Multimedia Đọc Báo in

Nhức nhối tệ nạn ma túy ở Giang Đông

07:44, 27/05/2018

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, đấu tranh với tệ nạn ma túy, song thực trạng buôn bán và sử dụng “cái chết trắng” trên địa bàn thôn Giang Đông, xã Ea Đăh (huyện Krông Năng) vẫn ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của UBND xã Ea Đăh, thôn Giang Đông hiện có 32 người sử dụng ma túy. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, trong thôn đã có 5 trường hợp chết do sốc ma túy. Tuy nhiên, theo nhận định của chính quyền địa phương thì đây chỉ là những đối tượng bị cơ quan chức năng phát hiện và có hồ sơ quản lý, còn thực tế thì số người lén lút sử dụng ma túy chắc hẳn lớn hơn nhiều.

Ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết, tệ nạn ma túy ở thôn Giang Đông đã có từ lâu nhưng nhức nhối nhất là 4 năm trở lại đây. Nếu như trước đây tệ nạn này chỉ tập trung vào những đàn ông trung niên thì nay đã lây lan đến cả thanh niên và phụ nữ. Thậm chí có gia đình 2 vợ chồng đều nghiện, có gia đình thì cả bố và con cùng “dính” đến ma túy.

Theo lời giới thiệu của cán bộ xã, chúng tôi tìm đến gia đình anh Phàng A Là và chị Cứ Thị Nu, cả hai vợ chồng đều nghiện ma túy lâu năm nên của cải trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi. Gia sản của hai vợ chồng chì còn căn nhà tạm bợ, vỏn vẹn 25 m2 bằng tranh tre, chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường ọp ẹp. Gặp chúng tôi, Phàng A Là cười hồn nhiên: “Mình hút thuốc phiện cũng như người Kinh hút thuốc lá, thuốc lào thôi, giờ hút quen rồi, không có nó là người run rẩy, không bỏ được đâu!”. Theo nhiều người cho biết thì để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, ngoài việc bán bò giống, bắp, mì giống mà Nhà nước hỗ trợ, vợ chồng Phàng A Là còn liều lĩnh trộm cắp của nhà hàng xóm trong thôn, xã… khiến tình làng nghĩa xóm bị rạn nứt.

Cán bộ  chính quyền địa phương đến nhà  vận động người dân  đi cai nghiện ma túy.
Cán bộ chính quyền địa phương đến nhà vận động người dân đi cai nghiện ma túy.

Nguy hiểm hơn là tình trạng một số đối tượng buôn bán ma túy đã dụ dỗ, lôi kéo phụ nữ mang thai, trẻ em và người già trong thôn vào con đường nghiện ngập rồi trở thành mắc xích cung cấp nhỏ lẻ ma túy cho các con nghiện. Đơn cử như trường hợp Mùa Thị Mỹ (SN 1996) bị Công an huyện Krông Năng bắt quả tang về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị tòa xử phạt 2 năm tù. Thế nhưng, lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước trong việc tạm hoãn chấp hành hình phạt tù đối với phụ nữ mang thai, trong thời gian tại ngoại, Mỹ vẫn lén lút bán ma túy cho các đối tượng nghiện, gây khó khăn trong công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Trước thực trạng nhức nhối này, thời gian qua, chính quyền địa phương phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy (Công an huyện) đã triển khai quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, vận động, đến từng gia đình có người nghiện hoặc nghi có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy để động viên, phân tích tác hại của ma túy... Từ năm 2017 đến nay, Công an xã đã vận động được 9 người cai nghiện tại nhà và đưa 9 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, đáng buồn là số người đi cai nghiện tập trung sau khi về địa phương đều “ngựa quen đường cũ”, tái nghiện 100%.

Chính vì số người nghiện và đối tượng mua bán ma túy ngày càng tăng nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Ea Đăh ngày càng diễn biến phức tạp. Bà Sùng Thị Gống, một người dân ở Giang Đông lo ngại: “Ma túy đã lấy đi cuộc sống bình yên vốn có của người dân chúng tôi. Trước đây chúng tôi ngủ không phải cài cửa, tài sản yên tâm để ở nhà, nhưng giờ tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, sơ sẩy tí là từ nồi niêu, xoong, chảo đến gà, chó đều “không cánh mà bay”.

Theo nhận định, trong thời gian tới tệ nạn ma túy ở thôn Giang Đông sẽ ngày càng gia tăng và khó kiểm soát. Chính vì vậy, để giải quyết tận gốc vấn nạn này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra theo dõi, cắt đứt nguồn cung cấp ma túy cho các đối tượng buôn bán nhỏ lẻ và các con nghiện. Kiên quyết xử lý các đối tượng tàng trữ, mua bán ma túy; đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ những người sau khi cai nghiện được tái hòa nhập cộng đồng, trở về con đường lương thiện, làm lại cuộc đời.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.