Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng trộm cắp tài sản ở xã Bình Thuận

08:39, 27/06/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, gây lo lắng cho người dân địa phương.

Trộm cắp ngày càng táo tợn

Ông Nguyễn Quang Lộc, Trưởng Công an xã Bình Thuận cho biết, trước đây trên địa bàn xã chỉ xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, thỉnh thoảng người dân báo mất trộm vài con gà, ngan, chó… mức độ không đáng kể. Thế nhưng thời gian gần đây, xã Bình Thuận thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm tài sản có giá trị lớn, mức độ nghiêm trọng. Kẻ gian lẻn vào nhà dân lấy đi nhiều tài sản có giá trị như xe máy, tiền bạc, nông sản cho đến những vật dụng thông thường như ti vi, máy tính, điện thoại di động…

Là nạn nhân của vụ trộm xảy ra mới đây, bà Đỗ Thị Hoa (thôn Bình Minh 2) bức xúc kể: “Gia đình tôi mới thu hoạch và phơi khô được 14 bao tiêu (khoảng 7 tạ), cất giữ trong nhà. Vậy mà đêm 11-5-2018, lợi dụng trời tối, cả nhà ngủ say, kẻ gian đã cắt khóa cửa đột nhập vào nhà lấy đi 10 bao tiêu, 1 điện thoại di động và 2,3 triệu đồng tiền mặt. Tổng thiệt hại khoảng 40 triệu đồng”.

Vào đêm 30-5-2018, gia đình chị Đỗ Thị Tuyết Trinh ở thôn Bình Minh 7 cũng bị mất trộm tài sản. Lợi dụng trời mưa tối, kẻ gian đã đột nhập qua lỗ thông gió của nhà vệ sinh để vào nhà và lục lọi tài sản, lấy đi chiếc ti vi 43 inch hiệu Sam Sung mới mua 12,5 triệu đồng. Chị Trinh cho biết, gia đình chị mới chuyển đồ lên nhà mới trong ngày thì đêm đó đã bị mất trộm. Nhà đã hoàn thiện, nếu kẻ gian không theo dõi kỹ hoặc quen thân với chủ thì khó phát hiện ra kẽ hở duy nhất để vào nhà từ lỗ thông gió phía sau vườn vào nhà vệ sinh chưa lắp khung bảo vệ. Vụ việc đã được Công an xã Bình Thuận và Công an thị xã Buôn Hồ xuống xác minh, thụ lý điều tra, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

 Chị Đỗ Thị Tuyết Trinh  ở thôn  Bình Minh 7 đang báo cáo  với công an  xã Bình Thuận  về việc  gia đình  bị mất trộm ti vi.
Chị Đỗ Thị Tuyết Trinh ở thôn Bình Minh 7 đang báo cáo với công an xã Bình Thuận về việc gia đình bị mất trộm ti vi.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Bình Thuận trong thời gian gần đây. Theo người dân phản ánh, từ đầu năm đến nay có không dưới 30 vụ mất trộm tài sản, tuy nhiên, họ không báo công an xã vì sợ bị kẻ gian trả thù; hoặc có báo thì các vụ mất cắp cũng đều không tìm ra kẻ trộm và không lấy lại được tài sản (!?). Điển hình như vào cuối tháng 4-2018, trong lúc vợ chồng anh Dũng ở thôn 2 đang ngủ trưa thì bị kẻ gian lẻn vào nhà lấy 2 điện thoại di động; hay vào tháng 5-2018, gia đình ông Hải ở thôn 1 bị mất trộm tiêu… đều không báo công an xã.

Theo ông Nguyễn Quang Lộc, nguyên nhân xảy ra các vụ trộm thời gian qua một phần xuất phát từ sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng. Mặt khác là do người dân chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc gìn giữ tài sản của mình. Họ thường đi làm rẫy từ sáng đến chiều muộn mới về, trong khi cổng, cửa nhà khóa hoặc khép tạm bợ dễ tạo điều kiện cho kẻ gian đột nhập. Có nhiều trường hợp đưa xe máy, ti vi, loa đài vào chòi canh rẫy cà phê, tiêu và để hớ hênh qua đêm, rất dễ mất trộm.

Tăng cường phòng ngừa

Nhằm ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, thời gian qua, Công an xã Bình Thuận đã triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, thôn, buôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản; chủ động nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, kịp thời phát hiện đối tượng. Cùng với đó, Công an xã còn tham mưu với chính quyền địa phương thành lập 4 mô hình “tiếng kẻng an ninh” tại thôn Bình Hòa 4A, buôn Boong 2, Bình Minh 7, Bình Thành 5. Lực lượng này gồm dân quân tự vệ, dân phòng thôn buôn, quần chúng nhân dân, phối hợp công an viên xã hằng đêm đều thực hiện việc tuần tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Dù đã thực hiện nhiều giải pháp song tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn xã vẫn có xu hướng tăng, dẫn tới tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Số vụ khám phá, tìm ra thủ phạm đạt thấp so với tổng số vụ án xảy ra. Trong một số trường hợp, bị hại không báo lực lượng chức năng khi tài sản mất trộm đã vô tình tạo cơ hội cho đối tượng xấu tiếp tục ra tay. Theo báo cáo của Công an xã Bình Thuận, từ đầu năm đến nay đơn vị mới tiếp nhận 4 vụ mất trộm được người dân báo cáo. Hầu hết các vụ việc đều có tính chất phức tạp, mất trộm tài sản lớn nên chuyển hồ sơ lên Công an thị xã Buôn Hồ thụ lý giải quyết. Trong số đó, duy chỉ có một vụ trộm 15 triệu đồng xảy ra ngày 18-2-2018 tại nhà bà Trần Thị Nghĩa (thôn Bình Hòa 4A) là đã tìm ra thủ phạm. Khi Công an xã xuống hiện trường điều tra thì có nghi ngờ Nguyễn Dương Hùng Anh Chung (SN 2001, là cháu của bà Nghĩa từ nơi khác đến chơi) lấy trộm tiền. Qua đấu tranh, Chung đã thừa nhận và trả lại 12 triệu đồng, còn 3 triệu đồng đã tiêu xài hết.

Trước thực trạng nói trên, thiết nghĩ bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của xã Bình Thuận, mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, giữ vững mối đoàn kết trong thôn, xóm, tích cực theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, cung cấp kịp thời tin báo tố giác tội phạm cho lực lượng công an để góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.