Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông dịp Quốc khánh và khai giảng năm học mới

09:13, 31/08/2018

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và chuẩn bị bước vào năm học mới 2018-2019, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đánh giá của Phòng CSGT (Công an tỉnh), qua phân tích cho thấy nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra thời gian qua đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép, chuyển hướng không bảo đảm an toàn... Bên cạnh đó, do lượng phương tiện giao thông không ngừng gia tăng, nhất là việc sử dụng phương tiện mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trong dịp lễ tăng cao, tạo áp lực lớn đối với công tác bảo đảm TTATGT ở địa phương; việc nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, manh mún, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và hoạt động giao thông vận tải; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn nhiều... Đáng chú ý là việc tăng tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ theo Thông tư 91/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ Giao thông vận tải “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ” là chưa phù hợp với thực trạng giao thông tại địa phương.

Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 26 (đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Pắc).
Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 26 (đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Pắc).

Cũng theo nhận định của các cơ quan chức năng, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay đúng vào cuối tuần, kéo dài trong thời gian 3 ngày (từ ngày 1 đến 3-9); cũng là thời điểm các trường học chuẩn bị khai giảng năm học mới 2018-2019 nên nhu cầu đi lại và mua sắm của nhân dân, học sinh, sinh viên nhiều hơn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cũng sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Kéo theo đó là nguy cơ về tình trạng ùn tắc giao thông và gia tăng TNGT, nhất  là tại các tuyến đường gần khu vui chơi, giải trí trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và trung tâm các huyện, thị xã nói chung...

Để chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT; đồng thời phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT - trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh từ ngày 15-8 đến hết tháng 9-2018 (tháng 9 hằng năm là tháng ATGT). Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang - thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm theo phương thức công khai kết hợp với hóa trang; kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông; thực hiện các chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tăng cường xử lý đối với xe khách vi phạm, nhất là đối với hành vi đón trả khách sai nơi quy định, chạy không đúng tuyến, đúng lịch trình, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, sai làn đường; duy trì các tổ nữ CSGT chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm tại các nút giao thông trọng điểm nội thành Buôn Ma Thuột...

Lực lượng CSGT tỉnh hướng dẫn người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột trong dịp nghỉ lễ.
Lực lượng CSGT tỉnh hướng dẫn người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột trong dịp nghỉ lễ.

Phòng CSGT (Công an tỉnh) sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông; phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên và ký cam kết với phụ huynh về việc nâng cao vai trò, trách nhiệm trong quản lý con em và người thân sử dụng phương tiện, không giao xe cho người chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe...

Thiết nghĩ, bên cạnh việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT của các cơ quan chức năng thì người tham gia giao thông cũng cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường nhằm hạn chế thấp nhất TNGT để tất cả mọi người dân đều có một kỳ nghỉ an toàn, vui tươi.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.