Multimedia Đọc Báo in

Những chiêu lừa nhận quà trúng thưởng qua kênh truyền hình mua sắm

07:01, 24/03/2018

Bỗng dưng nhận được thông báo trúng thưởng, và ai muốn nhận thưởng thì phải trả thêm phí cao... Đó là một trong những chiêu lừa mới đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của một số người…

Theo phản ánh của anh L.Q.T., trú tại buôn M’Duk phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, ngày 15-3-2018, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0283863xxx của một người đàn ông xưng tên là Đức, nhân viên của Công ty mua sắm tại nhà Tivi Home Shopping (địa chỉ: quận 10, TP. Hồ Chí Minh) thông báo rằng anh là 1 trong số 20 người may mắn trúng thưởng một phiếu quà tặng trị giá 5 triệu đồng (vì trước đó có gọi điện thoại mua hàng tại kênh truyền hình Tivi Home Shoping vào khung giờ vàng). Người này cho biết, phiếu tặng quà  không có giá trị quy đổi thành tiền mặt, chỉ được đổi thành một sản phẩm là chiếc điện thoại Samsung Galaxy A5 (trị giá 7.990.000 đồng) sử dụng công nghệ mới nhất hiện nay. Người đàn ông này yêu cầu anh T. cung cấp số Chứng minh nhân dân, địa chỉ nhận hàng.

Để tạo lòng tin, người đàn ông tên Đức tiếp tục hướng dẫn: Do anh T. đã có phiếu mua hàng 5 triệu đồng nên khi nhận hàng chỉ phải trả thêm 2.990.000 đồng nữa, công ty sẽ tặng thêm một chiếc đồng hồ đeo tay; đồng thời không quên dặn dò thêm: Khi nhân viên đưa hàng đến thì xem kỹ trên bưu kiện có ghi mã điện thoại là W4G mới được nhận.

Thông tin trên hộp “quà” được nhân viên giao hàng đưa đến cho anh L.Q.T.
Thông tin trên hộp “quà” được nhân viên giao hàng đưa đến cho anh L.Q.T.

Trưa 20-3, một người chuyển phát đã gọi điện thoại và đến giao hàng cho anh T. Tuy nhiên, trên bưu kiện chỉ ghi người gửi là Quyên Quyên - điện thoại chăm sóc khách hàng: 02838552xxx mà không có địa chỉ người gửi. Trên hộp quà còn có câu lệnh: “Không được phép mở hàng”. Cảm thấy nghi ngờ, anh T. gọi đến số điện thoại của người tên Đức hỏi thì anh này trả lời đây là quy định bắt buộc của công ty, khi chưa thanh toán tiền cho nhân viên thu hộ thì khách hàng không được mở bưu kiện. Anh T. kiên quyết: “Nếu không được xem sản phẩm thì dứt khoát không nhận quà!”. Nghe vậy, người kia tỏ ra khó chịu rồi cúp ngang điện thoại.

Trước đó, chị L.T.N., trú tại phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột cũng nhận được cuộc điện thoại lạ thông báo trúng quà tặng của Công ty mua sắm tại nhà Tivi Home Shopping. Khi nhân viên đến giao hàng, chị N. cũng gọi vào số điện thoại trước đó để thắc mắc và muốn xem hàng trước thì được người này trấn an: “Bảo đảm trong chiếc hộp là điện thoại Samsung Galaxy A5 chính hãng. Bên trong hộp có đầy đủ phiếu bảo hành, nếu sản phẩm bị lỗi sẽ được đổi trả trong vòng 15 ngày đầu sử dụng và hoàn tiền trong 24 giờ; phiếu bảo hành chính hãng tại Thế giới di động, Viễn thông A trên toàn quốc”. Tin tưởng và mong muốn có chiếc điện thoại mới nên chị N. thanh toán số tiền 2.990.000 đồng mà chưa biết hàng bên trong như thế nào. Khi về nhà mở hộp bưu phẩm ra, chị N. mới biết mình bị lừa bởi bên trong không phải là điện thoại Samsung Galaxy A5 như được thông báo mà là chiếc điện thoại Iphone giả cùng các giấy tờ khác không có thông tin, giá trị gì. Chị N. bực bội gọi điện vào số điện thoại của nhân viên đã liên lạc với mình trước đó  thì không có tín hiệu trả lời.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng, tích điểm tặng quà của các doanh nghiệp… đều có sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo công khai trên kênh thông tin đại chúng, hoặc Website của doanh nghiệp đó. Thế nhưng, một số đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo. Sự việc trên một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác trước chiêu lừa núp bóng hình thức mua hàng trúng thưởng. Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an để có biện pháp theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.