Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm liên quan đến "tín dụng đen"

08:44, 21/11/2019

Trước diễn biến phức tạp của hoạt động “tín dụng đen”, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trấn áp mạnh đối với các đối tượng, băng nhóm tội phạm có liên quan…

Lợi dụng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, trang trải cuộc sống… của người dân, nhiều đối tượng, băng nhóm tội phạm đứng ra cho vay “nóng” với lãi suất rất cao. Khi người vay không còn khả năng trả nợ thì các đối tượng đến đe dọa, khủng bố tinh thần, siết nợ, tổ chức cưỡng đoạt tài sản. Thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen” này tương đối ti vi, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân.

Mới đây, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Xuân Tĩnh (SN 1983, trú xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Qua đấu tranh, bước đầu cơ quan chức năng đã làm rõ: Vào tháng 11-2018, chị N.T.B.N. (trú xã Cư Êbur) có vay của Tĩnh 600 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 90 triệu đồng/tháng (bằng 180%/năm). Đến tháng 5-2019, chị N. đã trả cho Tĩnh tổng cộng 540 triệu đồng tiền lãi. Từ tháng 5-2019, chị N. mất khả năng trả nợ nên Tĩnh đã nhiều lần đe dọa, uy hiếp tinh thần gia đình và cá nhân nhằm buộc chị N. phải trả đủ số tiền gốc và lãi. Do lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và gia đình nên chị N. đã làm đơn tố giác Tĩnh đến cơ quan công an.

Các đối tượng trong một băng nhóm hoạt động
Các đối tượng trong một băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn huyện Ea H'leo vừa bị Công an xử lý. Ảnh: T.Minh

Trước đó, Công an tỉnh đã triệt phá nhiều băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” với quy mô lớn. Điển hình là nhóm 9 đối tượng cho vay nặng lãi do Bùi Văn Thịnh (SN 1993) từ huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng vào Buôn Ma Thuột cầm đầu. Qua điều tra cho thấy, nhóm đối tượng này đã cho 296 hộ dân vay với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng. Cuối năm 2018, trên địa bàn huyện Krông Năng, lực lượng công an cũng xử lý đường dây hoạt động “tín dụng đen” do Phạm Văn Thư (SN 1972 trú tại xã Ea Sô, huyện Ea Kar) làm chủ. Tại thời điểm bị phát hiện, đường dây này đã cho gần 950 lượt người vay với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, Công an tỉnh đã chủ động báo cáo, tham mưu Tỉnh ủy ban hành Công văn số 2420-CV/TU, ngày 24-9-2018 và tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 8477/UBND-NC, ngày 2-10-2018 chỉ đạo, huy động sự tham gia của cấp ủy đảng các sở, ban, ngành liên quan, Ban Thường vụ các Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động "tín dụng đen". Riêng đối với Công an tỉnh, với chức năng nhiệm vụ của mình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh trấn áp mạnh đối với các băng nhóm tội phạm có liên quan.

 

Quần chúng nhân dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm có liên quan cho lực lượng Công an để phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh”.

 
Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Theo thống kê, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tổ chức gần 1.100 ca tuần tra kiểm soát vũ trang tại các địa bàn với trên 10.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; gọi hỏi, răn đe hàng trăm đối tượng; kiểm tra, xử lý hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự nghi vấn có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen".

Tính đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp đấu tranh triệt phá, làm tan rã, đẩy đuổi 68 nhóm với 280 đối tượng, 95 đối tượng hoạt động riêng lẻ, thu giữ gần 1.500 bộ hồ sơ cho vay với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong đó, cơ quan công an đã khởi tố 5 vụ, 12 bị can về các hành vi: cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; xử lý hành chính hàng chục đối tượng khác về các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến “tín dụng đen”.

Qua rà soát, tính đến tháng 10-2019, toàn tỉnh còn 58 đối tượng có biểu hiện liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, giảm 232 đối tượng so với cuối năm 2018. Trong đó, biểu hiện hoạt động theo nhóm có 9 nhóm, 35 đối tượng (giảm 8 nhóm, 170 đối tượng), hoạt động riêng lẻ có 23 đối tượng, tập trung chủ yếu tại TP. Buôn Ma Thuột.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột  phối hợp với lực lượng công an ra quân xóa quảng cáo, rao vặt liên quan đến
Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với lực lượng công an ra quân xóa quảng cáo, rao vặt liên quan đến "tín dụng đen". Ảnh: V.Anh

Theo đánh giá của Đại tá Phạm Minh Thắng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, quyết tâm cao của các đơn vị nghiệp vụ, hoạt động của các đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đến nay đã cơ bản được kiểm soát, kiềm giảm. Nhiều đối tượng đã phải chuyển địa bàn khác hoạt động, hoặc nằm im, thay đổi phương thức, không dám công khai, manh động như trước.

Hoàng Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.