Multimedia Đọc Báo in

Báo động về những vụ thảm án gia đình xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ

12:39, 13/01/2018

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ thảm án gia đình. Vụ này chưa kịp lắng xuống thì lại xuất hiện những vụ án mới mà nạn nhân thường là nữ.

Ngôi nhà bỏ hoang từ nhiều tháng nay ở thôn 2, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) là bằng chứng đau lòng cho một vụ thảm án gia đình mới xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là chị H.T.H (50 tuổi) đã bị chính người chồng bạo lực của mình lấy đi mạng sống cách đây chưa lâu. Đau lòng thay, người phụ nữ xấu số ấy lại nổi tiếng chịu thương chịu khó và luôn  nhẫn nhịn chồng. Theo lời kể của hàng xóm, chị H. đã sống cùng người chồng vũ phu suốt chục năm nay. Kinh tế gia đình thuộc dạng trung bình. Bản tính nóng nảy cộng với thói quen rượu chè be bét của người chồng đã biến cuộc sống của chị H. và các con thành địa ngục. Chị H. cũng đã thường xuyên chia sẻ về cuộc sống hằng ngày của mình với mọi người, với các cấp chính quyền và các đoàn thể nhưng mọi sự trợ giúp, can thiệp dường như đủ sức răn đe người đàn ông mê rượu hơn tất cả. Và bi kịch đã xảy ra: ngày 21-6-2017, bị vợ cằn nhằn vì dùng tiền trả nợ để uống rượu, trong cơn say, chồng chị H.  đã lấy con dao làm bếp đâm vợ nhiều nhát khiến chị bị trọng thương và tử vong sau đó. Vụ thảm án đã khiến gia đình họ tan tác: mẹ mất, bố đi tù, ba người con gái (lớn 20 tuổi,  nhỏ nhất 10 tuổi) cũng phiêu bạt mỗi người một nơi.

Ngôi nhà của gia đình chị H.T.H ở thôn 2,  xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) giờ bị bỏ hoang.
Ngôi nhà của gia đình chị H.T.H ở thôn 2, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo) giờ bị bỏ hoang.

Chị T.T.M.T (35 tuổi, trú thôn 12, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) cũng bị chính người chồng của mình dùng dao đâm chết vì cơn ghen tuông mù quáng. Người chồng sau đó cũng tự sát. Cha mẹ đều chết, ba người con trở nên bơ vơ, côi cút, phải sống dựa vào ông bà ngoại già yếu.

Cũng chỉ vì những cãi vã lặt vặt, không kìm được sự bực tức mà ông T.M.C (trú thôn 6, xã Tân Lập  huyện Krông Búk) đã bị người vợ của mình dùng cuốc bổ thẳng vào đầu tử vong tại chỗ. Bố chết, mẹ bị bắt giam, hậu quả thương tâm của thảm án gia đình lại một lần nữa giáng xuống đầu những đứa trẻ vô tội.

Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy liên tục trong các năm 2016 và 2017, năm nào cũng xảy ra vài vụ bạo lực gia đình dẫn tới hậu quả là chồng giết vợ hoặc vợ giết chồng; qua đó cho thấy nhiều vụ thảm án bắt nguồn tự sự thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật của người trong cuộc. Mới đây, để cung cấp kiến thức, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho phụ nữ, giúp họ biết bảo vệ mình trước nạn bạo hành gia đình, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình cho gần 200 cán bộ phụ nữ phụ trách công tác gia đình - trẻ em ở các xã, thị trấn huyện Ea H’leo. Lớp tập huấn đã cung cấp những kiến thức cơ bản về xây dựng gia đình hạnh phúc, giải pháp phòng chống bạo lực gia đình, phương pháp tư vấn cho người bị bạo lực gia đình và hòa giải các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, chuyên đề giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình hiện nay... nhằm giúp cán bộ phụ nữ cơ sở hỗ trợ hiệu quả hơn cho các chị em ở nông thôn trong phòng tránh bạo lực gia đình.

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cũng đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình giúp nâng cao kiến thức pháp luật, xây dựng gia đình hạnh phúc cho hội viên, phụ nữ, như: Câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, CLB phụ nữ với pháp luật…; xây dựng các CLB dành cho những người đàn ông trong gia đình như: CLB người cha tốt của con, CLB những ông bố tốt… Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng, để hạn chế được tình trạng bạo lực gia đình, ngăn ngừa các vụ thảm án gia đình xảy ra, ngoài việc cần thêm những giải pháp hiệu quả của các cơ quan chức năng, bản thân phụ nữ phải nỗ lực rèn luyện các phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; tích cực tham gia hoạt động xã hội, các mô hình CLB để nâng cao sự hiểu biết, học hỏi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con khỏe – ngoan và tự tin xử lý giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống. 

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.