Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở Hòa Phong

13:58, 20/12/2018

Nhằm thu hút sự tham gia, vào cuộc của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) đã xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) tại các thôn, buôn trên địa bàn.

Thôn Noh Prông hiện có 252 hộ với hơn 1373 khẩu là người dân tộc Mông. Do trong thôn có hơn 95% số dân theo đạo Tin lành và Liên hữu Cơ đốc, trình độ văn hóa còn thấp, việc giao tiếp tiếng phổ thông hạn chế nên dễ bị kẻ xấu dụ dỗ. Hơn nữa, thôn lại cách trung tâm xã gần 10 km, các đối tượng không phải là người dân trong thôn thường tới trú ngụ làm nương rẫy, người Mông lại có thói quen dùng súng tự chế đi săn bắn… nên đã ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng đó, năm 2013, Công an xã Hòa Phong đã phối hợp với các lực lượng chức năng và người dân trong thôn thành lập “Đội thanh niên xung kích bảo vệ ANTT”. Đội trưởng Đào Văn Khìn cho biết, qua 5 năm đi vào hoạt động, các thành viên trong đội đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ phát sinh ngay tại cơ sở. Chỉ tính trong năm 2018, Đội đã phối hợp cùng các lực lượng tổ chức 53 đợt tuần tra, kiểm soát trong thôn, kiểm tra tạm trú tạm vắng 13 đợt và tuần tra bảo vệ hoa màu 18 đợt với tổng số 800 ngày công; tham gia hòa giải 14 vụ việc; vận động thu giữ 2 súng tự chế…

Công an xã Hòa Phong (bìa phải) với thành viên các tổ tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn.
Công an xã Hòa Phong (bìa phải) với thành viên các tổ tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn.

Chị Dương Thị Chua, một người dân thôn Noh Prông phấn khởi nói: “Trước đây trong thôn thường có người ngoài vào làm rẫy nên gà, vịt, nông sản hay bị mất. Từ khi có “Đội thanh niên xung kích bảo vệ ANTT” thì tình trạng trộm cắp đã giảm rõ rệt. Không chỉ ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng trộm cắp vặt mà lực lượng này còn phối hợp cùng Công an xã theo dõi và bắt các thanh niên trộm xe máy trong thôn nên người dân rất tin tưởng”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các tổ tự quản về ANTT trên địa bàn xã Hòa Phong đã phối hợp với Công an xã vận động nhân dân giao nộp 2 mã tấu, 8 súng tự chế, 1 súng quân dụng AR15 và nhiều hung khí khác để bàn giao cho Đội Quản lý hành chính (Công an huyện Krông Bông).

Như thường lệ, cứ 2 lần/tuần hoặc vào những dịp lễ, Tết, “Tổ liên kết các chi hội đoàn thể tự quản về ANTT" buôn Ngô A lại tiến hành tuần tra, canh gác trên các tuyến đường nội buôn. Từ khi tổ tự quản được thành lập vào năm 2016 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn buôn Ngô A đã ổn định, những vụ việc mâu thuẫn đánh nhau, rượu chè, trộm cắp được kiềm giảm, nhân dân đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế. Ông Y San Liêng, Trưởng buôn Ngô A nhận xét: “Tổ tự quản luôn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao. Không chỉ phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, các vụ việc vi phạm pháp luật, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phản ánh đến cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tổ tự quản còn phối hợp ngành chức năng tham gia hòa giải, không để xảy ra những vụ việc phức tạp, kéo dài. Hoạt động của tổ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân”.

Phó Bí thư Chi bộ thôn Noh Prông Hoàng Văn Bằng (bên phải) vận động thanh viên trong thôn tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Phó Bí thư Chi bộ thôn Noh Prông Hoàng Văn Bằng (bên phải) vận động thanh viên trong thôn tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Công an xã Hòa Phong cho biết, trên địa bàn xã đang duy trì hoạt động hiệu quả 4 mô hình tự quản về ANTT. Lực lượng này đã phối hợp với Công an xã bám chắc địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm… từ đó giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng được thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Trung tá Phạm Đăng Khoa, Đội trưởng Đội phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Krông Bông đánh giá: Hòa Phong là xã trọng điểm về ANTT, tỷ lệ người dân tộc thiểu số và người theo đạo cao nên việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT thường xuyên được quan tâm. Từ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự chủ động phối hợp của lực lượng công an địa phương và sự đồng tình của nhân dân, các mô hình đều phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Ðó là nền tảng để nhân dân yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.