Multimedia Đọc Báo in

Lái xe khi đã uống rượu bia và những câu chuyện đau lòng

06:06, 25/05/2019

Bước vào nghề, những lái xe như chúng tôi ai cũng biết quy định trong Luật Giao thông đường bộ: “Người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ thì không được lái xe”, hay câu khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không được lái xe”. Tuy nhiên, do nhờn luật, hoặc do thói quen, sĩ diện, nhiều lái xe vẫn lái xe khi đã có hơi men, coi thường tính mạng của mình và người khác.

Tin anh chàng lái xe tải Đàm Việt bị lật xuống ruộng ngay chuyến đầu tiên làm chết em trai ông chủ xe khiến cánh lái xe chúng tôi bàng hoàng.

Đàm Việt vừa lấy giấy phép lái xe hạng C thì được ông chủ xe tải chạy Bắc – Nam rủ về chạy xe tải cho mình. Chuyến đầu tiên bốc hàng trái cây từ Cái Bè (Tiền Giang) ra Bắc giao hàng êm thấm. Trong chuyến vào, đến Quảng Nam ăn cơm, ba người gồm ông chủ xe, em trai ông chủ và Đàm Việt kêu thêm chai rượu uống để mừng chuyến trái cây thắng lợi. Có hơi men nhưng Đàm Việt vẫn tiếp tục điều khiển xe trong chuyến đi. Phần vì do rượu nên gật gù, mắt nhắm mắt mở, phần non kinh nghiệm, mới được hơn chục cây số đến địa phận huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), xe bị lật úp xuống ruộng. Em trai ông chủ xe bị cabin đè lên và tử vong. “Đã nhiều năm rồi mà cái chết của Thắng, em ông chủ xe vẫn ám ảnh tôi mãi… Đêm đó đừng uống mấy ly rượu thì đâu ra nông nỗi” – Việt day dứt.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 14 do lái xe uống rượu bia gây ra.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 14 do lái xe uống rượu bia gây ra.

Vũ Dũng là con trai thứ hai trong một gia đình có đến 7 anh em trai ở huyện Buôn Đôn. Thương mẹ cha già yếu, anh em Dũng ai cũng chịu thương chịu khó lo làm ăn. Vợ Dũng buôn bán hàng tươi sống ở chợ nên cứ nửa đêm là Dũng chạy xe máy có kéo cái mooc phía sau ra chợ đầu mối ở TP. Buôn Ma Thuột lấy hàng về cho kịp sáng vợ mang ra chợ bán. Nhiều năm lam lũ chắt chiu, dành dụm cũng có được tý vốn, Dũng quyết định đi học lái xe tải, định sau khi có giấy phép lái xe (GPLX) sẽ mua chiếc xe tải nhỏ đi lấy hàng cho vợ. Đến kỳ thi sát hạch, Dũng cùng các bạn vượt qua kỳ thi một cách suôn sẻ. Chiều tối hôm đó cả nhóm liên hoan. Ai cũng khuyên Dũng nhà xa nên uống ít lại. Tiệc tan, Dũng đi xe ra chợ đầu mối chờ đến khuya lấy hàng. Trong thời gian chờ đợi, Dũng gọi thêm mấy người bạn nhậu gỏi vịt mừng thi đỗ lái xe. Do quá chén, trên đường chở hàng về, Dũng lao thẳng vào đuôi một chiếc xe tải bị hỏng đỗ sát lề đường và tử vong.

Bốn mươi chín ngày Vũ Dũng từ biệt cuộc đời, anh em bạn bè trong nhóm học lái đến thắp cho Dũng nén nhang. Một người bạn đặt bộ hồ sơ và cái GPLX mới toanh của Dũng lên bàn thờ của anh. Trong ảnh, Dũng đang cười với các bạn, nhưng ẩn sâu trong ánh mắt khắc khổ của anh có điều gì đó tiếc nuối mênh mang và một lời nhắn gửi sau cùng: “Đừng rượu chè khi lái xe để rồi phải bỏ vợ, bỏ con, bỏ bạn bè, bỏ cuộc đời này”.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.