Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Nỗ lực ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

15:32, 29/09/2018

Nạn xâm hại tình dục trẻ em đang nổi lên trong những năm gần đây ở huyện Cư M’gar gây bức xúc dư luận và hoang mang trong quần chúng nhân dân, nhất là những gia đình có con em là trẻ em gái.

Theo Công an huyện Cư M’gar, nếu như trước đây, trung bình mỗi năm trên địa bàn chỉ xảy ra từ 3-4 vụ xâm hại tình dục trẻ em thì những năm gần đây, con số này đang tiếp tục có chiều hướng gia tăng. Thống kê của Công an huyện cho thấy, năm 2014, toàn huyện xảy ra 2 vụ, với 4 đối tượng và 2 trẻ em bị xâm hại về hành vi hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em. Đến năm 2017, trên địa bàn xảy ra 14 vụ với 23 đối tượng và 14 trẻ em bị xâm hại. Và chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2018, có 3 trẻ em bị xâm hại. Công an huyện đã khởi tố 3 vụ với 3 bị can bởi các tội danh: hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Điều đáng nói là trong các vụ xâm hại, đối tượng thường lợi dụng mối quan hệ quen biết, bất chấp luân thường đạo lý để thực hiện hành vi đồi bại. Như mới đây, Công an huyện đã vào cuộc điều tra, xử lý và khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đỗ Ngọc Sỹ (sinh năm 1998, trú tại thị trấn Quảng Phú) về tội danh giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Theo thông tin mà cơ quan Công an có được, lợi dụng mối quan hệ quen biết, ngày 17-2-2018, Sỹ chở cháu P.T.T.P (xã Ea Mnang) đi chơi Tết. Sau khi cùng đi chơi về, Sỹ chở cháu P. đến nhà nghỉ T.T (thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú) và thực hiện hành vi giao cấu với cháu P.

Người nhà một nạn nhân vụ xâm hại tình dục trẻ em (bìa trái) ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) trao đổi thông tin với báo chí.
Người nhà một nạn nhân vụ xâm hại tình dục trẻ em (bìa trái) ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) trao đổi thông tin với báo chí.

Đau lòng hơn, trên địa bàn từng có vụ hiếp dâm trẻ em mà thủ phạm không ai xa lạ, chính là người cha dượng đang chung sống với mẹ của nạn nhân. Theo đó, Lê Văn Lương (sinh năm 1984, trú tại buôn Sút M’grư, xã Cư Suê) có quan hệ tình cảm và sống như vợ chồng với chị N. T. H (trú cùng buôn). Lợi dụng lúc chị H. đi vắng, Lương đã thực hiện hành vi hiếp dâm con riêng của chị H. (sinh năm 2005). Tại cơ quan Công an, đối tượng Lương khai nhận, trước đó y đã từng 2 lần hiếp dâm con gái của chị H.

Trẻ bị xâm hại tình dục chủ yếu là trẻ em gái ở lứa tuổi từ 13 đến 16 tuổi. Đáng ngại hơn, trước đây, các vụ xâm hại tình dục trẻ em thường xảy ra ở các vùng hẻo lánh, vùng sâu, nơi có trình độ dân trí thấp thì nay, tình trạng này đang có xu hướng xảy ra ở ngay trung tâm huyện lị. Cách đây không lâu, Công an huyện cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Giang Nam (sinh năm 1995, trú tại thị xã Buôn Hồ) về hành vi giao cấu với trẻ em. Trước đó, thông qua mạng xã hội Facebook, Nam có kết bạn làm quen với cháu T.N.T. V. Q (sinh năm 2002, ngụ tại TP. Buôn Ma Thuột). Buổi chiều ngày 16-4-2017, trong lúc Q. chỉ có một mình và đang trông coi nhà nghỉ của gia đình tại xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) thì Nam đến gặp Q. Tại đây, Nam đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu Q.

Xâm hại tình dục trẻ em là hành vi suy đồi đạo đức và đáng lên án. Đây cũng đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Thực tại trên rất cần sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trên địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế, số vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý vẫn còn ít hơn so với tình hình thực tế, bởi một số vụ việc trẻ em bị xâm hại chưa được gia đình bị hại chủ động tố cáo.

Để ngăn ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thì Công an huyện đã và đang chủ động xác minh, nắm tình hình, diễn biến hoạt động, có kế hoạch phòng ngừa và quản lý chặt số đối tượng thanh niên có tiền án, tiền sự, các băng nhóm trên địa bàn có nguy cơ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em. Đối với các đối tượng phạm tội xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật để có tính răn đe cho toàn xã hội. Đặc biệt, Công an huyện cũng phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc cha mẹ. Để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh cần dành sự quan tâm, chăm sóc trẻ nhiều hơn. Đồng thời, lắng nghe, có phương pháp giáo dục giới tính phù hợp cũng như trang bị kỹ năng cần thiết để trẻ em biết tự bảo vệ mình.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.