Multimedia Đọc Báo in

Cách làm hiệu quả trong tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân

08:02, 05/01/2018

Xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) có 9 thôn, buôn; trong đó có 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số và 1 thôn vùng sâu, vùng xa. Đời sống người dân nơi đây còn khó khăn nên việc tiếp cập với kiến thức pháp luật còn hạn chế.

Vì vậy, tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền địa phương.

Hằng năm, UBND xã Ea Huar đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt thôn, buôn… với nhiều nội dung phong phú, thiết thực như Luật Đất đai, Luật Quản lý và bảo vệ rừng, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Khiếu nại tố cáo… Bên cạnh tuyên truyền miệng, xã Ea Huar còn tuyên truyền pháp luật thông qua hệ thống loa đài truyền thanh của xã.

Tháng 11-2017, UBND xã Ea Huar đã thành lập đội tuyên truyền pháp luật với 15 thành viên là các tuyên truyền viên pháp luật của xã. Ngoài nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật tại các thôn, buôn, đội tuyên truyền còn tìm hiểu, lắng nghe những ý kiến và giải đáp những thắc mắc của người dân về những vấn đề có liên quan đến pháp luật. Từ khi được thành lập cho đến nay, đội tuyên truyền pháp luật thực hiện đã tổ chức được 5 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các thôn, buôn trên địa bàn xã, thu hút hơn 500 người dân tham gia. Từ khi thành lập đội tuyên truyền pháp luật của xã, người dân địa phương đã nắm bắt thêm được nhiều thông tin pháp luật bổ ích mà họ chưa biết. Các thành viên của đội còn giải đáp những thắc mắc của bà con và hướng dẫn họ làm lại giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân... Các quy định mới, những chính sách pháp luật mới được người dân nắm rõ hơn. Bà Nguyễn Thị Phượng, người dân thôn 8, bày tỏ: “Tôi rất thích tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật như thế này bởi nó giúp cho tôi cũng như người dân trong thôn nắm được những thông tin, chính sách pháp luật có liên quan đến quyền lợi và cuộc sống của chính mình. Tôi sẽ về tuyên truyền lại cho bà con hàng xóm, những người không tham gia buổi tuyên truyền để họ cũng nắm bắt được”.

Song song với công tác tuyên truyền, xã Ea Huar còn thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ pháp luật như: Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, Câu lạc bộ “Không sinh con thứ ba”, mô hình “Xã không có người nghiện ma túy”… Những mô hình, câu lạc bộ pháp luật được duy trì hoạt động hiệu quả đã giúp người dân địa phương tiếp cận gần hơn những thông tin pháp luật, tránh những hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh Mười


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.