tiếp tục xuất hiện các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo thành phố sẽ xem xét, đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh cho thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến chiều 20-7, TP. Buôn Ma Thuột đang phong tỏa tạm thời 22 điểm trên địa bàn và cách ly 5 khu dân cư. UBND thành phố giao UBND các xã, phường, Mặt trận và các đoàn thể đáp ứng tối đa nhu cầu về nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa để người dân yên tâm thực hiện cách ly phòng chống dịch.

Kim Hoàng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.