Multimedia Đọc Báo in

Làm đẹp… trại giam

09:04, 09/03/2020

Nếu ai vẫn hình dung bốn bức tường trại giam là nặng nề, đáng sợ thì chắc sẽ nghĩ khác khi chiêm ngưỡng những bức tranh tường dài hàng trăm mét vẽ phong cảnh với màu sắc rực rỡ ở Trại giam Đắk Trung (Bộ Công an) nằm trên địa bàn huyện Cư M’gar.

Vài tháng nay, những bức tường ở Phân trại 1 của Trại giam Đắk Trung được điểm tô bằng những bức tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, nhiều màu sắc. Mỗi ngày, các phạm nhân khi ra vườn rau lao động, vui chơi, sinh hoạt trong phân trại đều có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái. Nỗi nhớ nhà, nhớ quê của họ nhờ đó mà vơi bớt; suy nghĩ, cảm nhận về môi trường học tập, giáo dục, cải tạo ở đây cũng tốt lên rất nhiều.

Phạm nhân N.T. H., một trong những người trực tiếp tham gia vẽ các bức tranh tường chia sẻ: “Sau khi các giám thị, hội đồng cán bộ giáo dục đề xuất ý tưởng thì chúng em triển khai ngay với nguyện vọng có một môi trường sinh hoạt và cải tạo thoải mái hơn. Các bức tranh tường được thực hiện trong gần 2 tháng, với 4 người và sự hỗ trợ của cán bộ giáo dục; đã góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp hơn cho trại giam, phá vỡ sự cứng nhắc của không gian khu giam giữ trước đây chỉ là tường đá, xi măng kẽm gai. Mọi phạm nhân đều cảm thấy dễ chịu, thoải mái, gần gũi với cộng đồng, thiên nhiên”.

Cán bộ Trại giam Đắk Trung trò chuyện với các phạm nhân bên bức tranh tường ở phân trại 1.
Cán bộ Trại giam Đắk Trung trò chuyện với các phạm nhân bên bức tranh tường ở phân trại 1.

Để những bức tường trại giam trở nên sinh động, tươi mới, ấn tượng như thế này là nhờ sự trăn trở, kiên trì và cả quyết tâm của Ban giám thị Trại giam Đắk Trung. Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam cho biết, các bức tranh, hình ảnh chủ yếu mang tính cổ động, động viên phạm nhân cố gắng cải tạo; các bức tranh phong cảnh làng quê, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày để phạm nhân cảm thấy gần gũi, thân thuộc hơn. Các bức vẽ chủ yếu do chính phạm nhân thể hiện, chi phí sơn được trích từ nguồn quỹ phục vụ cho công tác giáo dục của đơn vị.

Không chỉ vẽ tranh ở bốn bức tường quanh khu trung tâm của phân trại 1 mà trong từng dãy phòng nơi các phạm nhân ăn ở, sinh hoạt hằng ngày, Ban giám thị Trại giam Đắk Trung cũng quan tâm chỉ đạo các cán bộ, quản giáo cùng phạm nhân trồng hoa, chăm sóc cảnh quan, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Đại tá Đặng Duy Văn cho hay: “Hằng tháng chúng tôi đều chấm điểm các vườn hoa nhằm tạo không khí thi đua cho các phạm nhân trong chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Cũng là một cách để họ thấy được thành quả lao động của mình, từ đó tạo động lực cố gắng hơn. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của phạm nhân cũng là biện pháp giáo dục. Bởi giúp phạm nhân bớt đi sự mặc cảm, cảm thấy lạc quan hơn mới có thể phấn đấu, nỗ lực học tập cải tạo”.

Có thể nói, ở giữa những bức tranh tường đẹp mềm mại, trong những khu nhà tràn ngập sắc hoa như vậy, các phạm nhân đều cảm nhận được sự bình yên. Từ đó, họ càng yên tâm học tập, tích cực lao động, cải tạo, chấp hành tốt các nội quy của trại giam để sớm được giảm án, tha tù, hoàn lương, trở về với gia đình, hòa nhập cộng đồng.

Trường Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.