Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với "chiêu" mạo danh để bán sách, tài liệu

08:50, 24/05/2019

Thời gian gần đây, có một số đối tượng gọi điện thoại đến các cơ quan, đơn vị, địa phương mạo nhận là đang công tác tại bộ, ngành chức năng, thậm chí cả cơ quan báo chí để yêu cầu mua sách, tài liệu... gây bức xúc dư luận.

Ngày 17-5 vừa qua, chị Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Pơng Drang (huyện Krông Búk) nhận được cuộc điện thoại của người đàn ông tự xưng là phóng viên Báo Đắk Lắk. Người này cho biết Báo Đắk Lắk đang phối hợp với một số bộ, ngành của Trung ương hỗ trợ hội viên phụ nữ trong tỉnh xây dựng một số mô hình khởi nghiệp dựa trên cuộc cách mạng 4.0. Chị Nhung kể: Sau khi giới thiệu xong, anh ta chào bán tài liệu, sách hướng dẫn cách khởi nghiệp, giúp phụ nữ "chớp" thời cơ để đầu tư sinh lời và thành công trong thời đại mới… Khi chị Nhung trả lời rằng đơn vị chưa có kinh phí để mua các loại tài liệu này và đề nghị nếu triển khai xây dựng các mô hình về cơ sở thì phải có kế hoạch và xin ý kiến chỉ đạo của Hội cấp trên thì anh ta liền cúp máy. Liên lạc lại số điện thoại vừa gọi thì không ai bắt máy.

Trước đó, vào tháng 1-2019, chị Nguyễn Thị Y.V., chủ cơ sở sản xuất bánh kem ở phường An Bình, thị xã Buôn Hồ nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng là cán bộ Bộ Y tế yêu cầu phải đặt mua tập tài liệu về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do chị ta cung cấp, nếu không sẽ bị đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra và phạt rất nặng. Nghe "người của Bộ Y tế" dọa, chị V. đành phải đặt mua tài liệu với giá gần 1 triệu đồng. Sau đó ít ngày, nhân viên Bưu điện giao hàng đến, nhưng khi chị V. mở ra thì bên trong là những sách, tài liệu có nội dung không liên quan gì đến ATVSTP. Chị V. gọi điện thoại lại để thắc mắc thì không ai nghe máy.

Hóa đơn  gửi kèm hàng hóa  được chuyển cho chị Nguyễn Thị Y. V., chủ cơ sở kinh doanh bánh kem  ở thị xã Buôn Hồ.
Hóa đơn gửi kèm hàng hóa được chuyển cho chị Nguyễn Thị Y. V., chủ cơ sở kinh doanh bánh kem ở thị xã Buôn Hồ.

Tương tự, tháng 3-2019, anh Lê Minh Hiếu, chủ quán cà phê Eva ở phường An Bình, thị xã Buôn Hồ cũng nhận được điện thoại của một phụ nữ giới thiệu là cán bộ Sở Y tế và yêu cầu anh phải mua bộ tài liệu về ATVSTP với giá 500 nghìn đồng. Cảm thấy nghi ngờ, anh Hiếu gọi điện hỏi người quen đang công tác trong ngành Y tế tỉnh thì được biết đó là trường hợp giả mạo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Bảo Toàn, Chánh Văn phòng Sở Y tế khẳng định: Sở Y tế không có chủ trương và không phân công cán bộ, chuyên viên liên hệ bán tài liệu về ATVSTP. Những năm qua, ngành Y tế tỉnh vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSTP cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Song, những hoạt động này đều diễn ra công khai, trực tiếp, mời đại diện các cơ sở kinh doanh đến địa điểm cụ thể để tập huấn và phát tài liệu miễn phí chứ không bán sách, hay tài liệu gì.

Tập tài liệu mà một đối tượng gửi đến bán cho anh Lê Minh Hiếu, chủ quán cà phê Eva ở thị xã Buôn Hồ.
Tập tài liệu mà một đối tượng gửi đến bán cho anh Lê Minh Hiếu, chủ quán cà phê Eva ở thị xã Buôn Hồ.

Đối với trường hợp gọi điện thoại xưng là phóng viên Báo Đắk Lắk để giới thiệu bán sách, tài liệu, chúng tôi khẳng định đây là những đối tượng mạo danh. Ngoài chức năng nhiệm vụ chính là làm công tác tuyên truyền, Báo Đắk Lắk chỉ tổ chức các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện chứ chưa hề có sự phối hợp nào với các bộ, ngành của Trung ương trong việc xây dựng mô hình khởi nghiệp dựa trên cuộc cách mạng 4.0 cho hội viên phụ nữ. Phóng viên Báo Đắk Lắk khi tác nghiệp đều có Thẻ Nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, ghi rõ đơn vị công tác là Báo Đắk Lắk, hoặc Giấy giới thiệu do thủ trưởng đơn vị ký, có đóng dấu hợp pháp.

Qua đây, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra chứng thực thông tin các cuộc điện thoại trước khi thực hiện giao dịch. Nếu phát hiện người mạo danh đến làm việc hoặc giới thiệu bán sách, tài liệu thì nên nắm chắc thông tin (họ, tên, số điện thoại…) và báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.