Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: "Nóng" tình trạng trộm cắp tài sản

07:04, 03/06/2018

Thời gian gần đây, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Cư M’gar diễn ra phức tạp, nổi lên trong đó là các vụ trộm cắp tài sản xảy ra liên tục, gây nhiều bất an trong người dân.

Theo thống kê của Công an huyện Cư M’gar, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 83 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có đến 56 vụ trộm cắp tài sản, chủ yếu tại địa bàn các xã Quảng Tiến, Ea Kpam, các thị trấn Quảng Phú, Ea Pốk. Địa điểm xảy ra các vụ trộm cắp thường là các khu vực công cộng như chợ, cổng bệnh viện, cũng có khi ở nhà dân hoặc trên rẫy. Hầu hết các vụ mất trộm đều diễn ra vào lúc đêm khuya hoặc sáng sớm, trong khoảng từ 22 giờ đến 4 giờ sáng. Thủ đoạn thường thấy là kẻ gian lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản của của người dân như để quên chìa khóa trên xe; dựng xe mà không có người trông coi; ngủ đêm không khóa cửa, cổng; phơi phóng nông sản ngoài sân vào ban đêm… để ra tay.

Công an Thị trấn Quảng Phú phát tờ thông báo, hướng dẫn người dân cùng phối hợp  tham gia phòng chống tội phạm.
Công an Thị trấn Quảng Phú phát tờ thông báo, hướng dẫn người dân cùng phối hợp tham gia phòng chống tội phạm.

Đáng chú ý, các đối tượng chủ động đi tìm tài sản và thực hiện hành vi trộm cắp một cách liều lĩnh, nhanh gọn. Gần đây, mổi lên tình trạng kẻ gian tìm cách vô hiệu hóa camera theo dõi của nhà dân và lợi dụng đêm khuya thực hiện hành vi trộm cắp trong các khu đông dân cư, thậm chí ngay trung tâm thị trấn và còn cố tình để lại hiện trường các tang vật như dao, búa… nhằm uy hiếp tinh thần người dân. Liều lĩnh hơn, các đối tượng giả vờ vào nhà dân hỏi thăm rồi trộm cắp tài sản như tiền, vàng, điện thoại di động, laptop,  xe máy, nông sản như cà phê, tiêu… Có thể kể đến như vụ việc gần đây nhất, lúc 3 giờ 30 ngày 14-5, chị Tôn Nữ Trung Hải (trú tại thị trấn Quảng Phú) mở cửa phía hông nhà để đi sang quán ở gần cạnh để nấu bún và chỉ khép lại chứ không khóa. Đến hơn 7 giờ cùng ngày, gia đình chị phát hiện bị mất nhiều tài sản có giá trị gồm: 28 triệu đồng tiền mặt, 1 nhẫn ruby, 2 vòng đeo tay, 1 nhẫn kim cương, điện thoại di động, máy tính bảng… trị giá 1,7 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, Công an huyện đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; có kế họach nhanh chóng điều tra các vụ trộm cắp và có biện pháp xử lý nghiêm minh; bố trí lực lượng xe chuyên dụng tuần tra 24/24, chú trọng ở khu vực đông dân cư, các tuyến đường thôn, buôn để kịp thời ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm, phát hiện đối tượng nghi vấn, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập uống rượu, bia; nhắc nhở người dân về hành vi sơ hở, mất cảnh giác… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm, phát huy vai trò của các tổ tự quản bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại chỗ ở các thôn, buôn; vận động quần chúng cùng tham gia cũng như phối hợp ngăn chặn, tố giác các đối tượng trộm cắp.

Đại tá Hà Khắc Nghinh, Trưởng Công an huyện cho hay, Công an huyện đã phát trên 42.000 tờ rơi thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của kẻ gian, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh khi có nghi vấn hoặc phát hiện các hành vi vi phạm. Đề nghị người dân chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, không sơ hở tạo cơ hội cho đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.