Multimedia Đọc Báo in

Chương trình tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn: Hướng tới mục tiêu giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông

08:46, 14/05/2019

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy đã có từ lâu, đến nay trở thành thói quen với mọi người khi tham gia giao thông. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành hoặc thực hiện một cách đối phó.

Trước thực trạng này, bên cạnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc đội MBH.

Nhằm vận động người dân chấp hành quy định đội MBH, đặc biệt là đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã triển khai Kế hoạch số 371/KH-PC08, ngày 28-3-2019. Theo Kế hoạch, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức Luật Giao thông đường bộ nói chung và quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông nói riêng dọc theo các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Ghi nhận tại điểm tuyên truyền và phát MBH trên Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Phê, huyện Krông Pắc), hầu hết người tham gia giao thông được kiểm tra đều đội MBH, nhưng vẫn còn một số trường hợp sử dụng mũ không đạt chuẩn hoặc đội mũ không đúng cách. Tại điểm kiểm tra, lực lượng CSGT đã tuyên truyền các quy định khi tham gia giao thông cho người dân, đồng thời phát tờ rơi về hình ảnh của những điểm đen TNGT, điểm mất ATGT trên tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc để người dân biết và chấp hành quy định.

Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền về quy định đội mũ bảo hiểm  cho người dân.
Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuyên truyền về quy định đội mũ bảo hiểm cho người dân.

Theo Luật Giao thông đường bộ, với hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt 150.000 đồng. Tuy nhiên, trong đợt tuyên truyền này, thay vì xử phạt theo quy định, lực lượng CSGT chỉ tiến hành nhắc nhở, phân tích những nguy hiểm khi đi xe không đội MBH, vận động người dân cần chấp hành nghiêm để bảo đảm an toàn cho chính mình. Qua đó, nhằm tuyên truyền sâu rộng kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đến đông đảo tầng lớp nhân dân, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung. Qua quan sát, công tác này được người dân đồng tình, ủng hộ rất cao.

Ông Nguyễn Tiến (xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) cho biết, sau khi nghe cán bộ CSGT phân tích những hậu quả khi sử dụng MBH kém chất lượng, không chần chừ, ông đã nộp lại chiếc mũ cũ và nhận MBH mới từ cán bộ CSGT. Còn ông Hoàng Xuân Quý (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) không giấu cảm xúc khi “bị” CSGT tuýt còi để tặng MBH: “Khi thấy các chiến sĩ CSGT ra tín hiệu dừng xe, tôi đinh ninh sẽ bị xử phạt vì không đội MBH. Thực tế, từ trước đến nay bản thân tôi chấp hành nghiêm quy định đội MBH khi tham gia giao thông, nhưng tại thời điểm bị dừng xe do đi tiệc gần nhà nên chủ quan không đội. Sau đó, tôi được các chiến sĩ tuyên truyền về quy định bắt buộc phải đội MBH khi tham gia giao thông và tặng một chiếc mũ đạt chuẩn. Sau đợt này, bản thân tôi sẽ hứa sẽ chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông nói chung, đội MBH nói riêng".

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2019, Phòng CSGT (Công an tỉnh) sẽ tặng 1.000 chiếc MBH đạt chuẩn cho người tham gia giao thông.

Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết, năm 2018 là năm thứ 11 liên tiếp Đắk Lắk kéo giảm được TNGT. Trong đó có 10 năm kéo giảm được trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, tình hình tai nạn trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT vẫn còn cao. Đáng chú ý số trường hợp vi phạm không đội MBH vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn. Đơn cử như năm 2018, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hơn 11.800 trường hợp không đội MBH khi tham gia giao thông. Trong đó có một số trường hợp phụ huynh chở con em đi học mà không trang bị MBH, nhất là ở các đoạn đường gần, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tại thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar).
Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tại thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar).

Việc đội MBH khi điều khiển mô tô, xe gắn máy không trực tiếp hạn chế TNGT, nhưng giảm rõ rệt nguy cơ và mức độ chấn thương vùng đầu khi không may xảy ra va chạm trong quá trình lưu thông. Một nghiên cứu từ Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho biết, trong 10 năm thực hiện quy định đội MBH tại Việt Nam (2007 - 2017) có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng việc đội MBH. Do đó việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tặng MBH đạt chuẩn cho người tham gia giao thông sẽ góp phần hướng tới mục tiêu giảm thiểu thương vong cho người dân, đồng thời thực hiện Chủ đề Năm ATGT 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”.

                            Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc