Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm

09:05, 01/03/2018

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình an ninh trật tự (ANTT) hoạt động có hiệu quả, qua đó phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững cuộc sống bình yên.

Một trong những địa phương triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng các mô hình bảo đảm ANTT có thể kể đến huyện Cư M’gar. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn huyện tương đối phức tạp, một số địa phương nổi lên tình trạng trộm cắp nông sản, tệ nạn ma túy, bài bạc; thanh niên gây gổ đánh nhau, tụ tập đua xe... Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm huyện đã chỉ đạo Công an huyện tham mưu thành lập các tổ tự quản ANTT. Cuối năm 2015, huyện đã triển khai thí điểm tổ tự quản ANTT ở các xã Cư Suê, Ea Kpam, Ea Kuêh và thị trấn Quảng Phú. Mỗi tổ gồm 5 -7 người, năng lực và tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm đề cử, được huấn luyện nghiệp vụ để thực thi các nhiệm vụ được giao. Để hỗ trợ các tổ tự quản ANTT hoạt động, HĐND huyện cũng đã ban hành nghị quyết hỗ trợ một phần kinh phí để trang bị công cụ hỗ trợ, xăng xe đi lại trong quá trình tuần tra, kiểm soát cho lực lượng này. Đến nay, 189/189 thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều đã có lực lượng tự quản về ANTT, vai trò của các tổ tự quản về ANTT đã được phát huy, tình hình tội phạm trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội ở các địa bàn trọng điểm từng bước được kiềm giảm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, giữ vững bình yên cho nhân dân.

Công an xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) thu giữ nhiều vũ khí tự chế từ nguồn tin của nhân dân.
Công an xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) thu giữ nhiều vũ khí tự chế từ nguồn tin của nhân dân.

Theo đánh giá của Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, sau 5 năm triển khai thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an Quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 8.359 lượt khu dân cư, 648 lượt xã, phường, thị trấn, 4.866 lượt cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. 

Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 11.396 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có 7.402 tin có giá trị giúp cơ quan chức năng điều tra làm rõ 6.931 vụ, bắt giữ 11.971 đối tượng, vận động đầu thú 183 đối tượng truy nã. Ngoài ra, quần chúng nhân dân đã tố giác, phát hiện, giao nộp và hỗ trợ lực lượng công an thu hồi 2.947 khẩu súng, 4.883 viên đạn; 105 quả lựu đạn…

Công an xã Bình Hòa, huyện Krông Ana bảo vệ nông sản trong mùa thu hoạch.
Công an xã Bình Hòa, huyện Krông Ana bảo vệ nông sản trong mùa thu hoạch.

 

 

“Các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT được quan tâm bố trí lực lượng Công an chính quy; 100% Công an xã có nơi làm việc và được trang bị đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện phục vụ công tác. Đáng chú ý, đã có 21 xã trên địa bàn tỉnh được Bộ Công an đưa ra khỏi diện trọng điểm phức tạp về ANTT”.

 

Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh

 

Bên cạnh các mô hình tự quản về ANTT thì Ban bảo vệ dân phố tại các địa phương cũng được kiện toàn. Toàn tỉnh hiện có 32 Ban bảo vệ dân phố với 1.215 người, được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trang bị đồng phục, phương tiện khi thực hiện các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, tuần tra bảo vệ các lễ hội, sự kiện chính trị của tỉnh, địa phương. Hoạt động của các Ban bảo vệ dân phố đã kịp thời nắm tình hình, phát hiện các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quản lý, từ đó cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp lực lượng chức năng và chính quyền địa phương chủ động triển khai các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa… 

Theo đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, việc xây dựng và nhân rộng các mô hình ANTT trên địa bàn tỉnh là việc làm hết sức cấp thiết nhằm phát huy hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo các cấp cần đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động quần chúng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa bàn; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình quần chúng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.