Multimedia Đọc Báo in

Lại "nóng" tình trạng buôn lậu pháo nổ

08:56, 31/12/2020

Dù cơ quan chức năng của tỉnh đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng pháo nổ, pháo hoa vẫn được các đối tượng buôn lậu lén lút mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép trên địa bàn. Càng gần đến Tết Nguyên đán, vi phạm ở lĩnh vực này càng “nóng” hơn.

Theo cơ quan chức năng, tình hình vận chuyển trái phép pháo hoa, pháo nổ bắt đầu có những diễn biến phức tạp khi dịp Tết Nguyên đán 2020 đang đến cận kề. Hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép pháo vẫn xảy ra trên địa bàn tỉnh bất chấp nỗ lực kiểm soát của cơ quan chức năng.

Hoạt động của các đối tượng buôn lậu diễn ra tinh vi, với thủ đoạn thường thấy là giấu hàng hóa vi phạm trong những ngăn được thiết kế riêng biệt, bí mật trong xe ô tô hoặc chứa pháo trong các thùng hàng tiêu dùng, ngụy trang với lớp vỏ ngoài cùng là hàng hóa khác; thường xuyên thay đổi phương tiện, cách thức vận chuyển, mua bán tàng trữ để né tránh sự kiểm tra, kiểm soát...

Mới đây nhất, lúc 18 giờ ngày 18-12, tại tổ dân phố 7, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Vũ Chí Linh (SN 1994, trú TP. Buôn Ma Thuột) sử dụng xe môtô BKS 47B2.037.40 chở 7 hộp carton bên trong có chứa 16 kg pháo. Qua đấu tranh, đối tượng Linh khai nhận đã mua số pháo này từ một người tên Hậu (chưa rõ lai lịch) tại huyện Ea H’leo và đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị bắt. Cơ quan công an tiếp tục khám xét tại nhà riêng của Linh thì thu giữ thêm 2 hộp carton chứa 4 kg pháo. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Lực lượng chức năng phát hiện một vụ vận chuyển pháo trái phép qua địa bàn tỉnh.
Lực lượng chức năng phát hiện một vụ vận chuyển pháo trái phép qua địa bàn tỉnh.

Trước đó, lúc 7 giờ 30 ngày 2-12 trên tuyến đường Tỉnh lộ 8 (đoạn qua địa phận buôn Sut M’grư, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) tổ công tác thuộc Công an huyện Cư M’gar đã kiểm tra đột xuất xe taxi mang BKS 47A-210.27 do tài xế Bùi Duy Kh. (SN 1995) chạy hướng Buôn Ma Thuột - Cư M’gar điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công phát hiện trên xe có vận chuyển 10 hộp hình lập phương kích thước 16 cm x 16 cm x 10 cm. Qua giám định, đây là pháo hoa, bệ 49 viên, có trọng lượng khoảng 17 kg.

Tại hiện trường, hai đối tượng đi cùng trên xe là Lê Trung Hiếu (SN 1992, trú xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin) và Nguyễn Thị Nhâm (SN 1984, trú huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) khai nhận là chủ số hàng trên. Các đối tượng cho biết, số pháo hoa trên được mua trôi nổi trên thị trường để về bán lại kiếm lời và đang trên đường đi tiêu thụ thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Điểm qua vài vụ điển hình để thấy, dù chưa đến Tết nhưng tình hình vận chuyển, kinh doanh pháo nổ, pháo hoa năm nay hết sức "nóng". Theo tìm hiểu được biết, pháo, thuốc nổ vào địa bàn tỉnh tiêu thụ chủ yếu từ các tỉnh có cửa khẩu quốc tế phía Bắc và một số tỉnh miền Nam như TP. Hồ Chí Minh. Các đối tượng buôn lậu dù biết là vi phạm, nhưng vẫn bất chấp vì lợi nhuận cao từ việc kinh doanh pháo nổ mang lại. Chưa kể, có cầu thì ắt có cung, khi còn người muốn mua pháo về để đốt, nhất là trong dịp Tết thì tức sẽ có người bán mặt hàng này. Những năm gần đây, giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng thuận lợi, kết nối tốt nên cũng đã và đang là nơi trung chuyển vận chuyển pháo lậu đi tiêu thụ tại nhiều địa phương lân cận và trong phạm vi nội tỉnh.

Để hạn chế tình trạng vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ trái phép các loại chất nổ này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, tình hình vẫn không thuyên giảm, càng về cuối năm lại càng “nóng bỏng” hơn.

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm. Trong đó, chú trọng công tác nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát các đầu mối trung chuyển, cửa ngõ ra vào thành phố, các tuyến đường huyết mạch nối về các huyện, thị xã của tỉnh và các vùng lân cận. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.

Để Tết không còn tiếng pháo, ngoài sự vào cuộc quyết liệt ngăn chặn của cơ quan chức năng, thiết nghĩ cũng rất cần sự nâng cao ý thức, kiên quyết "nói không với pháo nổ" của người dân trên địa bàn.

Tính từ ngày 15-9 đến 25-12-2019, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 14 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc nổ, pháo, với 21 đối tượng vi phạm pháp luật. Qua đó, thu giữ 665 kg pháo, 42,4 kg thuốc nổ và 175 kíp nổ. Chỉ tính riêng 10 ngày của tháng 12-2019 (từ 15 đến 25-12), đã phát hiện 6 vụ với 7 đối tượng vi phạm, thu giữ 56,5 kg pháo, hơn 42 kg thuốc nổ...

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.