Multimedia Đọc Báo in

Trinh sát kể chuyện truy lùng lâm tặc

18:56, 27/01/2020

Trong năm 2019, lực lượng công an đã triệt phá đường dây khai thác gỗ lậu cực lớn xảy ra trên địa bàn huyện Ea Kar. Để chuyên án này thành công phải kể đến những khó khăn, vất vả của trinh sát đã kiên trì theo dõi, mai phục, truy lùng lâm tặc ròng rã gần nửa năm trời…

Đầu tháng 3-2019, nắm được thông tin lâm tặc đang tàn phá nhiều cánh rừng ở huyện Ea Kar, Đại tá Vũ Hồng Văn, khi ấy đang là Giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Buôn Ma Thuột và Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) triển khai lực lượng bám sát các điểm nóng để triệt phá. 

Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, vì yếu tố bí mật tuyệt đối nên thông tin trinh sát xuống “nằm vùng” chỉ có 6 người được biết là Đại tá Vũ Hồng Văn, Đại tá Phạm Minh Thắng (Phó Giám đốc Công an tỉnh), Đại tá Nguyễn Văn Bôn (khi đó là Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột), Thiếu tá Thái Khắc Chính và Đại úy Nguyễn Ngọc Lâm (Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Buôn Ma Thuột) và 1 trinh sát cơ sở của Giám đốc Công an tỉnh. 

Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở huyện Ea Kar (Ảnh Công an cung cấp)
Lực lượng Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở huyện Ea Kar (Ảnh Công an cung cấp)

Đại úy Nguyễn Ngọc Lâm, trinh sát “nằm vùng” trong vụ án này tâm sự: “Từ khi bước chân vào đời lính (năm 2003) đến nay, đây là chuyên án để lại nhiều kỷ niệm, vinh dự và tự hào nhất đối với tôi vì được đích thân Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy đội tin tưởng giao nhiệm vụ”. 

Anh Lâm kể: Khu vực rừng ở Ea Kar có diện tích rộng, hiểm trở với nhiều quả đồi có độ dốc rất cao nên rất khó tiếp cận. Khu dân cư gần rừng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào, mỗi khi thấy bất cứ “người lạ” là họ tìm cách báo cho lâm tặc “án binh bất động” ngay nên lực lượng công an rất khó tiếp cận hiện trường để bắt quả tang. Bên cạnh đó, lâm tặc cũng rất manh động, luôn mang dao quắm và súng kíp để sẵn sàng chống trả.

Sau khi được phân công nhiệm vụ, anh Lâm vào vai một tội phạm trốn truy nã, ăn mặc rách rưới, đầu tóc bù xù, xe máy tháo yếm, không biển số… vào xã Cư San (huyện M’Đrắk) để nắm bắt tình hình. Sau khi đã tìm hiểu, xác lập sơ bộ về đường đi của các phương tiện vận chuyển cũng như những đối tượng tiêu thụ gỗ lậu, anh tiếp tục len lỏi vào rừng để tiếp cận hiện trường trong vai nhiều nhân vật khác nhau như người đi săn thú, hái lan rừng, hái thuốc, có khi lại là anh công nhân đi xin khai thác gỗ keo… 

 
“Đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần dũng cảm, quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ và hiểm nguy, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng Công an tỉnh trong công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an nhân dân”.
 
(Trích Thư khen của đồng chí BÙI VĂN CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)

Ban ngày anh lội rừng lần theo các đối tượng, đêm đến thì bò tới các lán trại của chúng để nghe ngóng, thăm dò những địa điểm sắp tới chúng sẽ khai thác gỗ… Những bữa ăn thường ngày của anh là mỳ tôm sống, lương khô, uống nước suối trong rừng. Lúc nào muốn “đổi món” thì đi lấy hoa chuối rừng và các loại lá rừng về trộn muối ăn. 

Sau khoảng 15-20 ngày “nằm rừng”, anh lại quay ra khỏi rừng một lần để mua lương thực và báo cáo, truyền hình ảnh, địa điểm về cho cấp trên. Cứ như thế, ròng rã hơn 4 tháng trời anh Lâm “ăn rừng, nằm suối”, bí mật theo dõi các đối tượng với quyết tâm “đánh” bằng được chuyên án này. 

Khi thời cơ đã đến, cấp trên có lệnh “cất vó”, anh Lâm về nhận quân rồi cùng với 4 chiến sĩ đặc nhiệm lên đường. Vì yếu tố bí mật nên cả 4 chiến sĩ này cũng không hề biết là mình sẽ đi đâu. Điện thoại cũng không được phép mang theo. Khoảng 20 giờ ngày 16-8-2019, lực lượng “đổ quân” ở xã Cư Bông (huyện Ea Kar) rồi băng rừng vào hiện trường. Sau gần 2 ngày đêm “áp sát, khép chặt vòng vây”, khoảng 16 giờ ngày 18-8, lực lượng công an đã bắt quả tang 4 đối tượng đang phá rừng tại địa bàn xã Cư Yang. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 2 cưa máy, 2 xe mô tô và hơn 60 m3 gỗ các loại. 

Các chiến sĩ trinh sát thực địa (Ảnh Công an cung cấp)
Các chiến sĩ trinh sát thực địa (Ảnh Công an cung cấp)

Trên cơ sở tài liệu trinh sát của anh Lâm, lực lượng chức năng mở rộng điều tra và phát hiện thêm nhiều điểm tập kết gỗ lậu, thu giữ trên 97 m3 gỗ quy tròn, hơn 44 m3 gỗ hộp và 83 gốc cây gỗ lớn với tổng khối lượng trên 200 m3. Tiếp tục mở rộng khám nghiệm hiện trường tại khu vực rừng thuộc Tiểu khu 692 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ thêm khoảng trên 200 m3 gỗ quy tròn. Tổng khối lượng gỗ mà lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ trong chuyên án này khoảng hơn 600 m3.

Bảo Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.