Multimedia Đọc Báo in

Lắp camera giám sát - cách bảo vệ tài sản hiệu quả ở Ea Tul

09:05, 05/04/2018

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar), nhất là những hộ sản xuất, kinh doanh buôn bán trên địa bàn đã đầu tư lắp đặt camera giám sát để bảo vệ tài sản.

Năm 2014, anh Nguyễn Hữu Thái (buôn Yao) đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát. Anh cũng là gia đình đầu tiên ở địa phương áp dụng hệ thống này.

Do nhà khá rộng, để bao quát toàn bộ khuôn viên, anh phải lắp đặt gấp đôi số camera so với các hộ khác, với 8 “mắt thần”, kinh phí thực hiện gần 20 triệu đồng. Dù kinh phí đầu tư không nhỏ song việc lắp đặt hệ thống camera giám sát đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng ngừa, bảo vệ tài sản của gia đình anh Thái. Cách đây không lâu, thông qua những “mắt thần” này, anh Thái đã phát hiện kịp thời một đối tượng đột nhập vào nhà với ý đồ trộm cắp tài sản. Với 8 camera được đặt ở xung quanh nhà, hiện các đối tượng trộm cắp trên địa bàn xã cũng phải dè chừng không dám tìm đến gia đình anh vì sợ sẽ bị ghi lại những hình ảnh phạm tội của mình... Anh Thái cho biết: “Trước kia, khi chưa lắp camera, do nhà ở gần đường nên thường xuyên bị trộm cắp, đồ đạc phải luôn cất kỹ bởi hở ra là mất. Khi có camera thì đỡ đi rất nhiều. Không còn nơm nớp lo mất cắp như trước kia nữa”.

Theo dõi camera giám sát giúp người dân xã Ea Tul bảo vệ tài sản của gia đình.
Theo dõi camera giám sát giúp người dân xã Ea Tul bảo vệ tài sản của gia đình.

Gần một năm nay, 4 “mắt thần” được đặt ở các vị trí xung quanh nhà cũng giúp gia đình anh Đặng Gia Liêm (buôn Yao) phòng ngừa và bảo vệ tài sản hiệu quả. Là hộ kinh doanh nhưng do đặc thù công việc nên vợ chồng anh ít khi ở nhà. Để phòng ngừa, bảo vệ tài sản của gia đình, giữa năm 2017 anh đã đầu tư 8 triệu đồng lắp đặt camera giám sát. Anh còn chủ động cài đặt thêm phần mềm theo dõi qua điện thoại để vẫn theo dõi được khi đang ở xa. Anh Liêm chia sẻ: “Nhà tôi kinh doanh nước giải khát, bi-da. Năm ngoái, gia đình bị mất một cây cơ bi-da, khách hàng không ai nhận nên tôi quyết định lắp camera. Giờ đi ra khỏi nhà, tôi rất yên tâm, ai đến nhà tôi đều biết cả và kịp thời báo với cơ quan chức năng nếu như có sự cố xảy ra”.

Được biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát đã được các hộ dân trên địa bàn xã Ea Tul áp dụng từ nhiều năm trước, nhưng phát triển mạnh từ 3 năm trở lại đây, với mục đích phòng ngừa đối tượng lợi dụng sơ hở, đột nhập tư gia trộm cắp tài sản. Các loại camera phổ biến được sử dụng là loại 4 mắt và 8 mắt, (bình quân mỗi hệ thống camera trên thị trường hiện có giá dao động từ 7 - 18 triệu đồng). Những chiếc camera này được lắp đặt trên cao để dễ quan sát, hoạt động 24/24 giờ. Hình ảnh từ các camera giám sát đã mang lại lợi ích lớn cho người sử dụng và góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn… Ông Y Đức Ayun, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tul cho biết: “Đến nay, có khoảng 10 – 20% hộ sản xuất, kinh doanh buôn bán trên địa bàn xã đã áp dụng camera giám sát. Cách làm này mang lại hiệu quả rất tốt, tình trạng trộm cắp tài sản giảm đáng kể”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.