Multimedia Đọc Báo in

Lái xe cần rèn luyện thêm khả năng lái một tay

08:14, 05/10/2019

Thực tế cho thấy trong nhiều vụ tai nạn do mất phanh đa số lái xe xử lý theo cảm tính là hai tay ôm chặt vô lăng, đứng cả người dậy đạp phanh nhưng xe vẫn lao tới… Trong những trường hợp này, nếu lái xe lái tốt một tay, tay còn lại có thể dồn số, kéo phanh tay dừng xe an toàn thì tai nạn đáng tiếc có thể đã không xảy ra…

Nhiều người vẫn còn nhớ vụ tai nạn xảy ra cách đây vài năm giữa trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Chiếc xe tải chuẩn bị ôm vòng xoay từ đường Nguyễn Tất Thành sang đường tránh Đinh Tiên Hoàng thì tài xế phát hiện phanh mất tác dụng. Xe lao thẳng về phía Ngã Sáu. Phụ xe chồm ra ngoài phất áo la hét xe mất phanh để mọi người tránh, nhưng một phụ nữ có thai đã không tránh kịp và thiệt mạng. Chiếc xe chồm nghiêng lên vòng xoay lao về đường Nơ Trang Lơng, húc đổ một trụ điện, sụp hố ga rồi mới chịu dừng lại… Điều đáng nói đây là đoạn đường một chiều khá rộng và chỉ hơi xuôi dốc. Lái xe đã không dồn được về số thấp, cũng không kéo phanh tay để dừng xe lại (mặc dù xe mất phanh chân, nhưng phanh tay hoạt động độc lập không thể cùng lúc hỏng cả hai).

Học viên Trung tâm GDNN Vinasme  Tây Nguyên học  lái.
Học viên Trung tâm GDNN Vinasme Tây Nguyên học lái.

Không có giáo án nào trong trường lái nhắc đến việc dạy lái xe một tay song trong thực tế lái xe, tay trái lái, tay phải đi số là thao tác mang tính bắt buộc. Gần như tất cả những người đã và đang học lái xe đều gặp khó khăn trong việc giữ chiếc xe đi thẳng khi phải bỏ tay phải ra khỏi vô lăng để thực hiện thao tác tăng, giảm số. Xe sẽ bị choạng lái, nặng thì đánh võng trên đường. Tình trạng này thường diễn ra phổ biến ở những ngày đầu tập lái, sau một thời gian sẽ hết. Tuy nhiên, cá biệt vẫn có những lái xe lâu năm khi bỏ tay đi số vẫn loạng choạng tay lái chứ chưa nói đến chuyện một tay lái, để tay còn lại xử lý ở những tình huống xấu nhất.

Thiết nghĩ, các trung tâm đào tạo lái xe cần bố trí thời gian, có bãi tập để các học viên rèn luyện thêm thao tác lái một tay ngay tại trường lái. Mỗi lái xe trong quá trình lái ở những nơi ít nguy hiểm nên tập thêm khả năng lái một tay từ chậm rãi đến nhanh dần. Cần luyện tập làm sao tay phải cũng như tay trái đều điều khiển phương tiện tốt ở mọi tốc độ và để ứng phó với các tình huống xấu nhất như mất phanh. Chỉ những lái xe có khả năng lái một tay tốt ở mọi tốc độ mới có cơ may cứu chiếc xe thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khi rơi vào tình huống này.

Ở trường hợp mất phanh, lái xe cần bình tĩnh, tay trái lái, tay phải dồn số hoặc kéo nhẹ phanh tay giảm tốc độ cho đến khi dừng hẳn. Chưa kể là lái xe một tay còn làm được nhiều thao tác khác trong khi xe đang trôi nhanh như tay còn lại có thể tắt khóa động cơ cho xe dừng khẩn cấp; bật đèn pha, cốt, đèn báo nguy; còi liên tục, giật tay lái gấp cho xe lật hoặc đâm xe vào đâu đó để giảm thiệt hại…

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.