Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:17, 05/09/2018

Thời gian qua, Công an xã Ea Ô đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), xây dựng khu dân cư an toàn giúp người dân trên địa bàn xã yên tâm làm ăn, sinh sống. Trong đó, 3 mô hình điển hình là “Tiếng kẻng an ninh”, “Doanh nhân với an ninh trật tự” và “Loa tuyên truyền lưu động”.

Mô hình “Kẻng an ninh” được triển khai xây dựng từ cuối năm 2011 tại 21 thôn trên địa bàn xã theo hướng khép kín và tuân theo quy chế thống nhất các hiệu lệnh kẻng: báo thức, khuyến học, báo yên, báo động. Qua đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, số vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn. Bên cạnh đó, tiếng kẻng khuyến học cũng đã khơi dậy được tinh thần hiếu học của con em trong xã, kết quả học tập được cải thiện rõ rệt. Ông Trương Bá Quý (thôn 3B) đảm nhận công việc đánh kẻng của thôn cho biết: “Hơn 6 năm nay, tiếng kẻng đã trở thành âm thanh quen thuộc lan truyền tin tức cho người dân. Nhờ tiếng kẻng mà sinh hoạt của nhiều gia đình đi vào nề nếp, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng”.

Với những hiệu quả mà mô hình “Kẻng an ninh” mang lại đã có nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đến tham quan và học tập. Vừa qua, UBND huyện Ea Kar đã tổ chức hội nghị triển khai, nhân rộng mô hình cho 17 thôn thuộc 12 xã trên địa bàn huyện.

Lực lượng Công an xã Ea Ô (huyện Ea Kar) trên đường tuần tra, kiểm soát.
Lực lượng Công an xã Ea Ô (huyện Ea Kar) trên đường tuần tra, kiểm soát.

Năm 2014, Công an xã Ea Ô tiếp tục xây dựng mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người chấp hành án phạt trở về hòa nhập cộng đồng, tu chí làm ăn. Mô hình đã huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn xây dựng “Quỹ hoàn lương” giúp những người vốn lầm lỡ, phạm tội vay vốn để đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay, tổng số quỹ là gần 200 triệu đồng, cho 17 người vay.

Ngoài ra, Ban Công an xã còn đứng ra vay tín chấp hơn 500 triệu đồng từ các nguồn vốn vay ưu đãi cho 19 người vay, hỗ trợ 3 con bò cho 2 người lầm lỗi từ vốn đầu tư chăn nuôi sản xuất cho xã nông thôn mới. Tất cả các trường hợp được giúp đỡ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và hòa nhập tốt với cộng đồng, không có người nào tái phạm tội trở lại. Điển hình như ông Phan Xuân Đinh (thôn 5A) từ quá khứ lầm lỡ, vi phạm pháp luật được vay 70 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và “Quỹ hoàn lương”, ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi heo giống, với quy mô 32 con heo nái, cho thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Mô hình “Loa tuyên truyền lưu động” mặc dù mới được triển khai hơn 2 năm (từ tháng 6-2016) nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Cụ thể, toàn bộ những thông tin liên quan đến trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt thường ngày của người dân sẽ được các thành viên trong đội tuyên truyền thuộc Công an xã chọn lọc, thu âm sẵn vào thẻ USB rồi dùng xe máy có gắn loa di động đến các khu vực đông dân cư phát vào thời điểm thích hợp để thu hút nhiều người nghe. Qua đó, người dân dễ nắm bắt các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Mô hình “Kẻng an ninh” ở thôn 3B.
Mô hình “Kẻng an ninh” ở thôn 3B.

Ông Vũ Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Ea Ô cho biết: “Các mô hình bảo vệ ANTQ do Công an xã Ea Ô triển khai, xây dựng đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia và được các cấp đánh giá cao. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn xã đã được kiềm chế, giảm mạnh giúp xã Ea Ô chuyển hóa từ địa bàn phức tạp về ANTT của tỉnh, trở thành xã đạt và giữ vững tiêu chí số 19 về đảm bảo an ninh trật tự xã hội trong xây dựng nông thôn mới”.

Với những đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tập thể Công an xã Ea Ô đã nhiều lần được các cấp khen thưởng; vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Bằng khen.

Tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2006 – 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, tập thể Công an xã Ea Ô (huyện Ea Kar) là một trong những điển hình tiên tiến được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Tuyết Mai

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.