Multimedia Đọc Báo in

Điều tra làm rõ vi phạm tại Công ty TNHH MTV Quản lý Đô thị và Môi trường Dak Lak

08:13, 28/09/2013

Một công trình 2 hồ sơ hoàn công(?)

Ngày 5-5-2011, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Theo đó, Công ty TNHH MTV quản lý Đô thị và Môi trường Dak Lak (gọi tắt là Công ty Đô thị và Môi trường) làm chủ đầu tư Công trình cải tạo nâng cấp vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn thành phố (gói thầu số 2 - lát gạch Terazzo tại 7 tuyến đường trong TP. Buôn Ma Thuột) với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Gói thầu này do Xí nghiệp Xây dựng công trình và dịch vụ (trực thuộc Công ty Đô thị và Môi trường) thi công và nghiệm thu bàn giao ngày 4-10-2012.

Tuy nhiên, trong khi Công ty Đô thị và Môi trường hoàn tất các thủ tục giấy tờ để quyết toán công trình thì đã bị phát hiện có sự gian dối trong việc thi công, kê khống khối lượng để chiếm đoạt tiền Nhà nước. Cụ thể, cùng một gói thầu nhưng hiện tại lại có 2 bộ hồ sơ hoàn công khác nhau, khối lượng thi công thể hiện trong 2 bộ hồ sơ này cũng khác nhau. Theo đó, tại tuyến đường Nguyễn Công Hoan (nối Phan Chu Trinh - Nguyễn Khuyến), khối lượng thi công lệch nhau 170,52 m2; tại đường Ybih Aleo giữa hai hồ sơ lệch nhau 470 m2; tại đường Lê Quý Đôn lệch nhau 199,44m2. Chỉ với 3 đoạn đường này, tổng khối lượng thi công lệch nhau giữa 2 hồ sơ là 839,96m2. Vì vậy, số tiền để chi trả cho công trình cũng tăng lên hơn 286 triệu đồng.

Tại báo cáo số 01/BC-Đội XD (đơn vị thi công), ông Nguyễn Văn Lâm, đội trưởng cũng đã thừa nhận “khối lượng giữa bản vẽ hoàn công và khối lượng quyết toán đã có sự sai lệch” như đã nêu trên. Trong khi đó, tại báo cáo số 10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (thuộc Công ty Đô thị và Môi trường) cũng thừa nhận có 6/7 đoạn đường bị kê khống với khối lượng thi công dôi ra hơn 910m2 so với thực tế.

Chủ đầu tư vô can?

Cũng theo báo cáo số 10, đơn vị báo cáo khẳng định, đơn vị thi công đã dùng hồ sơ hoàn công bị kê khống để quyết toán. Tuy nhiên trong báo cáo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng lý giải: Khi nghiệm thu và kiểm tra hồ sơ hoàn công xong, Ban đã chuyển lại hồ sơ cho đơn vị thi công để photo quyết toán trình ký A-B. Lúc này, đơn vị thi công đã sửa lại 7 bản vẽ, kê thêm khối lượng thi công để phê duyệt quyết toán. Điều này có nghĩa chủ đầu tư đã làm đúng trách nhiệm, sai sót trên thuộc về đơn vị thi công(?)

 Nhận định về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với công trình bị khai khống khối lượng như đã nói trên, ông Trần Vĩnh Cảnh, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, cho biết: “Hiện UBND thành phố chưa nắm được sự việc. Tuy nhiên, nếu đúng có việc gian dối như vậy thì chúng tôi sẽ lập tức cho kiểm tra. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành các bước nhằm xử lý theo đúng quy định. Về nguyên tắc, nếu dự án có sai sót thì chủ đầu tư phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên”.

Trước đó, tại công trình cấp nước sinh hoạt khu dân cư khối 6 và khối 7 khu vực Buôn Ky (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột), với vai trò là chủ đầu tư, Công ty Đô thị và Môi trường cũng đã để cho đơn vị thi công “qua mặt”, nâng khống hơn 1,358 tỷ đồng. Cụ thể, đơn vị thi công đã giảm khối lượng đào, đắp; thi công không đúng chủng loại vật tư, đổi ống thép sang ống gang… Thế nhưng công trình vẫn được nghiệm thu. (Báo Dak Lak đã có bài viết liên quan đến những sai phạm này).

Trong một diễn biến khác, theo thông tin chúng tôi có được thì Thanh tra tỉnh vừa có quyết định thành lập Đoàn thanh tra tại Công ty Đô thị và Môi trường. Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh, việc thực hiện nghĩa vụ thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Thời kỳ thanh tra từ năm 2010 đến cuối năm 2012.

Nhóm PVĐT

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.