Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Bảo đảm an ninh trong mùa thu hoạch cà phê

09:48, 22/11/2017

Bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2017 - 2018, ngành chức năng huyện Cư M’gar đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Huyện Cư M’gar có khoảng 36.000 ha cà phê; trong đó, 34.000 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh, 2.000 ha thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhà nước, phần lớn còn lại là của người dân. Cứ vào vụ thu hoạch, người trồng cà phê lại có chung nỗi lo nạn trộm cắp. Kẻ trộm không chỉ tuốt quả mà còn bẻ cành, vận chuyển ra khỏi khu vực rẫy để hái quả, khiến mức độ thiệt hại lớn và kéo dài trong nhiều năm. Hằng năm, vào vụ thu hái cà phê, có hàng trăm lao động tự do từ khắp các địa phương trong cả nước đến địa bàn hái thuê, nên kẻ xấu lợi dụng trà trộn vào để trộm cắp…

Công an xã Ea Kpam tuần tra bảo vệ vườn cà phê cho người dân trên địa bàn.
Công an xã Ea Kpam tuần tra bảo vệ vườn cà phê cho người dân trên địa bàn.

Để bảo vệ cà phê cho người dân, đầu năm 2016, huyện đã thành lập thí điểm mô hình “Tổ tự quản bảo vệ cà phê” tại 4 xã, thị trấn phức tạp về nạn trộm cắp: Cư Suê, Quảng Phú, Ea Kpam và Ea Kuêh. Theo đó, mỗi thôn, buôn, tổ dân phố thành lập một tổ tự quản do Công an xã, trưởng thôn, buôn làm nòng cốt, cùng với người dân tăng cường tuần tra, bảo vệ nên tình hình trộm cắp cà phê trên địa bàn giảm đáng kể. Từ thành công đó, đầu năm 2017, huyện đã triển khai mô hình đồng loạt trên tất cả 17 xã, thị trấn với 189 tổ tự quản tại các thôn, buôn, tổ dân phố; trích nguồn kinh phí trên 3 tỷ đồng trang bị quần áo, dụng cụ hỗ trợ,  xăng xe cho các thành viên tổ tự quản. Không chỉ bảo vệ cà phê, các tổ tự quản còn bảo vệ các sản phẩm nông nghiệp như hồ tiêu, bơ; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở…

 

“Để bảo đảm tuyệt đối cho người dân thu hái cà phê an toàn, đạt sản lượng cao nhất, niên vụ cà phê này ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ cà phê ở nương rẫy, huyện còn chỉ đạo lực lượng Công an các cấp chú trọng việc kiểm tra nhân hộ khẩu, lao động thu hái cà phê từ nơi khác đến; thông báo cho các doanh nghiệp, các cơ sở không thu mua cà phê xanh, non của các đối tượng nghi là trộm cắp” 

 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar Nguyễn Văn Minh

Gia đình anh Y Đương Niê (buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng) có 3 ha cà phê cách nhà khoảng 2 km, hiện đã có quả chín trên 80% diện tích, sản lượng dự kiến hơn 8 tấn nhân. Theo anh Y Đương, các năm trước buôn Cuôr Đăng B xảy ra trộm cắp vặt nhiều, nhất là nạn trộm cắp cà phê xanh, non bán cho thương lái, gây thiệt hại đáng kể cho người nông dân. Do rẫy cà phê ở xa nhà nên đến mùa thu hoạch (tháng 11, 12), nhiều người trồng cà phê phải ngủ đêm trong chòi rẫy để trông coi, nhà nào không có người trông thì phải thuê nhân công hái cà phê xanh về phơi khô hoặc bán cho thương lái với giá rẻ. Năm nay, ngay từ đầu tháng 10, UBND xã Cuôr Đăng đã lên kế hoạch cử các lực lượng công an, dân phòng phối hợp với chủ lô thành lập các Tổ tự quản, tăng cường tuần tra, bảo vệ cà phê nên người dân không còn lo lắng nạn trộm cắp cà phê xanh, mà an tâm chờ cho cà phê chín đều trên 90 - 95% rồi mới thu hái.

Anh Y Rết Niê Kdăm, Trưởng Công an xã Cuôr Đăng cho biết: “Xã Cuôr Đăng có 2.300 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh, do địa bàn rộng, lực lượng bảo vệ mỏng, phần lớn lô cà phê nằm dọc hai bên đường Hồ Chí Minh nên kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của người dân để hái trộm cà phê vận chuyển đi tiêu thụ. Trước tình hình trên, Công an xã đã tiến hành khảo sát cắm biển báo, biển cấm trong các lô cà phê; thành lập 6 tổ tự quản ở 6 buôn có nhiệm vụ bám buôn, tuần tra; chốt chặn trên các trục đường ra vào lô cà phê, các đầu mối ra quốc lộ, phòng ngừa kẻ gian hái trộm và vận chuyển cà phê”.

Công an xã Cuôr Đăng tuần tra bảo vệ vườn cà phê cho người dân.
Công an xã Cuôr Đăng tuần tra bảo vệ vườn cà phê cho người dân.

Tương tự, Công an xã Ea Kpam cũng triển khai các công tác như: kiểm tra tình hình tạm trú, tạm vắng, lập danh sách lao động đến địa bàn làm thuê để quản lý; thực hiện tuần tra cả đêm, tập trung ở những tuyến đường vắng, khu vực rẫy cà phê xa khu dân cư; khuyến cáo người dân không vận chuyển cà phê ban đêm để tránh bị kẻ trộm lợi dụng...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.