Multimedia Đọc Báo in

Vì một kỳ nghỉ lễ yên vui

11:56, 19/04/2019
Với 5 ngày nghỉ liên tiếp (từ 27-4 đến hết ngày 1-5), dự báo dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay lưu lượng giao thông sẽ tăng cao. Những ngày này, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang khẩn trương, chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ. 
 
CSGT tỉnh đã tập trung lực lượng trên nhiều tuyến đường trọng điểm, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và khu vực cửa ngõ ra vào thành phố; đồng thời chủ động lên phương án phòng ngừa tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Theo Đại úy Nguyễn Thái Dương, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát (Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh), Đội tăng cường tối đa quân số, luôn có mặt trên các tuyến giao thông trọng điểm như: khu vực trung tâm thành phố, đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột, các tuyến tỉnh lộ và cửa ngõ ra vào thành phố để làm nhiệm vụ phân luồng và chốt trạm bảo đảm TTATGT... 
 
Có mặt trên tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn phường Tân Lợi) vào giờ cao điểm, chúng tôi nhận thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá nhiều, nhất là ô tô chở khách tăng cao, vì vậy cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 luôn phải căng mình để thực hiện nhiệm vụ. Qua kiểm tra cho thấy, bên cạnh một số tài xế chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TTATGT thì vẫn có không ít tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
 
Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra trên tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột .
Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra trên tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột.
Chẳng hạn, anh Chu Văn Trường (tài xế xe hợp đồng Thanh Toản, trụ sở tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp) chở khách nhưng không có hợp đồng chạy tuyến cố định. Bị Tổ tuần tra lập biên bản xử lý, anh Trường phân trần: “Xe của mình chủ yếu chở bà con họ hàng và người dân trong xã đi khám chữa bệnh tại TP. Buôn Ma Thuột, nghĩ đơn giản là chở khách quen nên chủ quan không đăng ký hợp đồng. Nghe CSGT giải thích cặn kẽ như thế là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tôi chấp hành nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính và rút kinh nghiệm cho những lần chở khách sau”. 
 
“Trong quá trình tuần tra, chúng tôi tập trung bảo đảm TTATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông như: sử dụng nồng độ cồn quá mức cho phép, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường làn đường, tránh - vượt sai quy định, xe ô tô khách chở quá số người và đón, trả khách không đúng nơi quy định; đồng thời triển khai phương án phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, cướp giật và các loại tội phạm khác trên tuyến giao thông” - Đại úy Nguyễn Thái Dương (Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh).
 
 
 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, dù thời tiết nóng bức, lại có nhiều trường hợp tài xế tỏ ra chống đối hoặc bất hợp tác nhưng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 vẫn giữ thái độ làm việc lịch sự, nhã nhặn, bình tĩnh giải quyết ổn thỏa các vụ việc. Dịp lễ cũng dễ xảy ra tình trạng kẹt xe nội thành và khu vực chung quanh bến xe, do đó, lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tuần lưu để hạn chế tối đa ùn tắc; đồng thời, tổ chức ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý ngay tình huống, vụ việc liên quan đến TTATGT, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn. 

Trung tá Lý Văn Kết, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Phòng CSGT đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát giao thông; dự báo tình hình giao thông trong những ngày nghỉ lễ để đề ra các biện pháp bảo đảm ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân.
 
Trong đó, tăng cường phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trong các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ...
 
Để thực sự có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn và lành mạnh, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
 
Thế Hùng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.