Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Lập lại hành lang an toàn đường bộ tuyến Quốc lộ 26

08:48, 15/08/2019

Nhằm bảo vệ hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), bảo đảm tầm nhìn cho phương tiện tham gia lưu thông và giảm thiểu tai nạn giao thông dọc Quốc lộ 26, huyện Krông Pắc đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý, ngăn ngừa tình trạng lấn chiếm HLATĐB và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. 

Ra quân xử lý vi phạm

Quốc lộ 26 là một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh, lưu lượng phương tiện giao thương rất lớn, là cơ hội để người dân địa phương phát triển các dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh, buôn bán chủ yếu tự phát nên tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán xảy ra phổ biến, không chỉ làm mất mỹ quan mà còn che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo khảo sát của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, tình trạng lấn chiếm hành lang Quốc lộ 26 làm nơi kinh doanh xảy ra phổ biến tại các xã Ea Phê, Ea Yông, thị trấn Phước An… Các hành vi vi phạm chủ yếu là lắp đặt biển quảng cáo; sử dụng ô, dù, mái che, mái vẩy; buôn bán lấn chiếm hai bên lề đường và xây dựng công trình trái phép... Trước tình trạng này, đầu năm 2019 đến nay, UBND huyện Krông Pắc đã chỉ đạo các ngành, địa phương ra quân giải tỏa, lập lại trật tự đô thị ở nhiều khu vực.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế tang vật vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 26  đoạn qua xã Ea Phê.
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế tang vật vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Phê.

Theo đó, công tác lập lại trật tự HLATĐB được thực hiện theo từng cấp độ từ tự giác tháo dỡ đến cưỡng chế, xử phạt vi phạm hành chính. Lực lượng chức năng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng trái phép lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ giúp người dân hiểu rõ và tự tháo dỡ đến thực hiện giải tỏa. Để hạn chế các tình huống xấu, địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động 3 ngày liên tiếp tại các khu vực trước khi tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành các quy định của pháp luật.

 

Để khắc phục tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường sau giải tỏa, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nếu thấy trường hợp vi phạm lập tức tổ chức đoàn đi kiểm tra, xử lý ngay”.

 

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Nguyễn Hùng Thi

Kết quả sau các đợt ra quân tuyên truyền trật tự HLATĐB trên địa bàn các xã Ea Yông, Ea Phê và thị trấn Phước An, nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ hàng chục biển quảng cáo, 93 mái che, lều quán; đặc biệt có 17 hộ vi phạm xây dựng nhà tạm trái phép tại khu dân cư Thái Bình (xã Ea Yông) tự tháo dỡ.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ 8 biển hiệu quảng cáo, cắt hạ 16 cây cối che tầm nhìn ở xã Ea Yông; tạm giữ 120 tang vật vi phạm các loại; cảnh cáo 15 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp tại thị trấn Phước An; giải tỏa và di dời 67 biển quảng cáo, 36 m2 lều bạt, 78 dù, bạt, vật che chắn và 27 sạp tạm, bục kê bán hàng tại xã Ea Phê…

Mới đây, vào ngày 7-8, chính quyền xã Ea Phê cũng đã phối hợp với Công an huyện và các đơn vị liên quan ra quân xử lý vi phạm trên dọc tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Phê và khu vực chợ xã. Qua đó, đã tháo dỡ hàng chục biển quảng cáo, ô, dù, mái che và tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm lấn chiếm HLATĐB.

Ngăn chặn tái lấn chiếm

Ông Nguyền Hùng Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết: “Qua các đợt ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm HLATĐB dọc Quốc lộ 26, tình hình vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn huyện đoạn qua các xã và trung tâm huyện đã giảm đáng kể. Đặc biệt, nhận thức của một số người dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh một số hộ tự giác chấp hành thì vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm, tái lấn chiếm lề đường; thậm chí để đối phó với lực lượng chức năng, có hộ làm tủ bán hàng lưu động có gắn bánh xe, khi thấy đoàn kiểm tra thì đẩy vào nhà, khi không thấy lực lượng chức năng lại đẩy ra lề đường để kinh doanh, buôn bán”.

Người dân tự thu dọn vật liệu trên vỉa hè Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Phê.
Người dân tự thu dọn vật liệu trên vỉa hè Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Phê.

Vì lợi nhuận trước mắt mà nhiều hộ dân bất chấp quy định pháp luật lấn chiếm, tái lấn chiếm, trong khi đó nguồn kinh phí duy trì hoạt động lập lại trật tự HLATĐB khó khăn. Riêng thị trấn Phước An mặc dù chính quyền địa phương đã phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố để yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết nhưng các hộ không tự giác chấp hành, chỉ khi có đoàn giải tỏa tới người vi phạm mới tiến hành tháo dỡ.

Do đó, thời gian tới UBND huyện sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, định kỳ việc ra quân giải tỏa các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm. Đồng thời, tổ chức thực hiện việc lập lại trật tự HLATĐB tại các xã còn lại trên trục đường Quốc lộ 26, tỉnh lộ 9 trong phạm vi địa phương quản lý. Đặc biệt, huyện sẽ xây dựng quy chế về các biển quảng cáo, biển hiệu, công trình xây dựng trên các tuyến trục đường chính theo đúng quy định để người dân thực hiện, cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý.

Thúy Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.