Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Bình Hòa

09:36, 15/03/2019

Với những đổi mới và cách làm hay trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), nhiều năm qua tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) luôn được đảm bảo.

Đồng chí Lê Thanh Nghị, Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa cho biết: Nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW, ngày 01-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội… sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, nội dung phù hợp.

Ông Lê Hồng Thu (thứ 2 bên phải), Trưởng xóm tự quản thôn 2 chia sẻ hoạt động của xóm với công an viên xã Bình Hòa.
Ông Lê Hồng Thu (thứ 2 bên phải), Trưởng xóm tự quản thôn 2 chia sẻ hoạt động của xóm với công an viên xã Bình Hòa.

Cùng với đó, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Hòa đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn. Hằng năm, địa phương đều tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải, tổ tự quản và lực lượng dân quân… Từ đó, kịp thời kiện toàn, bổ sung những người đủ trình độ năng lực tham gia hoạt động giữ gìn ANTT ở cơ sở. Đồng thời, huy động sức mạnh của đội ngũ cốt cán vào cuộc thực hiện các mô hình toàn dân bảo vệ ANTQ. Nổi bật có thể kể đến các mô hình như: “Xóm tự quản”, “Câu lạc bộ phụ nữ với an toàn giao thông”, “Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình”, “Ngôi nhà an toàn”…

Thông qua các mô hình đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở địa phương trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ cơ quan, thôn, xóm, gia đình; tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tố giác, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật ở địa phương đạt kết quả cao. Ông Lê Hồng Thu, Trưởng xóm tự quản thôn 2 (xã Bình Hòa) nhận xét: “Trước đây, trong xóm có nhiều người hay uống rượu, đánh nhau và tình trạng trộm cắp vặt cũng thường xuyên xảy ra. Từ khi mô hình “Xóm tự quản” đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả trông thấy, tình hình ANTT được bảo đảm, tạo môi trường sống lành mạnh để người dân yên tâm sản xuất”.

Từ đầu năm 2013 đến nay, nhân dân xã Bình Hòa đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị, trong đó có 25 tin giúp lực lượng công an kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến tội phạm; số vụ vi phạm trật tự xã hội trên địa bàn giảm theo từng năm...

Tương tự, mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ với an toàn giao thông” của xã đã phát huy được hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của người dân về Luật Giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Nguyễn Thị Mau, Chủ nhiệm câu lạc bộ cho hay, khi mới thành lập (năm 2009) câu lạc bộ chỉ có 39 thành viên nhưng đến nay đã thu hút được 89 thành viên tham gia. Thực hiện phương châm “mỗi thành viên trong câu lạc bộ là một tuyên truyền viên”, chị em phụ nữ đã tích cực vận động bà con lối xóm thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, không phóng nhanh vượt ẩu và chở quá số người quy định, mặc áo phao khi lưu thông đường thủy…

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Nguyễn Thị Mau (bên phải) vận động người dân mặc áo phao khi lưu thông đường thủy.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Nguyễn Thị Mau (bên phải) vận động người dân mặc áo phao khi lưu thông đường thủy.

Bên cạnh phát huy hiệu quả các mô hình tự quản mà nổi bật là duy trì 48 xóm tự quản, lực lượng công an xã còn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, đặc biệt là trong những giờ cao điểm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Ông Trần Anh Dũng, Trưởng Công an xã Bình Hòa chia sẻ: “Lực lượng công an xã không những thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Đề án “Xây dựng xã không tệ nạn về ma túy”… Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành, triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề về ANTT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT, duy trì phát động thường xuyên phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung, hình thức phong phú”.

Với những kết quả tiêu biểu trong công tác bảo đảm ANTT, 4 năm liền Công an xã Bình Hòa đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng", cán bộ và nhân dân xã vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Kết quả phân loại khu dân cư có trên 90% đạt “Khu dân cư an toàn về ANTT”, xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” năm 2016, 2017…

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.