Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk nhiều phương tiện thủy khó đăng ký, đăng kiểm

13:27, 28/03/2019

Là một trong những địa phương có số lượng thuyền đò hoạt động chở khách khá lớn của tỉnh, thời gian qua huyện Lắk đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) thủy nội địa. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đăng ký đăng kiểm cho phương tiện thủy đang gặp khó khăn.

Huyện Lắk có nhiều bến thủy, trong đó chủ yếu bến nhỏ hoạt động theo thời vụ và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều thuyền đò trên địa bàn huyện vẫn chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật. Do đó, việc để các bến đò này hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, đặc biệt đối với các thuyền đò chở khách du lịch, người dân qua các sông và khu vực Hồ Lắk.

Công an huyện Lắk kiểm tra giấy chứng nhận thuyền viên của người lái thuyền.
Công an huyện Lắk kiểm tra giấy chứng nhận thuyền viên của người lái thuyền.

Thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 31-7-2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh và Thông báo số 811/TB-SGTVT, ngày 7-6-2018 của Sở Giao thông vận tải về việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, UBND huyện Lắk đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước chấn chỉnh hoạt động chở khách trên các lòng hồ, bến sông trên địa bàn huyện. Cụ thể, từ cuối tháng 7-2018, UBND huyện đã có văn bản cho phép các thuyền đò được hoạt động đến 31-8-2018. Tiếp đó, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân phát triển kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, đặc biệt là vận chuyển khách tại Hồ Lắk, UBND huyện tiếp tục gia hạn thời gian cho các chủ phương tiện hoạt động đến ngày 11-11-2018 rồi phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định. Tuy nhiên, sau nhiều lần thông báo và ban hành nhiều văn bản, nhiều chủ phương tiện vẫn không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Do đó, ngày 11-12-2018, UBND huyện Lắk đã có Quyết định số 2877/QĐ-UBND về việc đình chỉ các phương tiện thủy nội địa chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Theo đó, đình chỉ 2 thuyền bằng sắt lá, có sức chở đến 36 người của hộ ông Trịnh Văn Hiến (bến buôn Jun, thị trấn Liên Sơn); 1 thuyền bằng nhựa composite, sức chở 12 người và 1 thuyền làm bằng sắt lá, sức chở 12 người của hộ Y Nhoen Hđơk (bến buôn Jun, thị trấn Liên Sơn); 2 thuyền làm bằng sắt lá, sức chở 12 người của Công ty TNHH Đường mòn Cao Nguyên (bến tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn); 1 thuyền làm bằng sắt lá, tải trọng vận chuyển 10 tấn hàng hóa của hộ ông Nguyễn Công Thành (bến buôn M’liêng, xã Đắk Liêng).

Khách đi đò tại Bến đò buôn M'liêng (xã Đắk Liêng).
Khách đi đò tại Bến đò buôn M'liêng (xã Đắk Liêng).

Sau khi có quyết định đình chỉ, Công an huyện Lắk đã tiến hành kiểm tra tại các bến đò, qua đó nhắc nhở các chủ đò không được chở khách khi chưa có đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Tuy nhiên trên thực tế, khi không có lực lượng chức năng, hoạt động đưa đón khách vẫn diễn ra. Quan sát tại một số bến đò có số lượng người dân đi lại cao như Bến đò buôn M’liêng (xã Đắk Liêng), hoạt động đưa, đón khách vẫn diễn ra hằng ngày. Điều đáng nói ở đây, nhiều hành khách vẫn bất chấp nguy hiểm, không thực hiện mặc áo phao hoặc có mặc nhưng không thắt dây đai an toàn khi đi đò. Tại các cơ sở kinh doanh ở buôn Jun và tổ dân phố 2, các chủ thuyền cũng thừa nhận, dù phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định song vì mục đích phục vụ phát triển du lịch và lợi nhuận nên khi khách du lịch có nhu cầu di chuyển bằng thuyền trên Hồ Lắk họ vẫn thực hiện chở khách.

Đến nay sau hơn 3 tháng kể từ ngày Quyết định 2877 có hiệu lực, tất cả các cơ sở kinh doanh có phương tiện hoạt động chở khách du lịch trên hồ, chở người qua sông ở huyện Lắk vẫn chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện các chủ thuyền đều gặp khó khăn trong quá trình đưa phương tiện đi đăng ký, đăng kiểm. Trước hết, trên địa bàn tỉnh chưa có trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, buộc các chủ thuyền muốn đăng ký, đăng kiểm phải mời Chi Cục đăng kiểm số 5 (Khánh Hòa) lên hoặc đưa phương tiện xuống tỉnh Khánh Hòa với chi phí vận chuyển khá lớn. Chưa kể, tất cả thuyền đò trên địa bàn huyện đều mua lại thuyền tự đóng (không theo các thông số kỹ thuật) của người khác nên việc đăng ký, đăng kiểm sẽ rất khó. Anh Y Nhoen Hđơk (buôn Jun, thị trấn Liên Sơn) cho hay, năm 2018 gia đình anh mua 2 thuyền phục vụ chở khách trên Hồ Lắk với kinh phí 160 triệu đồng/chiếc. Vẫn biết, việc vận chuyển khách khi chưa đăng ký, đăng kiểm phương tiện là sai quy định, song giờ trung tâm đăng kiểm quá xa, sẽ rất khó khăn cho người dân khi vận chuyển phương tiện đi lại. Anh mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để các chủ thuyền có thể đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng CSGT - Công an tỉnh) cho biết, theo nội dung Văn bản số 9575/UBND-CN, ngày 2-11-2018 của UBND tỉnh về việc quản lý hoạt động các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thì những phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm nhưng không thực hiện thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền, chính quyền địa phương kiên quyết không cho hoạt động. Đối với những phương tiện thủy chở khách du lịch trên lòng hồ, trong đó có Hồ Lắk, thì trách nhiệm kiểm tra, xử lý, đình chỉ hoạt động thuộc về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Qua tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thủy, trong 2 năm (2017 - 2018), lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện, xử lý lập biên bản 241 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, trong đó 53 trường hợp vi phạm không có Giấy chứng nhận đăng ký, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.