Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển pháo lậu

08:56, 09/07/2018

Không chờ đến gần Tết Nguyên đán, ngay từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng mua bán, vận chuyển pháo lậu.  

Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 75 vụ, 85 đối tượng,  hơn 1.000 kg pháo các loại; so với cùng kỳ năm 2017 đã tăng 62 vụ, 64 đối tượng và gần 440 kg pháo. Trong đó, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phát hiện 11 vụ, 18 đối tượng, trên 236 kg pháo; lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện 24 vụ, hơn 20 đối tượng, trên 500 kg pháo, 221 hộp pháo…

Qua các vụ pháo lậu được phát hiện, bắt giữ, xử lý trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo lậu đã sử dụng nhiều thủ đoạn như: giả làm khách đi du lịch, lợi dụng lúc trời mưa, đêm tối, ngụy trang làm xe rước dâu, trà trộn trong hành lý của hành khách trên xe khách đường dài hoặc giấu trong  hầm chứa hàng của xe khách giường nằm, thuê xe taxi vận chuyển và nhiều chiêu trò khác. Thậm chí, có đối tượng khi bị lực lượng Công an phát hiện còn manh động sử dụng các hung khí mang theo chống trả lại quyết liệt để tẩu thoát. Cùng với việc còn nhiều người dân vẫn lén lút mua pháo về tàng trữ, sử dụng trái phép, và lợi nhuận từ pháo lậu đem lại khá cao nên các đối tượng mua bán, vận chuyển thứ hàng cấm này vẫn bất chấp pháp luật và hậu quả, cố tình vi phạm.

Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh xử lý một vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Ea H’leo.
Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh xử lý một vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Ea H’leo.

Pháo lậu từ tỉnh ngoài xâm nhập vào Đắk Lắk qua các tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 500 km nên lực lượng Cảnh sát Giao thông có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý ban đầu các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển pháo và nhiều loại hàng cấm, hàng lậu, hàng giả khác trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh cho biết:  “Xác định là ngay từ đầu năm, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo lậu đã hoạt động nhằm tích trữ sẵn, đợi đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ tung ra bán để kiếm lời nên đơn vị đã lập kế hoạch tuần tra kiểm soát, kiểm tra liên tục trên các tuyến đường trọng điểm; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng cơ sở trong nhân dân, phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong và ngoài tỉnh nắm tình hình để sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan pháo lậu”.

Cùng với Cảnh sát Giao thông, các lực lượng khác như Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng cường công tác quản lý địa bàn, thường xuyên kiểm tra để phát hiện, xử lý các đối tượng liên quan pháo lậu. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu rõ tác hại, từ đó không mua, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. 

      Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.