Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Tăng cường kiểm soát tình trạng vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép

08:08, 20/09/2018

So với thời điểm những năm trước, tình hình vận chuyển trái phép lâm sản ở huyện Cư M’gar hiện không còn “rầm rộ”.  Tuy nhiên, hoạt động này vẫn âm thầm diễn ra và chứa đựng nhiều yếu tố phức tạp.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar, những năm trước, giá tiêu cao đã kéo theo nhu cầu sử dụng cây gỗ làm trụ trồng tiêu của các hộ dân trên địa bàn khiến tình trạng vận chuyển lâm sản thêm “nóng”, nhất là ở các tuyến giáp ranh với huyện Ea Súp, Buôn Đôn, các địa bàn trọng điểm như xã Ea Kiết, Ea M’droh. Gỗ lậu thường vận chuyển qua địa bàn huyện rồi “tuồn” đi nơi khác để tiêu thụ, bán kiếm lời do thu về lợi nhuận cao. Thời gian gần đây, vi phạm ở lĩnh vực này chủ yếu với mục đích phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong gia đình như làm nhà, nội thất…

Thời gian qua, lực lượng Công an huyện cũng vào cuộc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và phát hiện nhiều vi phạm. Tính chung 6 tháng đầu năm 2018, cơ quan này đã phát hiện 5 vụ và 5 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, thu giữ 16,986m3 gỗ các loại. Điều đáng nói là gần đây, Công an huyện liên tục phát hiện các bãi cất giấu gỗ lậu và đều trong tình trạng “vô chủ”. Điển hình như vào lúc 14 giờ ngày 23-8, tại khu vực đường đi vào rẫy cà phê của các hộ dân thuộc thôn 6, xã Ea Kiết, lực lượng Công an huyện đã phát hiện 97 lóng gỗ tròn có khối lượng 3,746m3, gồm các loại gỗ dầu, sến mật, gỗ tạp thuộc nhóm II, V, VII không có dấu búa kiểm lâm, chưa xác định được chủ sở hữu. Hiện Công an huyện đang tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật. Tiếp đó, ngày 24-8, tổ công tác Công an huyện phát hiện tại khu vực đường liên thôn thuộc thôn 6, xã Ea Kiết có 63 lóng gỗ tròn với tổng khối lượng 5,209 m3, gồm các loại gỗ dầu, gõ mật, sến mật thuộc nhóm II, IIA, V, VII. Toàn bộ số gỗ trên đều không có dấu búa kiểm lâm, chưa xác định được chủ sở hữu.

Số lâm sản vi phạm được Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar phát hiện, tạm giữ.
Số lâm sản vi phạm được Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar phát hiện, tạm giữ.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra tại tiểu khu 551 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm quản lý và đã bắt, giữ một xe công nông vận chuyển gỗ trái phép. Tang vật thu được gồm 2,777 m3 gỗ gáo do một đối tượng dân tộc thiểu số trên địa bàn vận chuyển. Hạt Kiểm lâm đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính số tiền 15 triệu đồng. 

Trên thực tế, mặc dù đã đạt được kết quả nhất định trong công tác kiểm soát và ngăn chặn, hạn chế các hành vi vi phạm, tuy nhiên, hoạt động vận chuyển, tàng trữ gỗ lậu vẫn diễn ra khá phức tạp. Theo Hạt phó Hạt Kiểm lâm Cư M’gar Nguyễn Như Hoàng, mặc dù công tác kiểm soát được triển khai quyết liệt, nhưng đối tượng vi phạm dùng các thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng như ngụy trang lâm sản trong xe khách, xe tải; cất giấu lâm sản phía dưới thùng xe... Thậm chí, đối tượng vi phạm sẵn sàng chống trả hoặc bỏ lại phương tiện để chạy thoát nên rất khó để xác định được chủ sở hữu.

 Phương tiện và lâm sản vận chuyển trái phép được Công an huyện Cư M’gar phát hiện, tạm giữ.
Phương tiện và lâm sản vận chuyển trái phép được Công an huyện Cư M’gar phát hiện, tạm giữ.

Để đấu tranh ngăn chặn hành vi vận chuyển trái phép lâm sản, cơ quan chức năng trên địa bàn đang triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Hạt Kiểm lâm huyện đã và đang tiến hành đồng bộ các giải pháp như tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, ký cam kết với các hộ dân sống trong rừng, gần rừng, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện các phương án phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng. Song song đó, Công an huyện cũng đang mở đợt cao điểm và ráo riết tuần tra, truy quét trên các địa bàn nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép. Ngoài ra, huyện cũng đang tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp liên ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để phát huy hơn nữa vai trò, chức năng của các cơ quan liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển và bảo vệ rừng.

Trong 8 tháng của năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện Cư M’gar đã phối hợp với các cơ quan chức năng bắt, xử lý 22 vụ vi phạm, trong đó chủ yếu vi phạm về hành vi vận chuyển, tàng trữ lâm sản và phá rừng trái phép; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 113 triệu đồng, tịch thu 52,253 m3 gỗ tròn, xẻ các loại từ nhóm 2A đến nhóm 8, tịch thu 8 phương tiện vi phạm.
Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.