Multimedia Đọc Báo in

Chung sức giữ gìn an ninh trật tự ở buôn làng

09:22, 16/09/2019

Thời gian gần đây, người dân ở thôn 1, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) đã quen với hình ảnh các thành viên tổ tự quản, tự phòng về an ninh trật tự (ANTT) thôn 1 đêm đêm đi tuần tra trên các con đường nội thôn.

Trước đây thôn 1 là một trong những địa bàn phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, rượu chè, cờ bạc, thanh niên tụ tập quậy phá... Để phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tháng 5-2019, Ban tự quản thôn đã thành lập tổ tự quản, tự phòng về ANTT với 21 thành viên. Tổ chia làm 3 nhóm, thay phiên nhau trực và tuần tra hằng đêm, thời gian từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau.

Mỗi tháng, tổ họp một lần để rút kinh nghiệm, nhận định những "điểm nóng", đối tượng cần theo dõi và triển khai kế hoạch cụ thể trong tháng. Theo ông Nguyễn Vũ Báu, Bí thư Chi bộ thôn 1, tuy chỉ mới thành lập nhưng hoạt động của tổ tự phòng, tự quản ANTT bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Hiện nay trong thôn không còn tình trạng thanh niên tụ tập nẹt pô xe máy, số vụ việc cãi vã, đánh nhau, gây mất đoàn kết đã giảm đáng kể... 

Một buổi họp của tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 1 (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông).
Một buổi họp của tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 1 (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông).
 

Hoạt động của các tổ tự quản, tự phòng về ANTT đang gặp một số khó khăn nhất định do nguồn kinh phí chủ yếu là các thành viên đóng góp, chưa được tập huấn nghiệp vụ bài bản... Để các mô hình trên đi vào hoạt động có chiều sâu, phát huy hiệu quả và nhân rộng ra các địa bàn khác rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành."

 
Ông Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an xã Cư Đrăm

Thành lập trước thôn 1 một năm, tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 2 xã Cư Đrăm đã phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự. Trên cơ sở kế hoạch của công an xã về mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, từ đầu năm đến nay, tổ đã phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát nội thôn, vùng giáp ranh giữa thôn 2 với các thôn, buôn và xã Yang Mao tổng cộng hơn 25 đợt.

Qua công tác tuần tra, tổ đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; phát hiện 1 vụ trộm cắp... Bên cạnh đó, tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 2 còn phối hợp với chi bộ, ban tự quản và công an viên tham gia hòa giải 5 vụ việc liên quan đến cố ý hủy hoại tài sản của người khác, say rượu gây rối và vận động thu giữ một khẩu súng tự chế bàn giao cho công an xã.

Ngoài các tổ tự quản, tự phòng về ANTT, xã Cư Đrăm còn thành lập tổ liên thôn, liên kết giữa 4 thôn: Ea Hăn, Yang Hăn, Ea Luêh, Nao Huh với 12 thành viên. Ông Mai Châu Dế, Phó trưởng Công an xã, tổ trưởng cho biết, tổ liên thôn hoạt động chủ yếu trong các dịp lễ, tết... Mục đích là tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, chú trọng những "điểm nóng", các điểm giáp ranh giữa 4 thôn, khu đông dân cư, các địa điểm dễ phát sinh tội phạm nhằm đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm; kết hợp tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác và tố giác tội phạm.

Các thành viên tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 1 (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) đi tuần tra cao điểm trong mùa thu hoạch.
Các thành viên tổ tự quản, tự phòng về ANTT thôn 1 (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) đi tuần tra cao điểm trong mùa thu hoạch.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an xã Cư Đrăm, hoạt động của tổ tự quản, tự phòng về ANTT ở thôn 1, thôn 2 và tổ liên kết 4 thôn khá hiệu quả, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Thành viên các tổ tự quản và tổ liên kết là lực lượng nòng cốt hỗ trợ, sát cánh cùng với lực lượng công an xã trong đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, góp phần nâng cao ý thức bảo đảm an ninh trật tự của người dân trên địa bàn.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.