Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng phá hoại cây trồng của người dân

10:54, 19/03/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ phá hoại cây trồng của người dân. Các vụ việc đều được trình báo với cơ quan Công an nhưng hầu như rất ít khi phát hiện được thủ phạm để xử lý trước pháp luật.

Ngay trong dịp Tết Mậu Tuất, vườn cà phê của gia đình ông Võ Đình Hồng ở thôn 7, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) bị kẻ gian phá hoại. Toàn bộ 300 cây cà phê tái canh gần 3 năm đang ra hoa bói đã bị chặt đứt lìa thân, lá và hoa rụng tơi tả. Ông Hồng cho biết gia đình ông phải vay 30 triệu đồng từ ngân hàng để đầu tư chăm sóc diện tích cà phê này. Vụ việc đã được trình báo với cơ quan Công an địa phương song đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Tương tự, sau những ngày nghỉ Tết, ông Đỗ Thế Xưởng (buôn Kré A, xã Ea Knuêk, huyện Krông Pắc) ra thăm vườn thì mới biết vườn cây đã bị kẻ ác chặt phá tan hoang. Hơn 200 cây cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh bị chặt đứt lìa gốc, hơn 50 trụ hồ tiêu cũng bị cắt ngang thân, thiệt hại ước tính khoảng 150 triệu đồng. Gia đình ông Xưởng đã trình báo lên cơ quan chức năng địa phương nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên vườn cây của gia đình ông Xưởng bị chặt phá. Ông than thở: “Năm 2015, kẻ gian cũng phá 210 gốc cà phê của gia đình tôi; năm 2016, chúng lại chặt 17 gốc tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Cuối năm 2017, kẻ gian còn dồn bàn ghế, vật dụng trong nhà rẫy của tôi phóng hỏa đốt cháy hết. Mỗi lần xảy ra vụ việc tôi đều trình báo Công an xã, Công an huyện nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì”.

Gia đình  ông Nguyễn Tiến Thuận (xã Ea Bhốk, Cư Kuin)  bị kẻ gian  chặt phá 140 trụ tiêu đầu năm 2018.
Gia đình ông Nguyễn Tiến Thuận (xã Ea Bhốk, Cư Kuin) bị kẻ gian chặt phá 140 trụ tiêu đầu năm 2018.

Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ phá hoại vườn cây của người dân ở các huyện Cư M’gar, Krông Pắc, Cư Kuin, Buôn Đôn, TP. Buôn Ma Thuột,… Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Phó trưởng Công an huyện Krông Pắc cho biết nguyên nhân xảy ra các vụ phá hoại này chủ yếu là do mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày, trả thù cá nhân; kẻ xấu thường chọn thời điểm đêm khuya để ra tay. Thượng tá Nguyễn Văn Dân cho biết: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi điều tra các vụ chặt phá hoa màu bởi đối tượng thường lợi dụng vào ban đêm để gây án; những nơi gây án thường xa khu dân cư, ít người qua lại nên rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, khi người dân phát hiện rẫy của mình đã bị chặt phá thì thời gian xảy ra vụ việc đã khá lâu nên dấu vết thu thập được không nhiều”.

Mỗi héc-ta cà phê, hồ tiêu từ giai đoạn kiến thiết đến khi thu hoạch phải mất thời gian ít nhất 3 năm và tốn kém hàng trăm triệu đồng. Để có vốn đầu tư, phần lớn bà con phải vay từ các ngân hàng. Không chỉ đối mặt với thiên tai, giá nông sản bấp bênh, hiện nay người nông dân còn nơm nớp lo âu trước nạn hủy hoại vườn cây. Đề nghị các cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm minh những kẻ vi phạm; đẩy mạnh hơn nữa phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.