Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mất an toàn từ các hành vi vi phạm sử dụng điện

09:10, 09/03/2019

Muốn sử dụng điện “chùa”, không phải mất tiền, không ít người dân trên địa bàn tỉnh đã bất chấp nguy hiểm, cố tình thực hiện những hành vi tác động đến đường dây, hệ thống đo đếm để trộm cắp, vi phạm các quy tắc an toàn về điện. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ và đe dọa đến tính mạng con người.

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, thời gian qua đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát về sử dụng điện nhằm bảo đảm an toàn trong quản lý, vận hành lưới điện và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn vẫn tiếp diễn phức tạp, với nhiều hình thức khác nhau như: vi phạm giá điện, vi phạm số hộ sử dụng điện, trộm cắp điện, phá hoại thiết bị điện… mà nổi lên là hành vi trộm cắp điện. Bằng các thủ đoạn như: lấy điện trước công tơ bằng cách câu điện tại vị trí đấu nối vào công tơ, mổ cáp để lấy điện trực tiếp, thay đổi sơ đồ đấu dây lấy nguội ngoài, phá chì niêm nắp che dây đấu tắt cực tính, khoan vào công tơ để làm giảm sản lượng điện, đấu nối tại vị trí có vật che khuất... một số người dân đã sử dụng điện nhưng không phải trả tiền, gây nên sự thất thoát lớn cho ngành Điện địa phương.

Cán bộ ngành Điện tuyên truyền, khuyến cáo người dân về nguy cơ mất an toàn từ các hành vi vi phạm  sử dụng điện.
Cán bộ ngành Điện tuyên truyền, khuyến cáo người dân về nguy cơ mất an toàn từ các hành vi vi phạm sử dụng điện.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2019, ngành Điện đã tổ chức kiểm tra 9.818 lượt khách hàng và phát hiện 343 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 11 vụ trộm cắp điện. Qua đó, tiến hành phạt vi phạm hành chính 53 triệu đồng, sản lượng điện bồi thường do trộm cắp điện là 15.076 kWh, số tiền phải thu do vi phạm sử dụng điện lên đến gần 200 triệu đồng. Có thể kể đến như, ngày 10-1 vừa qua, ngành Điện phát hiện khách hàng Ngô Thị H. (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã trộm cắp điện bằng cách đấu nối từ cọc số 1 của công tơ đến cầu dao đảo để sử dụng điện không qua công tơ. Khách hàng này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng, sản lượng điện bồi thường 3.476 kWh, tương đương trên 10,3 triệu đồng.

Tương tự, với hành vi đấu nối từ dây nguồn vào đầu ra của aptomat bảo vệ để sử dụng điện không qua công tơ, vào ngày 28-1, khách hàng Lê Công Ph. (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đã bị xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng vì hành vi trộm cắp điện, sản lượng điện bồi thường 1.547 kWh, tương đương gần 4,6 triệu đồng. 

Hiện Công ty Điện lực Đắk Lắk đang trực tiếp bán điện đến hơn 520.000 khách hàng. Trong đó có hơn 451.000 khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt và hơn 64.000 khách hàng sử dụng điện vào mục đích sản xuất, hành chính sự nghiệp, kinh doanh dịch vụ… Trước tình trạng vi phạm sử dụng điện trên địa bàn ngày càng tăng, công ty đã tập trung nhiều nhóm giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường kiểm tra rà roát tổn thất điện năng để chống thất thoát, theo dõi sản lượng điện của khách hàng để kịp thời ngăn chặn khi có biến động bất thường. Các Điện lực trực thuộc cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn đối với những hành vi tự ý tác động vào hệ thống điện, thiết bị điện để sử dụng điện trái phép, cũng như kêu gọi người dân cung cấp thông tin khi có nghi vấn về sử dụng điện...

Bên cạnh đó, ngành Điện đã đưa vào sử dụng phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử RF-SPIDER. Với phần mềm này ngành Điện có thể nắm bắt được các khách hàng đang có dấu hiệu vi phạm thông qua chênh lệch chỉ số sử dụng điện qua từng ngày. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các trường hợp trộm cắp điện vẫn còn nhiều khó khăn. Theo ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, để xử lý được các trường hợp ăn cắp điện thì phải có bằng chứng, tuy nhiên ngành Điện lại rất khó tiếp cận với những công tơ nằm trong nhà khách hàng. Do đó, rất cần sự phối hợp của các ngành chức năng liên quan cũng như chính quyền địa phương để giảm thiểu tình trạng trên, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục.

Năm 2018, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện, xử lý hơn 2.700 vụ vi phạm về sử dụng điện, trong đó có 95 trường hợp trộm cắp điện, hơn 1.700 vụ vi phạm sử dụng điện sai mục đích. Qua đó, đã tiến hành truy thu 154.000 kwh điện với số tiền là hơn 2,6 tỷ đồng.


Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.