Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình "Giáo viên và học sinh tự quản về an ninh trật tự"

11:16, 09/11/2018

Nhờ xây dựng mô hình điểm “Giáo viên và học sinh tự quản về an ninh trật tự”, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở Trường THPT Buôn Hồ (TX. Buôn Hồ) đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Trường THPT Buôn Hồ nằm trên trục đường Quang Trung thuộc phường An Bình, tiếp giáp với Trường THPT Hai Bà Trưng. Những năm trước đây, khu vực này thường xảy ra nhiều vụ việc phức tạp như: trộm cắp, tụ tập gây rối, đánh nhau... Thậm chí có một số đối tượng xã hội lôi kéo học sinh cá biệt tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, lo lắng cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. Xác định công tác đảm bảo ANTT là điều kiện then chốt, quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, năm 2013, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Công an thị xã xây dựng mô hình điểm về ANTT. Qua 5 năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Tình hình an ninh trật tự ở Trường THPT Buôn Hồ luôn được bảo đảm.
Tình hình an ninh trật tự ở Trường THPT Buôn Hồ luôn được bảo đảm.
 
"Để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường, nhà trường đã tiến hành lắp đặt 21 camera, gồm 19 cái bố trí ở dãy hành lang các lớp học và 3 cái trước cổng trường. Nhờ vậy, nhiều vụ việc tụ tập gây gổ đánh nhau được can ngăn, xử lý kịp thời".
 
Thầy Phạm Văn Nhường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Hồ

Thầy Phạm Văn Nhường, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, triển khai mô hình điểm về ANTT, nhà trường đã thành lập Tổ tự quản bảo vệ ANTT gồm đại diện công đoàn, đoàn trường, đội cờ đỏ, giáo viên chủ nhiệm lớp và bảo vệ trường nhằm phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý những hiện tượng gây rối ANTT. Nhà trường cũng chủ động phối hợp với Công an thị xã và Công an phường An Bình tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và công tác đảm bảo an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Hằng tuần, nhà trường đều lồng ghép tuyên truyền giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ ANTT trường học trong các buổi chào cờ, trong các môn học ngoại khóa...

Để nâng cao ý thức giữ gìn ANTT trong trường học, Ban Giám hiệu cũng thường xuyên tổ chức biểu dương gương người tốt việc tốt, phát động phong trào tố giác tội phạm thông qua Hòm thư góp ý... Cùng với đó là chú trọng công tác giáo dục đạo đức đối với những học sinh cá biệt, tùy vào từng trường hợp cụ thể để có những biện pháp giáo dục phù hợp. Nhiều trường hợp học sinh cá biệt, qua giáo dục, rèn luyện đạo đức đã trở thành con ngoan, trò giỏi với thành tích học tập tốt. “Em P.C.T. từng là một học sinh cá biệt, thường xuyên trốn học chơi game, đánh nhau. Tổ tự quản bảo vệ ANTT đã chọn phương án mềm mỏng, không trách mắng mà thường xuyên trò chuyện, động viên, đồng thời nhà trường phân công giáo viên kèm cặp các môn văn hóa. Từ học sinh có học lực yếu em đã vươn lên học lực khá, hiện là sinh viên của Trường Đại học Đà Nẵng” - thầy Nhường kể.

Bảo vệ trường thường xuyên theo dõi, giám sát các hoạt động diễn ra trong khuôn viên trường thông qua camera.
Bảo vệ trường thường xuyên theo dõi, giám sát các hoạt động diễn ra trong khuôn viên trường thông qua camera.

Có thể nói, sau 5 năm triển khai mô hình điểm “Giáo viên và học sinh tự quản về an ninh trật tự”, tình hình ANTT ở Trường THPT Buôn Hồ đã được giữ vững ổn định. Các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, đánh nhau… không còn xảy ra, nhiều năm liền trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Kết quả đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”...

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.