Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến trong công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Krông Bông

08:48, 09/08/2018

Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-01-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Đảng bộ huyện Krông Bông đã triển khai sâu rộng tới các tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò lãnh đạo trong việc nâng cao ý thức về quản lý, bảo vệ và trồng rừng của cán bộ và nhân dân, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Huyện Krông Bông hiện có 70.481,5 ha rừng, trong đó có 69.573,7 ha rừng tự nhiên và 907,8 ha rừng trồng. Các hộ gia đình, cộng đồng thôn, buôn và UBND các xã trên địa bàn được giao quản lý bảo vệ trên 33.658,1 ha rừng và đất lâm nghiệp. Để mọi người thấy được rừng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống con người, sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng về công tác quản lý bảo vệ rừng tới từng chi bộ và người dân qua các cuộc họp thôn, họp chi bộ và các đợt sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng xe loa và hằng tháng đưa học sinh đến tham quan rừng nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân trong việc giữ rừng. Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát 11.000 tờ rơi bằng tiếng Kinh và Êđê; tổ chức hàng chục đợt phát động quần chúng về quản lý và bảo vệ rừng.

Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư  Yang Sin tuần tra bảo vệ rừng cùng người dân.
Lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tuần tra bảo vệ rừng cùng người dân.
 

“Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đẩy mạnh xử lý các đơn vị, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Qua đó đã tiến hành kiểm điểm 1 tổ chức đảng, 1 nguyên Giám đốc Lâm trường, 5 phân trường trưởng, 1 phó phòng thuộc 1 công ty lâm nghiệp”. 

 
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông Lê Văn Long

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà ý thức giữ rừng của người dân trên địa bàn huyện nói chung và ở các xã có rừng nói riêng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Từ việc khai thác rừng để mưu sinh, người dân đã biết liên kết trồng và bảo vệ rừng để kiếm thêm thu nhập chính đáng từ các chính sách của Nhà nước. Chỉ tính riêng năm 2017, các nhóm hộ trồng rừng trên địa bàn được chi trả hơn 14 tỷ đồng. Chẳng hạn như ở xã Cư Pui, toàn xã có 8.609,7 ha rừng tự nhiên thì đã có hơn 3.400 ha được các nhóm hộ nhận liên kết với Vườn Quốc gia Chư Yang Sin bảo vệ, quản lý. Anh Y Thu Niê ở buôn Đắk Tuôr chia sẻ: “Tôi là một trong nhiều hộ dân ở xã Cư Pui nhận trông coi, bảo vệ rừng cho Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Sau khi hiểu được lợi ích từ việc giữ rừng, người dân trong buôn đều nhiệt tình ủng hộ. Hơn nữa, hằng quý người dân còn được chi trả tiền dịch vụ môi trường nên có thêm thu nhập để ổn định cuộc sống”.

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong và ngoài huyện, các xã có rừng trong quản lý, xử lý và truy tố xét xử những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ rừng. Năm 2017, huyện đã tiến hành xét xử 1 vụ án điểm về mua bán vận chuyển gỗ trái phép.

Rừng keo xanh mướt do người dân buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui liên kết trồng mới với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.
Rừng keo xanh mướt do người dân buôn Đắk Tuôr, xã Cư Pui liên kết trồng mới với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Đồng chí Lê Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Bông cho biết: Trong cuộc họp giao ban khối Nội chính tổ chức hằng tháng, Huyện ủy đều quán triệt các cơ quan tăng cường chỉ đạo và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; quản lý chặt các cơ sở chế biến mộc; kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm. Theo đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương  phải chịu trách nhiệm chính đối với các vụ phá rừng, cháy rừng, mất rừng thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn mình quản lý. Đồng thời, thực hiện Chương trình số 13-Ctr/TU ngày 19-5-2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-01-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và để thể hiện sự quyết liệt trong ngăn chặn các hành vi xâm phạm rừng, Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập Tổ liên ngành Công an – Vườn Quốc gia – UBND các xã – Kiểm lâm – Lâm trường phối hợp chốt chặn 24/24 giờ ngay tại xã Cư Pui và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 27 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 53,55 m3, 3.830 kg gỗ; phá 939 dây bẫy thú rừng, thu 13 súng tự chế, phá 14 lán trại của lâm tặc, trục xuất 371 đối tượng săn bắn ra khỏi rừng, tịch thu 356,8 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Đặc biệt, số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong 6 tháng đầu năm 2018 giảm 54%  so với cùng kỳ.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.