Multimedia Đọc Báo in

"Tiếng kẻng an ninh" giữ bình yên thôn xóm

10:05, 27/11/2018

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã giúp tình hình an ninh trật tự ở các thôn, buôn của xã Bình Thuận (TX. Buôn Hồ) có những chuyển biến tích cực, góp phần đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Trước đây, tình hình an ninh trật tự ở buôn Pon 2 diễn ra phức tạp, các quán bida, karaoke hoạt động đến 1-2 giờ sáng; thanh niên thường xuyên tụ tập, uống rượu gây rối; trộm cắp tài sản diễn ra liên tục khiến người dân lo lắng, hoang mang, ban đêm không dám ra đường. Trước tình hình đó, năm 2015, công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng thí điểm mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Tại buôn bố trí 1 kẻng và thành lập 4 tổ tự quản, mỗi tổ có một người phụ trách theo từng vùng trong buôn. Vào 22 giờ hằng đêm, tiếng kẻng sẽ vang lên 2 hồi dài báo hiệu “giờ giới nghiêm”, dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn buôn. Các gia đình ai về nhà nấy, đóng cửa an toàn. Sau tiếng kẻng, lực lượng an ninh buôn triển khai công tác tuần tra an ninh trật tự. Theo quy ước, khi kẻng vang lên nhiều hồi dồn dập là thông báo có vấn đề phức tạp về an ninh trật tự như: phát hiện đối tượng trộm cắp hoặc xảy ra cháy, nổ... Lúc này, các tổ tự quản cùng người dân sẽ tập trung tại khu vực có vụ việc xảy ra để kịp thời tham gia ứng phó.

Ông Nguyễn Xuân Tịch,  thôn phó thôn Bình Hòa 4A  (xã Bình Thuận) gõ hiệu lệnh  kẻng báo thức.
Ông Nguyễn Xuân Tịch, thôn phó thôn Bình Hòa 4A (xã Bình Thuận) gõ hiệu lệnh kẻng báo thức.
 
“Thông qua mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã khơi dậy nét đẹp trong đời sống xóm làng là đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và dần dà tiếng kẻng trở thành người bạn đồng hành vì sự bình yên của bà con. Theo tôi, mô hình này cần được duy trì một cách bền vững”.
 
Ông Ma Văn Cảnh, người dân thôn Bình Hòa 4A

Ông Mã Văn Lý, công an viên buôn Pon 2 chia sẻ: "Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” hoạt động dựa trên sự tình nguyện của toàn dân, cùng nhau tự quản truy bắt tội phạm. Từ khi triển khai mô hình, các vụ trộm cắp giảm xuống 90%, không còn các vụ đánh nhau, mất trật tự, ban đêm đường làng an toàn, các gia đình không còn nơm nớp lo sợ như trước đây…”.

Ở thôn Bình Hòa 4A, nhằm góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn thôn, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” cũng đi vào hoạt động vào năm 2016. Ông Nguyễn Xuân Tịch, thôn phó kiêm công an viên thôn Bình Hòa 4A cho hay, ban đầu khi mô hình mới triển khai, bà con chưa quen với tiếng kẻng nên cảm thấy phiền vì ồn ào, con nít thì thấy sợ. Nhưng đến nay, tiếng kẻng vang muộn vài phút là bà con ý kiến, nhắc nhở liền. "Nhờ tiếng kẻng mà người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn tài sản, các vụ trộm cắp trong thôn giảm hẳn, hạn chế 100% thanh niên lêu lổng, tụ tập gây rối trật tự...”, ông Tịch nhận xét.

Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã Bình Thuận.
Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã Bình Thuận.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết, trên địa bàn xã có 23 thôn, buôn trong đó mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã triển khai ở buôn Pon 2, các thôn Bình Thạnh 5, Bình Hòa 4A và Bình Minh 7. Mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt nên cuối năm nay xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra thôn Bình Minh 6 và buôn Jút. Việc thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh” không chỉ góp phần đưa sinh hoạt của người dân đi vào nền nếp, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư mà còn phát huy tốt vai trò của nhân dân trong việc tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.