Multimedia Đọc Báo in

Tân Tiến giữ vững an ninh trật tự địa bàn

08:39, 25/10/2018

Xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) có 11 thôn, buôn, với 2.542 hộ dân gồm các dân tộc Êđê, Tày, Nùng… cùng sinh sống. Trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức, hiểu biết của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Do đó để giữ vững an ninh trật tự địa bàn Công an xã đã triển khai nhiều giải pháp.

Công an xã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức những buổi gặp gỡ với già làng, người có uy tín tại thôn, buôn để thông qua họ vận động nhân dân, giáo dục thanh thiếu niên chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Đơn cử, mới đây trong một đám cưới tại xã có hai người uống rượu say xảy ra mâu thuẫn. Y Sang Byă đã đánh Ama Gim bị thương. Nắm được thông tin, Công an xã nhanh chóng cùng với người uy tín tại địa phương đến gặp gỡ để hòa giải mâu thuẫn. Sau khi phân tích đúng sai cho hai trường hợp trên, anh Y Sang đã nhận ra mình đánh Ama Gim là sai, chấp nhận bồi thường cho Ama Gim một con heo 32 kg. Đồng thời lưu ý, sau khi giải quyết xong mâu thuẫn anh Y Sang Byă và Ama Gim không được thù hằn mà phải yêu thương, đùm bọc nhau, không được nhắc lại chuyện cũ, nếu không sẽ theo tục lệ của người Êđê phạt nặng hơn. Với cách làm trên, các vụ khiếu nại nhỏ, mâu thuẫn, xích mích…  xảy ra trên địa bàn xã được giải quyết hợp lý, hợp tình.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh tự quản” phát huy hiệu quả tại xã Tân Tiến  (huyện Krông Pắc).
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh tự quản” phát huy hiệu quả tại xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc).

Tập thể Công an xã Tân Tiến là một trong 18 tập thể điển hình tiên tiến năm 2017 được UBND tỉnh vinh danh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

 Thôn 5 là thôn giáp ranh với xã Dang Kang (huyện Krông Bông) trước đây thường diễn ra tình trạng cờ bạc, hút chích... Cái khó ở đây là khi thấy Công an xã Tân Tiến tuần tra thì các đối tượng trốn chạy sang xã Dang Kang và ngược lại. Công an hai xã đã nhiều lần phối hợp triệt phá nhưng chưa thành công. Ông Mai Tiến Bình, Trưởng Công an xã Tân Tiến cho biết, để hạn chế tình trạng trên, năm 2015, Công an xã Tân Tiến triển khai mô hình điểm “Tiếng kẻng an ninh tự quản” tại thôn. Đều đặn, vào 22 giờ, sau khi tiếng kẻng an ninh vang lên, người dân bắt đầu đi ngủ thì lực lượng công an xã tiến hành đi tuần tra tại các tụ điểm thường xảy ra tình trạng cờ bạc, hút chích. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an xã Dang Kang để khi phát hiện đối tượng lập tức đánh kẻng thông báo nhằm kịp thời ngăn chặn, vây bắt. Sau khi thí điểm mô hình “Tiếng kẻng an ninh tự quản” tại thôn 5, đến nay tình trạng cờ bạc, hút chích… giảm hơn 90%. Nhận thấy, đây là mô hình có hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, nên Công an xã Tân Tiến đã nhân rộng ra các thôn 3, 4 và buôn Kplang, dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng tại các thôn, buôn còn lại của địa phương.

Ông Mai Tiến Bình, Trưởng Công an xã Tân Tiến (bìa trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên đến động viên anh N.H.H.
Ông Mai Tiến Bình, Trưởng Công an xã Tân Tiến (bìa trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên đến động viên anh N.H.H.

Bên cạnh đó, Công an xã Tân Tiến còn phát động sâu rộng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới", nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. 9 tháng đầu năm 2018 người dân đã cung cấp cho Công an xã 11 tin báo, trong đó 4 tin có giá trị phục vụ cho công tác giải quyết các vụ việc xảy ra. Hằng năm, Công an xã còn tổ chức “Diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến của người dân” để nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm cho những năm sau.

Hiện nay, tại xã  Tân Tiến có 89 đối tượng hình sự, gồm: 54 đối tượng tù tha về, 4 đối tượng án treo, 31 đối tượng quản lý tại xã. Là lực lượng nòng cốt, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Anh N.H.H (41 tuổi) hiện sinh sống tại thôn 3, từng nhiều lần vào tù vì không thể tái hòa nhập cộng đồng. Năm 2018, anh H. được Công an xã phối hợp với Ban quản lý chợ của xã tạo điều kiện mở một sạp hàng ăn trong chợ để anh làm ăn, tái hòa nhập. Từ ngày có việc làm ổn định, anh H. tu chí làm ăn, không sa ngã.

Với những nỗ lực của Công an xã Tân Tiến, tình hình an ninh trật tự của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.