Multimedia Đọc Báo in

Phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột): Các lực lượng phối hợp hiệu quả trong giữ gìn trật tự an toàn xã hội

07:59, 29/11/2017

Địa bàn rộng, dân số đông với thành phần khá phức tạp song trong những năm qua, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) đã có cách làm sáng tạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 133/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa các lực lượng quân sự, công an, kiểm lâm trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ rừng.

Trong những năm qua, phường Ea Tam luôn là một điển hình tiêu biểu trong thực hiện Nghị định 133/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, được UBND TP. Buôn Ma Thuột, Ban CHQS và  Công an thành phố biểu dương, khen thưởng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tín nhiệm, đánh giá cao.

Xác định rõ chức năng nhiệm vụ của ba lực lượng, Ban CHQS phường Ea Tam đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết chương trình phối hợp hoạt động giữa dân quân với công an, kiểm lâm phường nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; hằng tháng tổ chức giao ban (có sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND phường), qua đó làm rõ những hạn chế, thiếu sót và xác định những nội dung công việc cần thực hiện tiếp theo. Cùng với tiến hành khảo sát địa bàn, xác định những buôn, tổ dân phố và khu vực rừng trọng điểm, ba lực lượng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Ba lực lượng dân quân, công an, kiểm lâm phường Ea Tam phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng.
Ba lực lượng dân quân, công an, kiểm lâm phường Ea Tam phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng.

Cụ thể là đã thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức cuộc họp liên ngành phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành tham gia phối hợp tuyên truyền vận động bà con tự giác tố giác tội phạm. Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh, phường đã tổ chức được 18 buổi họp ở 11 buôn, tổ dân phố với 4.000 lượt người tham gia, vận động nhân dân cung cấp 50 tin liên quan đến an ninh chính trị và các điểm nhóm tệ nạn xã hội. Trong 5 năm qua, các lực lượng chức năng của phường Ea Tam đã phối hợp tuần tra được 530 lượt, phát hiện bắt giữ 2 đối tượng dùng súng ngắn uy hiếp người dân, bắt 4 vụ cướp giật với 7 đối tượng, bắt và giải tán 45 tụ điểm đánh bạc, ma túy, mại dâm với hơn 300 đối tượng, hòa giải thành công 87 vụ mâu thuẫn gia đình và tranh chấp đất đai, thu hồi hơn 900 kíp nổ…   

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng, ba lực lượng đã tiến hành tuần tra, phòng chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”, tham mưu cho UBND phường trích nguồn kinh phí khen thưởng kịp thời cho người dân phát hiện báo tin và lực lượng tham gia chữa cháy rừng. Từ năm 2012 đến nay, dân quân phối hợp với kiểm lâm và nhân dân trên địa bàn đã làm được 1,5 km đường băng cản lửa, khống chế và dập tắt 35 vụ cháy rừng với 400 lượt người tham gia. Đồng thời cùng làm tốt công tác tuần tra ngăn chặn 5 vụ chặt phá rừng, 3 vụ săn bắn trái phép động vật hoang dã, thu hồi 1 súng AR15, 32 viên đạn và 1 súng tự chế.

Ngọc Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.