Multimedia Đọc Báo in

Phường Khánh Xuân: Cơ bản hoàn thành thu thập thông tin dân cư

08:42, 30/10/2018

Nhờ linh hoạt trong việc phối hợp với ban tự quản và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn, đến nay phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) đã cơ bản hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Thực hiện Kế hoạch 136/BCĐ-CATP, ngày 7-8-2018 của Công an TP. Buôn Ma Thuột về thu thập thông tin dân cư, từ đầu tháng 8-2018, UBND phường Khánh Xuân đã có kế hoạch cụ thể về công tác này tại địa bàn. Theo đó, đơn vị chia thành 4 giai đoạn, tương ứng với từng phần việc, nhiệm vụ. Cụ thể, giai đoạn 1 in ấn biểu mẫu, triển khai thực hiện đến từng tổ dân phố (TDP); giai đoạn 2 phát phiếu thu thập thông tin đến các khu dân cư; giai đoạn 3 đối chiếu thông tin, hồ sơ hộ khẩu gốc, cho kê khai bổ sung các trường hợp có hộ khẩu thường trú, nhưng không cư trú tại địa phương; giai đoạn 4 lập danh sách tra cứu số chứng minh nhân dân, số căn cước công dân, hoàn thiện phiếu thu thập thông tin để chuyển về Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Buôn Ma Thuột). Để công tác này đạt hiệu quả cao, ngay sau khi ban hành kế hoạch, UBND phường Khánh Xuân đã tổ chức tập huấn cho các bí thư chi đoàn và tổ trưởng TDP để hướng dẫn kê khai phiếu thu nhập thông tin dân cư theo mẫu DC01.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường Khánh Xuân hướng dẫn người dân ghi phiếu thu thập  thông tin dân cư.
Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường Khánh Xuân hướng dẫn người dân ghi phiếu thu thập thông tin dân cư.

Bắt đầu giữa tháng 8-2018, Ban Chỉ đạo 896 thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2018-2020 tại phường Khánh Xuân (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 896) phân công các tổ về những TDP, buôn đóng chân trên địa bàn để tổ chức công tác thu thập thông tin. Do địa bàn rộng, dân cư đông, trong khi trình độ dân trí không đồng đều nên ngay từ đầu Ban Chỉ đạo 896 đã căn cứ vào tình hình thực tế tại mỗi TDP, buôn để cử cán bộ phụ trách. Theo đó, Ban Chỉ đạo 896 chia thành 17 tổ, phụ trách công tác tại 16 đơn vị hành chính (gồm 15 TDP và 1 buôn), phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ thực hiện. Để tránh trường hợp người dân kê khai lại nhiều lần mà vẫn sai thông tin, Ban Chỉ đạo 896 đã tiến hành phô tô phiếu phụ phát cho từng hộ dân, đồng thời hướng dẫn cặn kẽ để người dân điền thông tin vào các mục.

Trên cơ sở đó, các tổ trưởng đã phối hợp với tổ trưởng TDP, ban tự quản các tổ liên gia tập hợp người dân, hướng dẫn ghi vào phiếu kê khai. Việc tiến hành thu thập thông tin tại các khu dân cư tạo sự đồng thuận cao đối với người dân. Chị Võ Thảo (TDP 10) cho biết, gia đình chị có 4 nhân khẩu, nhờ được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, cặn kẽ ở phiếu kê khai nên chị ghi thông tin không bị sai. Thêm nữa, cán bộ đến tận khu dân cư hướng dẫn, làm thủ tục kê khai nên đỡ mất thời gian đi lại, rất thuận tiện cho những người dân như chị. Cùng trú tại TDP 10, chị Trần Thị Lan chia sẻ, chị quanh năm bận rộn với việc buôn bán ngoài chợ, cuối tháng 9-2018, biết thông tin cán bộ phường đến hướng dẫn ghi dữ liệu ở phiếu thu thập thông tin dân cư, chị tranh thủ nghỉ chợ một lúc để đến địa điểm ghi phiếu. Ban đầu chị cứ tưởng làm thủ tục này mất nhiều thời gian, không ngờ sau khi được cán bộ hướng dẫn, chị chỉ mất 30 phút để điền các thông tin vào phiếu.

Tương tự, tại TDP 9, ngay từ sáng sớm, khi được Ban tự quản thông báo tập trung đến Hội trường để nghe hướng dẫn kê khai, người dân ở các khu dân cư đều tập trung đến đúng giờ. Đối với những gia đình không bị vướng mắc các thông tin ở hộ khẩu thì chỉ mất từ 20 đến 30 phút để hoàn thiện thông tin cần ghi ở phiếu, còn những trường hợp trong hộ khẩu không ghi ngày, tháng được Công an phường hướng dẫn đến Ban Tư pháp của phường nộp hồ sơ để bổ sung điều chỉnh. Ông Võ Văn Đức (Liên gia 10, TDP 9) cho hay, do hộ khẩu của gia đình không có ngày, tháng nên ông đã thực hiện các bước điều chỉnh hộ khẩu theo hướng dẫn của Công an phường. Sau đó, gia đình đã đến Hội trường TDP để tiếp tục nghe hướng dẫn và kê khai vào bản thu thập thông tin dân cư chính xác và nộp cho Công an.

Người dân tổ dân phố 9, phường Khánh Xuân nghe hướng dẫn ghi thông tin trong phiếu kê khai.
Người dân tổ dân phố 9, phường Khánh Xuân nghe hướng dẫn ghi thông tin trong phiếu kê khai.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Công an phường Khánh Xuân cho biết, mặc dù dân cư đông, nằm rải rác, nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo 896 và sự phối hợp chặt chẽ của ban tự quản các TDP và buôn, sau hơn 2 tháng, phường Khánh Xuân đã cơ bản hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư. Hiện Ban Chỉ đạo 896 đang thực hiện rà soát đối với những trường hợp: có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhưng sống nơi khác chưa về kê khai; nhân khẩu trong hộ khẩu không ghi ngày, tháng; công dân từ 14 tuổi trở lên chưa có giấy khai sinh, chứng minh nhân dân… để kịp thời hướng dẫn trình tự thực hiện các bước làm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho người dân.

Phường Khánh Xuân có 15 tổ dân phố và 1 buôn với 7.000 hộ, 30.000 nhân khẩu. Phường phấn đấu đến giữa tháng 11-2018 sẽ hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư, vượt 45 ngày so với kế hoạch đề ra.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.