Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Người dân hoang mang vì nạn đánh bả chó

09:00, 11/12/2019

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cư M’gar xảy ra nạn đánh bả gây chết chó hàng loạt, khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Trên địa bàn xã Ea Tar vừa xảy ra các vụ chó nuôi bị chết hàng loạt mà nguyên nhân là do ăn phải bả bọn trộm chó rải dọc các con đường thôn, xóm. Chị Hà Thị Hòa (thôn 2) kể, sáng 4-12, vừa ngủ dậy, mọi người trong thôn vô cùng bàng hoàng khi thấy chó chết ngổn ngang dọc đường, chỉ riêng một buổi sáng khu vực đường nhà chị Hòa đã có hơn 10 con chó bị chết.

Sau khi đi xem xét, tìm hiểu mọi người phát hiện thủ đoạn của bọn trộm là lấy bả chó trộn vào những con cá khô, cắt nhỏ, rải trước cổng nhà và dọc đường các thôn, thậm chí ném vào sân nhà, từ đó phát ra mùi dụ dỗ chó đến ăn. Chúng hành động vào khoảng nửa đêm về sáng, lại không gây động tĩnh như những vụ bắt chó trước đây nên mọi người không cảnh giác và khó có thể phát hiện được. Không chỉ thôn 2 mà ở các thôn như: thôn 1, thôn 3, thôn 4 thời gian gần đây cũng liên tiếp xảy ra các vụ đánh bả, khiến hàng chục chú chó, thậm chí mèo ăn phải bả và bị chết la liệt.

Người dân thôn Đắk Hà Đông (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar) nhốt chó vào chuồng để chống bắt trộm.
Người dân thôn Đắk Hà Đông (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar) nhốt chó vào chuồng để chống bắt trộm.

Tại thôn Đắk Hà Đông, xã Cư Dliê Mnông, gần 1 tháng trước cũng xảy ra tình trạng tương tự, bọn trộm rải bả dọc đường thôn khiến hơn 10 con chó, mèo bị chết. Bà Nguyễn Thị Huệ, người dân trong thôn cho hay, bình thường bà vẫn xích, nhốt chó cẩn thận hoặc khóa cổng nhà lại, tuy vậy sáng sớm người dân ở đây thường có thói quen mở ra cho chó đi dạo nên bị dính bả. Ở đây hầu như hộ nào cũng nuôi ít nhất một con chó để canh giữ nhà, do đó lúc chó bị đánh bả hàng loạt, người dân hết sức lo lắng, không an tâm lao động sản xuất.

Theo ông Nguyễn Cao Cương, Tổ phó tổ an ninh thôn Đắk Hà Đông, dù lực lượng chức năng có tổ chức đi tuần tra nhưng vì bọn trộm chó rất manh động và liều lĩnh nên mọi năm, mỗi nhà trong thôn đều thủ sẵn một đống đá, vào đêm khuya khi phát hiện có trộm chó sẽ đứng trong nhà ném ra đánh động cho bọn chúng bỏ chạy. Nhiều hộ dân vì quá lo sợ đành nhốt chó vào nhà kho khóa lại để bảo đảm an toàn. Cũng theo ông, thời điểm này đang vào mùa thu hái cà phê, rất có thể sau khi đánh bả khiến chó chết hàng loạt, bọn trộm sẽ bắt đầu thực hiện bước tiếp theo là đột nhập vào nhà dân để trộm cà phê, đồ đạc.

Bả chó trộn vào cá khô rải dọc đường được người dân xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) phát hiện. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Bả chó trộn vào cá khô rải dọc đường được người dân xã Ea Tar (huyện Cư M'gar) phát hiện. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Được biết những năm trước, trên địa bàn huyện bọn trộm thường bắt chó bằng nhiều hình thức như: dùng thòng lọng siết cổ, đánh bả kéo đi, hoặc sử dụng dụng cụ kích điện, rọ mõm. Chúng sẵn sàng dùng kềm cắt lưới, thậm chí là trèo cổng, đột nhập vào nhà dân để bắt chó. Ngoài đồ nghề để trộm chó bọn chúng còn trang bị vũ khí như: bột ớt, bình xịt hơi cay, đèn pha, gậy, dao, súng tự chế... để uy hiếp và sẵn sàng chống trả khi bị người dân hay lực lượng chức năng phát hiện. Người dân rất mong chính quyền địa phương vào cuộc, có biện pháp quyết liệt ngăn chặn nạn “cẩu tặc”.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.