Multimedia Đọc Báo in

Công an TP. Buôn Ma Thuột tăng cường các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

08:57, 28/08/2019

Trước tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Buôn Ma Thuột chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 51 người và bị thương 61 người; so với cùng kỳ năm 2018, tăng 23 vụ, tăng 18 người chết và tăng 28 người bị thương. Theo Đại úy Trần Ngọc Tú, Đội phó Đội CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột, nguyên nhân của các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan và sự yếu kém của người điều khiển phương tiện như: chạy quá tốc độ quy định, chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ, sử dụng rượu, bia quá mức quy định… Đáng chú ý là có 21/81 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tự gây ra. Rõ ràng, hậu quả bắt nguồn từ những lỗi trên chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được nhưng đáng tiếc các lái xe lại thường có tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT thành phố kết hợp tuần tra, xử lý vi phạm để tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT thành phố kết hợp tuần tra, xử lý vi phạm để tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông.
 

Khó khăn lớn nhất của lực lượng CSGT thành phố đó là lực lượng mỏng nên không thể cùng lúc tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông 24/24 giờ trên tất cả các tuyến đường. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là người dân phải chủ động thay đổi nhận thức khi tham gia giao thông, phải tự giác tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật ngay cả khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ…”.

 
 Đại úy Trần Ngọc Tú, Đội phó Đội CSGT, Công an TP. Buôn Ma Thuột

Hiện nay, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố dự báo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào những tháng cuối năm, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Để kiềm chế TNGT, lực lượng chức năng của thành phố đang triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách, tiếp tục huy động các ngành chức năng cùng vào cuộc trong công tác tuyên truyền, đồng thời đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về triển khai tháng cao điểm bảo đảm TTATGT (từ 15-7 đến 15-8-2019), lực lựợng CSGT thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung kiểm soát đối với tất cả các phương tiện giao thông, trong đó chú trọng xử lý vi phạm nồng độ cồn. Qua 1 tháng triển khai đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 64 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Mặc dù trong quá trình xử phạt vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm có lời nói, cử chỉ xúc phạm, thậm chí là thách thức lực lượng chức năng; có trường hợp dựa vào các mối quan hệ quen biết lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, gây khó khăn cho việc thực thi nhiệm vụ nhưng lực lượng chức năng kiên quyết xử lý.

Lực lượng CSGT thành phố kiểm tra hành chính người điều khiên xe mô tô trên Tỉnh lộ 8 (đoạn qua địa bàn thành phố).
Lực lượng CSGT thành phố kiểm tra hành chính người điều khiên xe mô tô trên Tỉnh lộ 8 (đoạn qua địa bàn thành phố).

Ngoài đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là ở vùng xa, vùng sâu. Đặc biệt, khi năm học chuẩn bị khai giảng, Đội tiến hành tuyên truyền tại các trường học nhằm nâng cao hiểu biết cho học sinh. Để người dân, học sinh dễ nắm bắt kiến thức pháp luật về TTATGT, đơn vị tiến hành chiếu các đoạn phim, hình ảnh về TNGT, qua đó phân tích về những nguyên nhân, tình huống dẫn đến các vụ tai nạn. Bên cạnh đó, còn phân tích về hậu quả của các vụ TNGT mà gia đình, xã hội phải gánh chịu.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT thành phố cũng đã đổi mới công tác nghiệp vụ, ngoài việc kiên quyết xử lý nghiêm với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về TTATGT còn chú trọng công tác tuyên tuyền, giáo dục, nhắc nhở người vi phạm. Khi tham gia giao thông trên đường Hà Huy Tập, anh Lê Nguyễn Hoài Bão bị lực lượng CSGT thành phố dừng phương tiện kiểm tra. Anh Bão cho biết: "Lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra vì lỗi quên mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe. Tôi nghĩ sẽ bị lập biên bản xử phạt nhưng lực lượng CSGT đã tuyên truyền, nhắc nhở trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Qua sự việc này tôi sẽ thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình luôn chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.