Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc siết chặt an ninh trật tự vụ thu hoạch sầu riêng

08:59, 22/08/2019

Vùng trọng điểm sản xuất sầu riêng Krông Pắc đang bước vào chính vụ thu hoạch. Lực lượng chức năng và người dân đã và đang triển khai nhiều biện pháp gìn giữ an ninh trật tự để bảo đảm an toàn cho việc thu hoạch sầu riêng.

Cụ thể, công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm soát an ninh trật tự được thực hiện đồng bộ theo phân cấp thông qua hoạt động của nhóm liên kết an ninh trật tự giữa các chủ vườn sầu riêng liền kề; tổ an ninh trật tự cấp thôn, buôn; đội an ninh trật tự cấp xã; tổ công tác an ninh trật tự của Công an huyện.

Ông Phạm Ngọc Nghệ thông tin về tình hình an ninh trật tự tại khu vực vườn sầu riêng của gia đình với Công an xã Ea Yông.
Ông Phạm Ngọc Nghệ thông tin về tình hình an ninh trật tự tại khu vực vườn sầu riêng của gia đình với Công an xã Ea Yông.

Ông Phạm Ngọc Nghệ (thôn 19-5, xã Ea Yông) có 1 ha sầu riêng xen canh cà phê cho biết, vườn sầu riêng của gia đình là nguồn thu nhập chính nên công tác bảo vệ được thực hiện xuyên suốt từ cuối tháng 6 đến nay. Thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7 sầu riêng chưa chín nhưng bắt đầu già thì tuần tra, bảo vệ thường xuyên.

Từ cuối tháng 7 đến nay vườn rải rác một số cây có quả chín sớm, rụng nên các thành viên trong gia đình thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ tại vườn. Diện tích vườn rộng, đặc thù cây sầu riêng được trồng gần 20 năm nên tầm quan sát thấp do đó ông phối hợp với các vườn sầu riêng lân cận mua lưới B40 về rào xung quanh để ngăn ngừa nguy cơ bị trộm cắp.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Giang (thị trấn Phước An) cũng có 1 ha sầu riêng xen canh cà phê tại xã Ea Yông. Vì khoảng cách giữa vườn và nhà cách nhau khá xa, trong khi đó gia đình ít người, nên ngoài việc túc trực tại vườn của mình, ông còn liên kết với 4 hộ dân khác có vườn sầu riêng cận kề tổ chức tuần tra, canh gác. Nhờ đó đã giảm tối đa số lượng người canh gác mỗi ngày nhưng vẫn đạt hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa trộm cắp.

Theo khảo sát của Công an xã Ea Yông, toàn xã hiện có hơn 500 ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng bình quân hằng năm khoảng 12.000 tấn. Để bảo vệ nông sản trên vườn, đa số các hộ dân có vườn cây liền kề trên địa bàn đều có mối kết nối trong công tác bảo vệ vườn cây mùa thu hoạch. Sự kết nối tự nguyện giữa các nông hộ đã mang lại hiệu quả cao bởi hình thức này phát huy hiệu quả sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân trong việc gìn giữ an ninh trật tự ở cơ sở.

Huyện Krông Pắc hiện có khoảng 1.000 ha sầu riêng kinh doanh tập trung tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuêc, Hòa Đông… với sản lượng bình quân hằng năm vào khoảng 25.000 tấn.

Không chỉ phát huy vai trò của người dân, chính quyền địa phương còn thành lập tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự của xã, trong đó lực lượng nòng cốt là Công an và Ban chỉ huy Quân sự xã. Đội bảo vệ an ninh trật tự sẽ phối hợp với các tổ an ninh trật tự thôn, buôn cùng tuần tra, canh gác vòng ngoài trên các tuyến đường nội đồng, liên thôn, liên xã. Đây cũng là đầu mối phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện kiểm tra lưu trú, tạm trú trên địa bàn, nắm chắc số người từ địa phương khác đến lưu trú để mua sầu riêng, lập danh sách các cơ sở thu mua sầu riêng trên địa bàn.

Tổ công tác an ninh trật tự (Công an huyện Krông Pắc) ra quân bảo vệ an ninh trật tự mùa thu hoạch sầu riêng 2019.
Tổ công tác an ninh trật tự (Công an huyện Krông Pắc) ra quân bảo vệ an ninh trật tự mùa thu hoạch sầu riêng 2019.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thuận, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Krông Pắc), sầu riêng là nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao so với các loại nông sản khác. Trong khi đó thời điểm thu hoạch tập trung, với sản lượng lớn nên số lượng nhân công và thương lái từ nơi khác đến sẽ tăng đột biến, dẫn đến nguy cơ cao gia tăng tình trạng tranh mua tranh bán. Các đối tượng hình sự sẽ lợi dụng bối cảnh này để hoạt động trộm cắp tài sản, bảo kê, ép giá gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan thu thập thông tin, kiểm tra, kiểm soát tình hình và thông tin cho người dân.

Ngoài ra, đơn vị còn kiểm tra, phát hiện và xử lý các cơ sở thu mua nông sản sử dụng hóa chất cấm trong sơ chế, bảo quản nông sản. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên địa bàn. Điển hình như năm 2016 lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời 3 nhóm bảo kê, làm luật đối với vườn sầu riêng của người dân; năm 2018 phát hiện, xử lý 2 vụ trộm cắp với 3 đối tượng trộm cắp tài sản. Đến thời điểm hiện tại, Công an huyện chưa ghi nhận nhóm đối tượng nào “cộm cán” hoạt động trên địa bàn.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.